สุขใดเสมอความสงบไม่มี


                      สุขใดเสมอความสงบไม่มี            ขึ้นประเด็นแบบนี้หลายคนคงเห็นด้วยหรือคัดค้านในใจ  แต่คงไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ถ้าสักวันหนึ่งใครสักคนได้มีโอกาสไปอยู่ในสถานที่และบรรยากาศที่เงียบสงบ และมีการปฏิบัติทำใจสงบนิ่งๆอาจเรียกว่าการทำสมาธิ ผู้นั้นอาจจะพบความสงบและเห็นด้วยว่าความสุขที่เกิดจากความสงบเป็นสุขที่แท้จริง            วันที่30 -31ธ.ค 49 ผู้เขียนเริ่มการปฏิบัติตนในการอยู่วัด โดยการถือศีลแปด นั่งสมาธิ เดินจงกรม วางงานภาระหน้าที่ทั้งหลายไว้ที่บ้านและที่ทำงาน  ตอนเย็นสวดมนต์ทำวัตรเย็นพร้อมพระสงฆ์ และตามด้วยการนั่งสมาธิ ...คืนวันที่31ธ.ค หลังจากสวดมนต์ ทำวัตรเย็นนั่งสมาธิแล้ว ประมาณสองทุ่ม ผู้เขียน น้องสาว และญาติโยมอีกหนึ่งคนชวนกันเดินจากศาลาไปนั่งสมาธิต่อที่พระอุโบสถ  ระยะทางจากศาลาไปพระอุโบสถประมาณหนึ่งกิโลเมตร สองข้างทางมีต้นไม้มากไม่มีไฟฟ้าตามทางเดินใช้ไฟฉายแต่คืนวันที่ 31ธ.ค จันทร์ส่องสว่าง เราเดินกันมาเงียบๆมีคุยกันบ้างเบาๆท่ามกลางต้นไม้และแสงจันทร์ที่ส่องลอดช่องต้นไม้ใบไม้มาให้เห็นเส้นทางเดินขาวสว่างนวล เงียบมาก อากาศเย็นสบายไม่ถึงกับเย็นมาก ทุกอย่างรอบตัวนิ่ง พระอุโบสถอยู่เชิงภูเขาหิน มีความสูงจากพื้นพอสมควร ไปถึงผู้เขียนเลือกเดินจงกรมบริเวณระเบียงพระอุโบสถ มองดูบรรยากาศรอบตัว ต้นไม้สูงยืนตระหง่านท่ามกลางแสงจันทร์ขาวนวล  ณช่วงเวลานั้นรู้สึกได้ว่าใจตัวเองนิ่งมากไม่มีความคิดเรื่องใดมารบกวน ห้วงเวลาของความสงบ  รู้ตัวเองได้ในขณะนั้น สุขใดเสมอความสงบไม่มีพบเข้าใจด้วยใจตนเอง  ......เป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่สุขจริงๆ
คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ความสงบ
หมายเลขบันทึก: 70914เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปัน
     สวัสดีปีใหม่2550 คุณสิงห์ป่าสัก แห่งเมืองกำแพงเพชร ขอคุณพระรัตนตรัย และกุศลที่ครูไปถือศีลนั่งสมาธิ วัดภูหินดัง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี อำนวยพรให้คุณ สิงห์ป่าสัก และครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง สุข สดชื่น สมหวังดังใจมุ่งหวังทุกประการ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม ค่ะ
  • มาทักทายและสวัสดีปีใหม่ครับผม
  • ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ
      ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต สวัสดีปีใหม่ ปีหมูทอง สุข สดชื่น สมหวังในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการนะคะ  ....ทราบชื่อสัตว์ประหลาดที่อาจารย์เก็บภาพมาฝากหรือยังคะ

     เข้ามาอ่านทีนึงแล้วนะครับตอนเช้า แต่รีบเตรียม Exclusive Summary ของ R2R เข้าห้องประชุมคณะกรรมการวางแผนฯ ไม่ได้ลง คห.ไว้ ขอบคุณครับอยากบอกว่าอ่านแล้วพลอยอิ่มบุญไปด้วยจริง ๆ ปีใหม่ปีนีของผมไม่ได้ทำอะไรมานักครับ เพราะต้องรีบปั่นรายงานวิจัยที่กล่าวข้างต้นนะครับ

ขอบคุณ และดีใจที่คุณชายขอบพอมีเวลาสร้างงานเขียน หรือเล่าประสบการณ์ดีๆอ่านแล้วได้แง่คิดมาก อย่างเรื่องสังคมที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราอ่านแล้วเราก็เกิดมุมคิดส่วนตัวของเรา แต่ไม่ได้ลปรร.ลงไปเพราะหลักของเราไม่มีแนวคิด ทฤษฎีอะไรลองรับเป็นประสบการณ์ของตนเองที่ได้รับ จากการณ์ร่อนเร่พเนจรผ่านสังคม ผู้คน ที่หลากหลายมาก ชีวิตของหิ่งห้อยเคยได้มีโอกาสอยู่ในบรรยากาศของชาวรั้วชาววัง แต่เราก็พบว่านั่นไม่ใช่เรา  และเราโชคดีที่เราเลือกที่จะคิด เลือกที่จะทำที่เป็นตัวเราจริงๆ... ปีใหม่ก็เป็นเพียงเปลี่ยนพ.ศ ใหม่ และทุกอย่างก็เหมือนเดิม ดีขึ้น หรือแย่กว่าเดิม ยังตอบไม่ได้ นะ ขอให้ปั่นงานวิจัยเสร็จ ไม่มีอุปสรรคอะไรนะคะ ราตรีสวัสค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท