เหล้าปั่น เครื่องดื่มของวัยรุ่นที่ผู้ปกครองควรระมัดระวัง


ด้วยเพราะท้ายซอยบ้านของผมที่จังหวัดนครปฐมนั้นติดอยู่กับถนนรองซึ่งต่อไปยังถนนใหญ่ได้ บริเวณดังกล่าวมีรถจักรยานยนต์สัญจรไปมาค่อนข้างพอสมควร ประกอบกับบริเวณตึกแถวย่านนั้นก็มีร้านเล่นเกมส์และอินเทอร์เน็ตอยู่หลายร้านทำให้วัยรุ่น และเด็กชอบแวะเวียนกันมาจับกลุ่มเล่นเกมส์กันในร้าน เมื่อสองอาทิตย์ก่อนได้มีร้านหนึ่งเปิดตัวขึ้นด้วยสไตล์การแต่งร้านที่ดูก็รู้ว่าเป็นร้านดื่มสุรา แต่เขาจะแต่งสีสันที่ผมว่าเด็กและวัยรุ่นต้องชอบ หน้าร้านมีเคาเตอร์เหมือนกับขายน้ำผลไม้มีขวดน้ำหวานหลากสีสัน เปิดเพลงที่วัยรุ่นชอบ ทำให้ไม่แปลกที่จะมีเด็กๆเข้าไปนั่งจับกลุ่มกันหลายกลุ่มทุกคืน ด้วยความเป็นคนขี้สงสัยผมจึงชวนผู้ช่วยนักวิจัยผมไปลองนั่งรับประทานอาหารดู คนขายซึ่งเป็นวัยรุ่นทั้งชายและหญิงประมาณสองถึงสามคนก็นำเอาเมนูมาให้ผมดูซึ่งก็เป็นเมนูกับข้าวทั่วไป และเมนูที่เขียนมาว่าเป็นน้ำปั่นมีหลายหลายมากทั้งแตงโมน้ำผึ้ง บลูฮาวาย องุ่น มะนาว ส้ม ฯลฯ ผมจึงถามว่าน้ำปั่นนี้เท่าไร ก็ได้รับคำตอบว่าเหยือกละ 79 บาทพร้อมทั้งอธิบายให้ผมฟังว่ามันไม่ใช่น้ำปั่นแต่เป็นเหล้าปั่นผสมกับหัวเชื้อน้ำผลไม้ ผมแปลกใจมากเพราะทุกโต๊ะที่เด็กๆจับกลุ่มกันจะมีกลุ่มละไม่ต่ำกว่าสองถึงสามเหยือก ผมจึงถามว่าที่เด็กๆนั่นดื่มอยู่เป็นแบบเดียวกับที่แนะนำผมหรือเปล่าก็ได้รับคำตอบว่าใช่ ก็ไม่น่าแปลกครับเพราะราคาเหมือนกันแล้วก็สั่งเหมือนกันนี่นา แต่ที่น่าแปลกคือเขาขายให้เด็กๆเหล่านั้นได้อย่างไร ซึ่งใบหน้าของเด็กที่เข้ามาในร้านส่วนใหญ่ไม่น่าจะเกินระดับมัธยมต้นเสียด้วยซ้ำ บางคนถึงกับใส่ชุดนักเรียนมานั่งก็มี ทั้งชายและหญิง พอดึกเข้าก็มีการจับไม้จับมือ หอมแก้มกัน โอ้พระเจ้าผมพูดกับผู้ช่วยนักวิจัยว่านี่มันอะไรกัน คงมีประเทศไทยประเทศเดียวมั่งครับที่ปล่อยให้เป็นอย่างนี้ได้ เหล้าผสมน้ำผลไม้ตบตาคนทั่วไป พ่อแม่ก็คงไม่ทราบคิดว่าลูกหลานไปนั่งอยู่ร้านขายน้ำปั่น ผมเองดูอยู่สักพักก็ทนไม่ค่อยได้จึงเข้าไปพูดกับเด็กกลุ่มหนึ่งดูแล้วอายุยังไม่น่าเกิน 15 ปี ผมสั้นเกรียนว่า หนูอายุถึงแล้วหรือกินเหล้าได้นะ ทั้งกลุ่มก็เพ่งสายตาไม่เป็นมิตรมาที่ผมทันทีทำให้ต้องออกจากร้านไปโดยด่วนก่อนที่จะมีเรื่อง ผมเขียนเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังให้ผู้ปกครองทั้งหลายได้ระมัดระวังลูกหลานตัวเองมากขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้มันผสมมากับน้ำผลไม้ปั่นแล้วครับ!!!

หมายเลขบันทึก: 69876เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีสิ่งมอมเมาเยาวชนหลากหลายรูปแบบจริงๆครับ

...

ครั้งหนึ่ง ผมเดินทางไปกับน้องชาย ไปยังจังหวัดหนึ่งภาคอีสาน เป็นช่วงสงกรานต์เห็นเด็กๆมากมาย ร่ำสุรา และมีอาการมึนเมา เต็มถนน (จำนวนมากจนน่าตกใจ) ดูแล้วเป็นเด็กรุ่นๆทั้งนั้นเลย(อนาคตของชาติ) รู้สึกเศร้าใจครับ ที่มีการรวมกลุ่มในเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพตนเองและสังคม

เราควรทำอะไรกันต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งนับวันผมคิดว่าจะรุนแรงขึ้นทุกวัน

หากจะแก้ไข เหมือนที่เราแก้ไขทุกวันนี้ แก้ไขที่ปลายเหตุหรือไม่ ..จะทันการณ์หรือไม่

คำถามเหล่านี้คงต้องฝากให้กับผู้เกี่ยวข้อง และคนไทย สังคมไทย ทุกคนด้วย

ลองนั่งคิดถึงอนาคตเมืองไทยดูครับ!!!

การแก้ปัญหาจากปลายเหตุที่เร็วที่สุดน่าจะเป็นงานของเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่คอยสอดส่อง ไม่ค่อยอยากเชื่อว่าจะไม่ทราบเรื่องเหล่านี้ แต่ส่วนมากจะละเว้นการปฏิบัติ ด้วยข้ออ้างเดิมๆ ว่ามีกำลังไม่เพียงพอ ไม่มีเจ้าทุกข์ แต่เบื้องหลังอาจจะเป็นเรื่องผลประโยชน์

แต่สิ่งที่อยากเห็นคือการใช้สถาบันครอบครัวช่วยดูแล  ถ้าพ่อแม่ไม่ช่วยกันดูแล+ใส่ใจบุตรหลานให้มากกว่านี้ คงแก้ปัญหาอย่างนี้ลำบากครับ       

ขอบคุณอาจารย์ที่เป็นหูเป็นตาให้กับสังคมครับ

จริงๆ ร้านที่เด็กๆเค้ามานั่นดื่มกันก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นเหล้าปั่น

เคยเห็นเด็กๆ อายุไม่น่าเกิน 15-18 ปี มานั่งดื่มเหล้าปั่นอยู่ ดูแล้วไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

 วิธีแก้ปัญหาน่าจะติดป้าย ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้า  ร้านที่ขายเหล้าก็ไม่ต่างอะไรกับพับบาร์หรอกจริงไหม

 

จิงๆแล้วต้องมีใบอนุญาติขายเหล้าด้วยรึป่าวค่ะ ถึงจะเปิดขายได้ แต่ตอนนี้เห็นเปิดกันเยอะ แล้วดูแล้วก้อไม่เห็นมีใบอนุญาติเลยค่ะ

จริงแล้วของอย่างนี้อยู่ที่จิตสำนึกของผู้ประกอบการครับถ้าเห็นว่าเป็นเยาวชนโดยเฉพาะในเครื่องแบบก็ไม่ควรจะขาย การขายเหล้าปั่นก็เป็นอาชีพสุจจริตอาชีพหนึ่ง

ต้องแก้กันที่ตัวเจ้าหน้าที่ที่ดูแลและผู้ปกครองของเด็กเองควรเข็มงวดให้มากกว่านี้ ไม่ใช่เรื่องเหล้าปั่นอย่างเดียวหรอกครับอีกหลายอย่าที่แฝงมากับสื่อต่างๆก็ไม่ควรมองข้ามนะครับเพราะเด็กสมัยนี้โตแต่ตัวครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท