ผิวหนังวันละคำ: ลมพิษ (urticaria)


ลมพิษมีสองชนิดคือ ลมพิษชนิดเฉียบพลัน คือเป็นลมพิษมาไม่เกินหกสัปดาห์ และถ้าเป็นตั้งแต่หกสัปดาห์ขึ้นไปเรียกว่า เป็นชนิดเรื้อรัง

 ลมพิษเป็นผื่นชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วตัว ลักษณะจะเป็นผื่นทีเป็นปื้นสีแดง ผื่นนี้จะหายไปในหนึ่งวัน โดยไม่มีร่องรอยที่ผิวหนังเลย ลมพิษเป็นผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนังชนิดหนึ่ง  สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจาก การรับประทานอาหาร หรือ ยา  บางชนิด ในบางคนอาจเกิดจากความร้อน หรือ จากการออกกำลังกาย

 ผื่นลมพิษที่ลำตัว

urticaria 

 

  • ถ้าแยกตามระยะเวลาที่เป็น  ลมพิษมีสองชนิดคือ ลมพิษชนิดเฉียบพลัน คือเป็นลมพิษมาไม่เกินหกสัปดาห์ และถ้าเป็นตั้งแต่หกสัปดาห์ขึ้นไปเรียกว่า เป็นชนิดเรื้อรัง

(เพิ่มเติม... วันที่ 9 พฤษภาคม 2552 โดยหมอสุข)

  • การ รักษาโรคใดให้หายขาดต้องแก้ที่สาเหตุ หรือ ป้องกันไม่ให้ร่างกายสัมผัสสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ การอาศัยไสยศาสตร์ คงช่วยได้ในแง่กำลังใจ ประเภท ".... อย่าลบหลู่" ครับ

     

    สาเหตุของลมพิษ บางครั้งบอกได้จากอาการ เช่นเกิดลมพิษทุกครั้งหลังรับประทานอาหารทะเลบางชนิด อันนี้การหลีกเลี่ยงทำได้ไม่ยากนัก

     

    วิธีการหาสาเหตุลมพิษที่ได้รับการแนะนำคือการตรวจหาสาเหตุโดยวิธีที่เรียกว่า prick test หรือ การตรวจภูมิแพ้โดยการสะกิดที่ผิวหนัง การตรวจนี้ทำได้ในโรงพยาบาลที่มีคลินิกภูมิแพ้ ค่าตรวจในโรงพยาบาลของรัฐ ประมาณ สี่ร้อยถึงแปดร้อยบาท ต่อครั้งครับ  มีข้อแม้คือ ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนการตรวจ ต้องงดยาต้านฮีสตามีนหรือยาแก้แพ้(ชนิดที่ออกฤทธิ์นาน) ประมาณหนึ่งสัปดาห์ครับ

  • การรักษาลมพิษ ส่วนใหญ่คือ การให้ยาต้านฮีสตามีนชนิดรับประทาน  ยาทาไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อการรักษา  ควรหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดลมพิษ เช่นไม่รับประทานอาหารทะเล  ถ้าสงสัยว่าอาจทำให้เป็นลมพิษ
หมายเลขบันทึก: 69945เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แวะมาอ่านงานท่านอาจารย์ 

           ท่านอธิบายสิ่งที่เข้าใจยาก

           ให้เข้าใจง่าย ได้สาระ 

           ครับผม

ขอบพระคุณคุณเม็กดำ1 ครับ

ที่แวะมาอ่านครับ

หมอสุข 

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอสุข...

  • ขอแสดงความเคารพท่านอาจารย์เนื่องในโอกาสปีใหม่สากล

ขอคุณพระศรีรัตนตรัย และคุณงามความดีที่อาจารย์ได้อบรม เจริญ ทำให้มากแล้ว...

  • โปรดคุ้มครอง ปกปัก รักษา สนับสนุน เกื้อกูล ให้ท่านอาจารย์ นักศึกษา(ลูกศิษย์ของอาจารย์) ตลอดจนญาติสนิท มิตรสหายมีความสุข ความเจริญ มีสุขภาพดี มีแรง มีกำลัง... จะได้ทำอะไรดีๆ ได้นานๆ ครับ

ขอแสดงความเคารพ...

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภครับ

พรใดที่อาจารย์กรุณามอบให้ผม ขอให้อาจารย์ได้พรนั้นเช่นกันครับ

หมอสุข 

เรียนปรึกษาอาจารย์หมอ ครับ

อาจารย์ครับ อย่างนี้เรียกลมพิษเปล่าครับ

http://www.kachon.com/upload/images.asp?images=kachon2009318112827.jpg

ภาพตามลิงค์นะครับ ก่อนหน้านี้สองสามวันครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะไม่สะบายเมื่อยร่วมด้วย เมื่อวานเริ่มมีผื่นแบบนี้นิด ๆ มองไม่ค่อยเห็น และตาแดง ๆ ด้วย

วันนี้ผื่นชัด ตาแดงหาย ๆ ไป แต่คันนิด ๆ ยุก ๆ ยิก ๆ ไม่ถึงขนาดต้องเกา จึงจะสลายความคันนะครับ

ช่วยทีครับ อาจารย์ แฟนผมเป็นลมพิษเรื้อรัง บอกเป็นมาตั้งแต่เด็ก หาสาเหตุไม่ได้

ว่าเกิดจากอะไร เท่าที่ผมศึกษามา ลมพิษ มี2ชนิด เฉียบพลับ กับเรื้อรัง และสาเหตุ

มี 2 อย่างคือ ทางกายภาพภายนอก กับ การผิดปกติภายในร่างรายเอง ถูกมัยครับ

แต่ที่สงสัยมากคือทำยังไงให้หายขาดได้ หรือไม่มีทางรักษาให้หายขาดครับ

เท่าที่พอสรุปได้ คือ ต้องหาสาเหตุ ที่ทำให้เกิดลมพิษก่อน แล้วจึงรักษาที่ต้นเหตุถูกมัยครับ บางท่านบอกไม่ต้องหา ให้ให้ยากับหลีกเลียงปัจจัยเสี่ยง แต่ก็ไม่เข้าใจ เพราะพบแพทย์มาตลอด มันไม่หายสักที ทานใด พอมีวิธีทำให้หายขาดได้ ช่วยแนะนำทีครับ

เพราะตอนเกิดอาการ ต้องเข้า รพ ทุกทีเลย แพทย์ก็รักษาตามอาการ แต่จะทำยังไงให้หายขาด สงสัยต้องพึ่ง ไสยสาด

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่าน และ แลกเปลี่ยนครับ

 

การรักษาโรคใดให้หายขาดต้องแก้ที่สาเหตุ หรือ ป้องกันไม่ให้ร่างกายสัมผัสสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ การอาศัยไสยศาสตร์ คงช่วยได้ในแง่กำลังใจ ประเภท ".... อย่าลบหลู่" ครับ

 

สาเหตุของลมพิษ บางครั้งบอกได้จากอาการ เช่นเกิดลมพิษทุกครั้งหลังรับประทานอาหารทะเลบางชนิด อันนี้การหลีกเลี่ยงทำได้ไม่ยากนัก

 

วิธีการหาสาเหตุลมพิษที่ได้รับการแนะนำคือการตรวจหาสาเหตุโดยวิธีที่เรียกว่า prick test หรือ การตรวจภูมิแพ้โดยการสะกิด การตรวจนี้ทำได้ในโรงพยาบาลที่มีคลินิกภูมิแพ้ ค่าตรวจในโรงพยาบาลของรัฐ ประมาณ สี่ร้อยถึงแปดร้อยบาท ต่อครั้งครับ  มีข้อแม้คือ ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนการตรวจ ต้องงดยาต้านฮีสตามีนหรือยาแก้แพ้(ชนิดที่ออกฤทธิ์นาน) ประมาณหนึ่งสัปดาห์ครับ

 

แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อช่วยตรวจรักษา วินิจฉัย และรักษา ครับ

 

ห.ม.อ.สุ.ข.

ให้กันผ่านมิตรภาพ

ขอบคุณมากค่ะ กำลังอยากรู้พอดี

สวัสดีค่ะ

ครูคิมครับ ตามไปดูแล้ว ขอบพระคุณครับ สำเนาคำตอบมาใช้ที่นี่ด้วย

สวัสดีครับครูอิง พอดีครูคิม คนคุ้นเคย แวะไปบอกที่บ้านผิวหนังน่ารู้ว่าให้แวะมาบ้านนี้หน่อย ก็เลยได้แวะมาครับ

 

อ่านแล้ว และดูแล้ว สรุปได้ว่าเป็นผิวหนังอักเสบชนิดเฉียบพลัน หรือ ที่เรียกว่า acute eczema หรือ acute dermatitis (เขียนภาษาอังกฤษไว้หน่อย เดี๋ยวนี้เขาโกอินเตอร์กัน จะได้ไม่ตกยุค) ก็น่าจะแพ้ตัวที่ทานั่นแหละครับ

 

การรักษาให้ประคบด้วยน้ำเกลือ ถ้าหาไม่ได้ให้ใช้น้ำต้มสุกก็พอได้ อย่าไปเจาะตุ่มพองนะครับเดี๋ยวจะติดเชื้อ อย่าเพิ่งทายาสตีรอยด์ตอนนี้ให้ทาตอนที่ผื่นแห้งแล้ว สรุปตอนนี้ประคบอย่างเดียวไปก่อน

 

สำหรับยาที่รับประทานลดความอ้วนนั้น ไม่ขอเอ่ยชื่อนะครับ ก็เป็นน้องๆ หรือ เครือญาติกับยาม้า (สมัยก่อนเรียกว่า ยาขยัน) พอจะกล้อมแกล้มเรียกยาบ้า ตามป๋าเหนาะได้ สำหรับยาบ้านั้นจะเน้นกันที่คนละตัวยาครับ ยาตระกูลนี้ กินแล้วกระตุ้นอย่างเดียว ไม่หลับ ไม่นอน ขยันทำงานแบบเป็นบ้าเป็นหลัง แต่ไม่มีประสิทธิภาพนะครับ  เคยเจออยู่รายนึงขับรถบรรทุก กินยาประเภทนี้แล้วขับรถสิบล้อแหกด่านตำรวจ เป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตร แต่เจ้าตัวจำอะไรไม่ได้เลยครับ

เรียนถามคุณหมอค่ะ

ดิฉันก็เป็นลมพิษค่ะ ยอมรับว่าเป็นคนไข้ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ปล่อยให้เป็นจนเรื่อรัง เพราะคิดว่ามันหายเองได้ เป็นลมพิษมาตั้งแต่เด็กจะเป็นในช่วงหน้าร้อนและหน้าฝน จะกระทั้งได้ไปเรียนต่อที่กรุงเทพอาการก็หายไป ไม่ปรากฏอีกเลยในระยะเวลา 5 ปี แต่พอกลับมาอยู่ที่บ้าน ได้หนึ่งปี วนมาในช่วงหน้าฝนอาการก็เกิดขึ้นอีก เป็นๆ หายๆ ไม่บ่อยนัก จนกระทั่งช่วงหลังเป็นทุกวันอาการไม่ดีขึ้นเลย คิดว่าสิ่งที่ไปกระตุ้นให้อาการมันเกิดน่าจะเป็นที่อากาศนะค่ะ ก็เลยแก้ไขที่ต้นเหตุไม่ได้ อยากทราบว่าอาการพวกนี้พอที่ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันเองได้ไหมค่ะ โดยที่ไม่ต้องกินยาแก้อาการ เป็นพวกวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันนะค่ะ ยังไม่อยากพึ่งไสยศาสตร์จ้าาา

ด้วยความเคารพอย่างสูง

สวัสดีค่ะคุนหมอ

หนูเปนภูมิแพ้ค่ะ มไม่รู้ว่าแพ้อะไรแต่คันที่คอและหน้าอก หน้าท้อง เปนแค่ตงนี้ มาสามอาทิดแร้วค่ะจนนอนมั่ยด้ายเลย

หนูมั่ยกินยาแต่ใช้น้ำเอ็มเรท(น้ำมหัศจรรย์)คุนหมอรูจักไหมค่ะ เดี๋ยวนี้เริ่มบอกต่อนัยสถาบันการแพทย์ผิวหนังค่ะ

คนไข้ลองใช้หมอบอกว่าได้ผลแต่จะเป็นอาการคันดังกล่าวยุ่3เดือน คุนหมอคิดว่ายังงัยคะ

แล้ววันนี้ที่สงสัยมากๆก็คือปากข้างบนบวมมากๆบวมจนยื่นออกมาน่าเกลียดมากค่ะ หนูไม่เคยเปน อยากถามคุนหมอว่าหนู

เปนอะไรคะ ต้องทำยังไง เปนตั้งแต่เมื่อคืนแร้วไม่ลดลงเลยค่ะ หนูจะไปสอบค่ะอายเพื่อนค่ะ ขอบคุนคุนหมอมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท