:ซาร์ทแบบเตอรี่ใจKM


ต้องควักหัวใจออกมาพิสูจน์ เพราะเพียงคำพูดไม่พอ

ซาร์ทแบบเตอรี่ใจKM 

  ต้นปี ท่าน beyond KM  มาให้สติก่อนสต๊าส์ แก่ชาวKMดีมาก ในประเด็น คำถามสำหรับ “นักเดินทาง” ..จะไปไหน? ..อยากไปไหม? ..นับเป็นเรื่องโดนใจมาก ในเรื่องของการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม เรื่องนี้เป็นหัวใจของการทำงานไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน สมัยก่อนเขาต้องเตรียมลายแทง เสบียง ยา อาหาร อาวุธ กำหนดจุดที่หยุดทัพรายทาง ต้องมีข้อมูลว่ามีน้ำไหม มีหญ้า มีแหล่งอาหาร หาปลา เก็บผัก ฯลฯ   

  ทัพพม่าจะกรีฑามาถล่มกรุงศรีอยุธยา เรื่องการเตรียมการจัดทัพเป็นเรื่องที่คึกคักมาก ฝึกทหาร หาอาวุธ เตรียมอาวุธ เตรียมยานพาหนะ ส่งกองสอดแนม ออกไปเตรียมเสบียงตามหัวเมืองในเส้นทางเดินทัพ ทัพทางบกเตรียมช้างมาวัวควาย ยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ กระสุนดินดำ โล่ เหลน หลาว ง้าวขออีนุงตุงนัง

  สมัยนั้นไม่มีมาม่า อาหารกระป๋อง การเลี้ยงปากท้องคนเป็นหมื่นๆ กว่าจะไปถึงที่หมายได้โจมตีฟาดฟันกันก็งอมพระรามแล้วละครับ   ถ้าเปรียบเทียบกับการเตรียมตัวสมัยนี้สะดวกสบายกว่ากันมาก โดยเพราะจอมยุทธที่จะเข้าไปฝึกปรือในสนามการจัดการความรู้  ท่านbeyond KMให้ตอบตัวเอง 3 ข้อ

1. จะไปไหน? check “DIRECTION”  

2.  อยากไปไหม? ทางอีสาน จะถามกันว่า คันไหม ท้าทายไหม ถ้าไม่เกิดตรงนี้ มันก็จะไปแบบเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ งอแงเหมือนเด็ก ปัญญาอ่อนไปตลอดระยะทาง ข้อนี้สำคัญเท่าๆกับเราเช็ค ลมล้อ เช็คเบรก เช็คน้ำมันเครื่อง เช็คเส้นทางฯลฯ  แต่ในทางปฏิบัติพวกเรายังต้องเช็คใจด้วยครับ ใจแค่ไหน ใจปลาซิวหรือใจปลาวาฬ

  งานKM เป็นงานภาคปฏิบัติ ถ้าใจฝ่อ ตาฟาง ไปยากครับ สำคัญที่ใจ  อาจารย์ให้เช็ค“ไฟในตัว” กำลัง check “PASSION” ตรวจสอบ “ฉันทะ” ผมก็เตรียมตรวจสอบแบตเตอรี่ใจว่าเสื่อมแล้วหรือยัง รวมทั้งมองไปถึงอุปกรณ์ชาร์ทไฟด้วย  ขั้นที่ 2 นี่เป็นอย่างที่อาจารย์เตือนไว้ ถ้าไม่ผ่าน 2 ข้อนี้ห้ามก้าวกระโดดไปข้อที่3 

3.  จะไปด้วยวิธีใด? หมายถึง “ACTION” ซึ่งก็คือการเริ่มต้นเดิน ทางที่แท้จริงครับ .นักวางแผน นักยุทธศาสตร์ เหล่า  Strategist ทั้งหลายมักจะเริ่มด้วยการ “วางแผน” ซึ่งก็หมายถึงการเขียน “แผนที่” ตัวแผนที่นี้เราเรียกกันว่า”พิมพ์เขียว” ครับ เราคุยกันเรื่องนี้ไปบ้างแล้ว ช่วงที่เข้ากรุงเทพ ท่านอาจารย์ใหญ่ให้ข้อ  ชี้แนะเพิ่มเติมอีกว่า นักศึกษาKMจะต้องไขกุญแจเข้าไปค้นความรู้ในอินเตอร์เน็ท 

  ตรงนี้ยังต้องจูนใจกันอีกสักยกหนึ่ง ถึงนักศึกษาจะอยู่กับคอมพิวเตอร์ส่งบล็อก แต่ก็ยังไม่ไปแง้มไปค้นดูชุดความรู้สายวิชาการ ความรู้ในกรมกอง ความรู้สากล ยังสนุกอยู่กับการบันทึกในเรื่องที่ตนเองรู้และข้อมูลที่ลงพื้นที่ แล้วก็เอาส่วน นั้นมาเขียนเป็นคุ้งเป็นแคว เรียกว่าหูตาไม่กว้างขวางพอ ไม่ไปดูว่าเรื่องนี้สายวิชาการสายเทคโนโลยีไปถึงไหน ยังขาดไปสายหนึ่ง เหมือนรางรถไฟมีรางเดียว ไม่เข้าใจว่าจะต้องวางรางที่ 2 รถมันถึงจะวิ่งไปได้  ยังคิดจะพายเรือแจวไล่เรือยนต์

    การสร้างชุดความรู้ท้องถิ่นผ่านวิธีการของKM ต้องอาศัยข่ายความ
รู้ทุกศาสตร์มาประยุกต์ให้เข้ากัน ที่เราใช้คำว่าปั้นดินให้เป็นดาว   เมื่อมันสับสนแช่มช้อยอยู่อย่างนี้ การออกแบบการจัดการความรู้    เพื่อสร้างความรู้ระดับชุมชน จึงเน้นไปที่การทำงานผ่านกิจกรรม ใน  เร็วๆนี้เราจะเอาเรื่องการเลี้ยงไก่ไข่ระดับชุมชน มาอธิบายให้เห็นขั้น
ตอนการเกิดความรู้ที่เหมาะสมกับชุมชน
  บ่ายวันนี้ ดร.วนิดา กำเนิดเพชร พันธมิตรทางวิชาการหลักด้านปศุสัตว์ ได้โทรศัพท์มาถามวิธีเข้าบล็อกของ gotoknow  ผมดีใจยิ่งกว่าลิงได้แก้ว แสดงว่าการเคลื่อนทัพในคราวนี้เราพร้อมแล้ว ทั้งตัวพื้นที่ ตัวคน ตัวชุมชน ตัวเก็บข้อมูล ตัวนักวิชาการ และนักวิชาเกิน โดยเอาบล็อกเป็นเครื่องมือช่วยในการสร้างระบบKMชุมชนดัง..

Key Word: ต้องควักหัวใจออกมาพิสูจน์ เพราะเพียงคำพูดไม่พอ  
  

หมายเลขบันทึก: 70762เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ต้องควักหัวใจออกมาพิสูจน์ เพราะเพียงคำพูดไม่พอ 
  • มาติดตามตอนดึกๆ ค่ะ ชอบ key word ท่านครูบามากค่ะ
  • แล้วจะควักหัวใจใครค่ะ.......ขอบคุณค่ะ

  อาจารย์นอนดึกจัง

Key word เอามาจากเพลงลูกทุ่ง

เอามาเตือนลูกศิษย์โข่งให้ทำการบ้าน ในจุดที่ขาดๆเกินๆ เราต้องหาวิธีบอกเล่าเก้าสิบ ถ้าเด็กๆก็จู้จี้ตรงๆได้ แต่นักศึกษาโข่ง ต้องมะโรงมะเส็งไปตามเรื่อง

ดีใจที่มีเพื่อนยามดึก หลับฝันดีนะครับอาจารย์

อ่านบันทึกท่านครูบาแล้ว รู้ว่าตัวเองต้องควักหัวใจออกมาพิสูจน์กับการตื่นมาทำงานรอบดึก...ถึงเช้าเลย

  ได้แล้วไหมละ คนที่อาสาควักหัวใจ

สงสัยว่าจะต้องตั้งชมรมคนนอนดึก ข้อดีของการทำงานดึก เงียบ สงัด สงบ สบาย บางคนบอกว่าช่วยให้หุ่นดีด้วย (ขอให้จับดูหุ่น เม็กดำ1) แม่บ้านตั้งข้อสังเกตให้แล้ว เท็จจริงอย่างไรหาวิธีวัดพุงกันเอง

ใครเห็นด้วย ยกมือขึ้น

ดอกไม้ขาว หมายเลข 1

เรียน ครูบาสุทธินันท์ ที่เคารพ

  • ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับเพราะในการจัดการความรู้นั้น จะต้องใช้ความรู้อย่างน้อยสองส่วนประกอบกัน ในการเรียนรู้เรื่องนั้นๆ อันประกอบด้วย ความรู้ที่อยู่ในตัวคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ฝังลึกในตัวคน ยังไม่นำออกมาให้อยู่ในรูปของสื่อ หรือ ตัวอักษร ซึ่งนับว่ามีความ  สำคัญมากเพราะนั่นคือประสบการณ์ตรงและความรู้ที่อยู่ในรูปของเอกสาร หรือรูปแบบอื่นๆ ที่เรียกว่า(Explicit  Knowledge) แล้วนำความรู้ทั้งสองส่วนนี้มาผสมผสานกันในสำหรับการจัดการความรู้ของตนเอง และชุมชนครับ
  • ในการใช้ของนักศึกษาคงไม่ยากเกินกำลังที่จะบ่มเพาะได้ครับ หากแต่เพียงว่าถ้าใช้มาก และบ่อยจะทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ (Expert) และถ้าใช้น้อยองค์ความรู้ที่ได้ก็จะไม่เพียงพอสำหรับการจัดการความรู้ครับ

Gardening

ด้วยความเคารพ

อุทัย





  เมื่อไหร่หัวหน้าทีม กลับมาจับมือกันเดิน

  • ทิศทาง
  • เป้าหมาย
  • ในกระเป๋าความรู้ คงจะอู้ฟู่ขึ้นมาได้

  ในระหว่างที่ยังไปอบผิวอยู่ที่โน่น ก็คิดการบ้านไว้ ถ้ามันหนักแบกไม่ไหวก็ทะยอยบอกลูกหาบได้  ว่าควรจะทำอะไรกันบ้าง ตอนนี้ทำท่าจะขี้แงขี้มูกโป่ง   แรงมุทะลุที่มียังไม่เห็น รึจะออกมาตอนเจ็บใจ ถูกต่อว่า มีคนดูถูกสบประมาท มันถึงจะถั่งโถม 

  ฮ้อ! แรงใจนี่หายากจริงๆ ต้มจับฉ่ายไปวางเป็นเหยื่อล่อหมดไปหลายหม้อแล้ว เด้อ!

Dscf2395

เราจะเปิดสำนักบูรณาการศาสตร์

วันศุกร์ที่ 2 ก.พ.2550  แน่นอน

ตกลงกับทีมปูนซีเมนต์ไทยแล้ว

เขาจะยกคณะมา 40 ชีวิต ตั้งแต่วันที่ 30-31-1-2

มาช่วยดูแลปรับปรุงสถานที่

ขอให้อ.ช่วยประสานเรียนเชิญ ศ.อภิชัย พันธะเสน

มาเป็นประธานรับมอบ อย่าลืมชวนทีมม.อุบล อ.หลงไปอยู่โยงหลบอยู่ที่ไหนไม่มาหิ้วปีกเพื่อนเข้ามุม

ในส่วนทีม ส.ค.ส. ก็ลองทาบทามดูนะครับ ว่างตรงกันไหม บังเอิญว่า วันที่ 2 BP. ไม่บิน ถ้ามาวันที่ 1 ขากลับไปขึ้นเครื่องที่ขอนแก่นเที่ยวท้ายสุด ออกจากม.ข. 2 ทุ่มเศษ  ออกจากที่นี่ 6 โมงเย็น น่าจะทัน

PB. บิน เฉพาะวัน จันทร์ พุธ พฤหัสฯ เสาร์ อาทิตย์

  • เพิ่งกลับมาจากชายแดนครับครูบา
  • มาสวัสดีปีใหม่พร้อมกับยินดีที่ได้พันธมิตรแบบ ดร. วนิดา ครับผม

ขอบพระคุณค่ะพ่อครู  ที่กรุณาเคาะสนิม เปิดทางให้นักศึกษาโข่งอย่างพวกหนู  เห็นทางสว่างรำไร ๆ แล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

      

  ดีใจหลาย ที่ อ.ขจิต  กลับสู่เหย้าให้ชาวบล็อกหายคิดถึง

  พันดาเอ๊ย สู้ตายถวายแหวน เพื่อให้สมใจแฟนๆและกองเชียว์ที่เฝ้ารอดูอยู่โรงเรียนกนกศิลปวิทยา

เรียนมากรู้บากไม่มีปัญหา ไม่ต้องกลัวว่าจะแบกหนัก อ.ศิริพงศ์ อยู่ทั้งคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท