เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน


เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน

โลกนี้คือโรงเรียนโรงใหญ่  คือมหาวิทยาลัยอันมหึมา 
เราไม่เคยเรียนจบเพราะหลักสูตรมีมากมาย...ตลอดชีวิต

เรื่องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นเรื่องไม่เล็ก  แถมยังเป็นเรื่องใหญ่  เมื่อเราเป็นเด็ก  เราเริ่มเรียนรู้ทุกอย่างจากแม่จากพ่อจากคนในบ้าน  โตขึ้นเราเข้าไปเรียนในโลกใบใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมนั่นคือห้องเรียน  แต่ไม่ต้องเรียนหนังสือมาก  แค่ร้องเพลง  หัดอยู่กับคนอื่น  อาบน้ำ  กินนม  แล้วก็นอน  แต่พอโตขึ้นมาอีกนิดต้องเรียนรู้เรื่องที่ยากขึ้น  บางเรื่องยาก  บางเรื่องง่าย  แต่ไม่มีอะไรที่มนุษย์เราทำไม่ได้จริงไหม  นอกเยจากเราต้องการที่จะเข้าใจเรื่องนั้นๆ หรือเปล่าต่างหาก  เชื่อไหมว่า  หากเราต้องการจะเข้าใจเรื่องอะไรก็ตาม  ต่อให้ยากแค่ไหนก็สามารถทำความเข้าใจมันได้ไม่ยาก

         โลกในโรงเรียน   สถาบันอุดมศึกษา  เป็นโลกแห่งการให้อภัย  ทำผิดเราก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ  สอบตกก็สอบซ่อม  แต่พอเรียนจบทุกสิ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อเราเข้าทำงาน  บางคนคิดว่าเราเรียนจบแล้วพอซะทีการสอบ  การส่งงาน  และการให้คะแนน  แต่เปล่าเลยถ้าคุณคิดแบบนั้น  เราว่าคุณคิดผิด  เมื่อเราถอดชุดครุยออกนั้นก็หมายความว่าเราเริ่มต้นเป็นมนุษย์ทำงานโดยสมบูรณ์

         ในฐานะของคนทำงานมีอะไรบ้างที่จะต้องเรียนรู้  หรือว่าคุณแค่ตื่นนอนตอนเช้า  อาบน้ำแต่งตัวสาวยหล่อ  ออกไปทำงาน  แล้วหมดเวลางานก็กลับบ้านเป็นประจำทุกวัน  หากทุกวันของชีวิตเป็นเช่นนี้คงน่าเบื่อ  และโอกาสที่จะก้าวหน้าในชีวิตการทำงานคงยาก  มาลองดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่เราควรเรียนรู้ในแต่ละวันเพื่อทำให้งานดีขึ้น  มีประสิทธิภาพขึ้น

       1.รู้จักและเข้าใจตัวเอง
       2.อ่านหนังสือพิมพ์  ดูข่าว 
       3.หาประสบการและเพิ่มพูนประสบการณ์การทำงาน
       4.เข้าใจคนอื่น  และคนรอบข้าง
       5.อ่านให้มาก  ฟังให้มาก  แต่ไม่ต้องพูดมาก
       6.เรียนรู้จากเพื่อร่วมงาน  ทุกระดับไม่ว่าจะสูงกว่าหรือน้อยกว่า
       7.รู้จักคนทุกระดับ  ทุกสาขาอาชีพ
       8.เรียนรู้จากหนังสือ

ที่สำคัญ
อย่าปล่อยให้มิตรภาพขาดหายตามกาลเวลาเรียนรู้ที่ใช้ชีวิตกับตนเองและคนรอบข้าง 

ส่งท้าย
         วันนี้ก็เป็นอีก  1  วันที่ได้เรียนรู้จากท่าน  ผอ.บรรจง  ปัทมาลัย  ท่านทำให้เรารู้ว่าการเรียนรู้มีได้ตลอดชีวิต  และการให้อะไรกับใครก็ไม่สำคัญเท่ากับการให้ความรู้  วันนี้ท่านสอนเราเรื่องการเขียนบล็อคใน  Web Gotoknow  ท่านทำให้เราได้มองเห็นโลกกว้าง  โลกแห่งการเรียนรู้......ขอบคุณค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 69974เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาทักทายครับอาจารย์
  • เชื่อว่ามหาวิทยาลัยชีวิตกว้างใหญ่มากครับผม
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • โลกกว้างใหญ่เสมอ
  • และวันเวลาของชีวิต น้อยนิด  แต่ก็มหาศาล
  • เช่นเดียวกัน  ทุกวันนี้ผมก็ยังเชื่อว่าโลกคือมหาวิทยาลัยชีวิตที่เรียนรู้ได้อย่างไม่รู้จบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท