สหเวช มน. : คุณสมรถ จันดี ( Man of the Year )


    เมื่อวันพุธที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา ผมได้ประชุมสำนักงาน และแจ้งผลบุคลากรดีเด่นให้กับทุกคนในสำนักงานเลขานุการทราบ  ซึ่งปีนี้รางวัลตกเป็นของคุณสมรถ จันดี (คนสวนดีเด่น)  ซึ่งนับตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติงานที่คณะสหเวชศาสตร์ ทำให้บ้านหลังที่สองของทุกคน สดชื่นและสวยงามขึ้น 

 

 

คุณสมรถ จันดี  


     เมื่อวานเลยถือโอกาสสัมภาษณ์คนดังของคณะสหเวชศาสตร์ คุณสมรถ จันดี  แบบเปิดใจกันครับ เป็นคำถามธรรมดา เมื่อได้รับรางวัลคือ รู้สึกอย่างไรที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งจะมีการมอบให้ในงานแก้วเจ้าจอมสัมพันธ์ (5 มกราคม 2550) คนสมรถตอบแบบธรรมดา คือ ดีใจครับ
แน่นอนคำตอบนี้ ผมยังไม่ได้ Tacit จากคุณสมรถ จึงต้องใช้แม่ไม้คุณอำนวย ล้วงลึกความใจคุณสมรถ ได้ความในใจจากคุณสมรถ  ดังนี้ครับ     

  • เดิมผมทำงานอยู่โรงพยาบาลพุทธชินราช รับงานทั่วไป และดูแลต้นไม้ที่โรงพยาบาลด้วย ต่อมาก็มาทำงานเป็นช่างไฟฟ้า ของบริษัท ซึ่งต้องทำอยู่หลายที่ ไม่ได้ทำประจำ พอดีพี่ชายชวนมาทำงานที่คณะสหเวชศาสตร์ จึงตัดสินใจมาทำ โดยส่วนตัวปกติชอบต้นไม้ด้วย
  • ตอนผมมาทำงานที่นี้ เห็นต้นไม้เหี่ยวเฉา ผมคิดในใจว่า ถ้าผมมาอยู่นี้ ไม่ถึง 1 เดือนต้นไม้จะต้องดีขึ้น
  • การทำงานของผมทำไปเรื่อย ๆ ไม่เร่งรีบ
  • บ้านผมอยู่กัน 5 คน มีแฟน ลูกสาว 2 คน กำลังเรียน อายุ 4 ขวบและ 12 ขวบ มีพ่อตาอยู่ด้วย ป่วยเป็นโรคหืดหอบ ผมต้องซื้อถังอ๊อกซิเยน มาไว้ที่บ้าน เวลาเป็นหนักต้องใช้ ทำให้ผมไม่ได้ไปร่วมสัมมนา QA ครับ ผมทำงานอยู่ใกล้บ้านจึงอุ่นใจ เวลาคนแก่ (พ่อตา) เป็นอะไร ผมไปดูแลได้ พ่อแม่ผมเสียหมดแล้วครับ แม่แฟนก็เสียแล้ว เหลือพ่อแฟนคนเดียว (พ่อตา ขณะนี้อายุ 75 ปี) ที่คอยดูแลอยู่
  • แฟนผมเก็บค่าน้ำประปาในหมู่บ้าน
  • ต้นไม้ที่นำมาที่คณะ ผมเอามาจากบ้าน ขอคนแถวนั้น เค้าไม่ห่วง ผมยกต้นไม้ที่เพาะชำจากบ้านมาหมด เพราะอยู่ที่นี้ได้ดูแลเต็มที่ 


    หลายคนได้พูดถึงคุณสมรถ จันดี ผ่านทาง Blog ครับ
  • จิตสำนึกเรื่องคุณภาพ 2 โดย Blog ท่านคณบดี
  • ถอยหลังเข้าคลองกันดีไหมเอ่ย? โดย Blog ท่านคณบดี
  • รอยยิ้มจากลูกผู้ชายชื่อ สมรถ โดย Blog บอย สหเวช
  • ขอขอบคุณ โดย Blog คุณชรินทร์ ร่วมชาติ
  • ไปดูน้ำพุมาแล้ว โดย Blog คุณวายุส์ แก้วฉิม


    ผมถามคุณสมรถ ว่าเคยอ่าน Blog ไหม ปรากฎว่า คุณขวัญเรือน และคุณดาวรุ่ง  (นักวิชาการพัสดุของคณะ ทั้ง 2 ท่าน) ตอบแทนให้เลยว่า "ยังเก่ง" ผมเองเพิ่งรู้ครับ
           
       จากการที่ผมได้คุยแบบเปิดใจกับคุณสมรถ คนสวนของคณะฯ แบบเปิดใจ ทำให้ผมเข้าใจวิถีชีวิตของคุณสมรถ ในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง เป็นผู้นำครอบครัวที่ควรได้รับการยกย่องในการดูแลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย รวมถึงทำงานด้วยใจ และมีความสุขในการทำงาน ผมขอยกย่องคุณสมรถให้เป็นบุคคลแห่งปีของคณะสหเวชศาสตร์ (Man of the Year)  ครับ 


                                                                         บอย สหเวช
                                                                         29 ธ.ค. 49 

หมายเลขบันทึก: 70055เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอแสดงความยินดีกับคุณสมรถครับ
  • เป็นกิจกรรมดีๆที่ทำให้คนอยากทำดีต่อไปครับ
  • ฝากบอกคุณสมรถด้วยนะครับ ว่าพี่เค้าได้โด่งดังบน G2K แล้ว
  • การชื่นชมและเป็นกำลังใจ ส่งเสริมให้มีพลังในการทำดียิ่งขึ้นครับ
  • ขอบคุณคุณแจ็คครับ ที่ตามมาชื่นชม

ขอขอบคุณอาจารย์บอย...

  • ผมสังเกตว่า ชาติที่เจริญ... ทุกชาติจะต้องมีวัฒนธรรมในการชื่นชมคนทำดี (ไม่ใช่คนได้ดี ซึ่งอาจเป็นผลของบุญเก่า เช่น คนที่เป็นผู้บริหารโกงได้โกงดี ฯลฯ)

น่ายินดีที่เมืองไทยมีเว็บไซต์แห่งแรกของ Go2know ที่สมาชิกตั้งหน้าตั้งตาชมคนดี... จนถึงกับมีป้าย "goodnews" และ "ข่าวคนทำดี"

  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ บุคลากร นิสิต นักศึกษา และญาติสนิท มิตรสหายของทุกท่านที่มีส่วนในการชื่นชมคนทำดี

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของคนสมรถที่มีมงคลธรรม (โปรดดูในมงคลสูตร) หลายประการได้แก่

  • "อนากุลา จะ กัมมันตา" = การงานไม่อากูล หรือการงานดี ไม่บกพร่องในหน้าที่ เอาใจใส่จนผลงานออกมาดี
  • "ญาตกานัญ จะ สังคหะ" = สงเคราะห์ญาติ หรือช่วยเหลือญาติ

มงคลธรรมทั้งสองข้อน่าจะสงเคราะห์ในหมวดจารีตศีล หรือข้อควรปฏิบัติ...

  • เมื่อเราพบเห็นการชื่นชมคนทำดีบ่อยขึ้นๆ... เราคงจะอนุมานได้เหมือนกันว่า เมืองไทยกำลังก้าวไปในหนทางแห่งความดีงามมากขึ้นเรื่อยๆ ได้เช่นกัน.. สาธุ สาธุ สาธุ
ผมว่าคุณสมรถนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งเลยนะครับสำหรับคนสู้ชีวิต และก็บุคลากรที่มีความคิดสรรค์สร้าง
คุณบอยช่วยเชิญคุณสมรสมาร่วมงานรวมพลคนเขียนบล็อค 1/2550 ด้วยครับ ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภ และคุณวายุส์ครับ
    ที่ร่วมชื่นชมคุณสมรถ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์วิบูลย์ครับที่ให้คุณสมรถ เข้าร่วมงานรวมพลคนเขียนบล็อก 1/2550
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท