มองให้ลึก มองให้รอบ...ไม่มีอะไรเป็นความทุกข์ที่แท้จริงเลย


มีคนมากมายกำลังอยู่ในสถานะที่แย่กว่าเรา

เวลาที่เรารู้สึกเหมือนตกอยู่ในวังวนของความไม่สบายใจ มีปัญหารอบตัว ลองมองรอบๆ มองไปไกลๆ เราจะรู้ว่าเรื่องที่เรายึดติด คิดกังวลนั้นเล็กน้อยหนักหนา...นั่นคือสิ่งที่เรียนรู้จากการอ่านบันทึกของครูบา..วันนี้ จากเรื่องราวของเด็กน้อยเหล่านี้ จากการพูดคุยกับคนอื่น ได้รู้ว่าเขามีญาติที่กำลังป่วยต้องดูแล ยังไม่รู้อนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้น จากการได้เห็นพ่อแม่ของลูกชายอายุ 11 ขวบกับโลงศพลูก...ความเศร้าที่ฉายออกมานั้นเราก็รับรู้ได้ว่าไม่มีอะไรมาเทียบ

เรายังโชคดีกว่าคนอีกมากมาย มีหนทางให้ทำประโยชน์กับผู้คน ไม่สบายก็เพียงใจ ซึ่งเป็นเพราะตัวเองทำตัวเองเสียมากกว่า....มาเลิกสงสารตัวเองกันเถิดค่ะ...มองให้รอบ มองให้ลึก...ยังมีอะไรให้เราทำอีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 69671เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
แวะมาทักทายจากชายแดนกาญจนบุรีครับพี่โอ๋ อากาศที่นี่หนาวมาก มีอะไรให้ทำมากมายเลยครับ
  • คุณโอ๋... เวลามีเรื่องราวใดๆ มาเป็นเหตุให้เราหรือคนรอบข้างมีความรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ พี่เม่ยมักจะพูดว่า "ไม่เป็นไรน่า....เราต้องผ่านตรงนี้ไปให้ได้"...
  • โปรดฟังอีกครั้ง "ไม่เป็นไรน่า เดี๋ยวมันก็ผ่านไปได้เองล่ะ..." 

สวัสดีปีใหม่ครับพี่โอ๋

ในที่สุดแล้ว เราควรต้องมองชีวิตที่หลากหลายที่กำลังต่อสู้กันอยู่ สรางกำลังใจให้ตนเอง และหากตนเองเข้มแข็งก็ช่วยคนอื่นที่อ่อนแอ เป็นเรื่องที่ชอบครับ

ผมคิดว่า ทุกข์ที่สุด คือการที่จมอยู่ในกองทุกข์โดยไม่คิดต่อสู้ และเฝ้าแต่โทษตนเองอยู่ร่ำไป

 

ขอบคุณ พี่เม่ย คุณขจิต และคุณจตุพรค่ะ นี่แหละกัลยาณมิตรใน GotoKnow สบายใจก็เข้ามาให้ ไม่สบายใจก็เข้ามารับ ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจและคำเตือนสติ

=ว่าง= ไม่มีอะไรเลยเมื่อผ่านไปได้แล้ว คนอื่นที่แย่กว่าเรา ทำให้เรามีกำลังใจสู้ มันก็ดูดีด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งหากเขาเป็นเพียงฐานให้เรารู้สึกดี ก็จะแย่กว่าเดิมไป สนับสนุนจังที่บอกว่ายังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ แล้วจะไม่มีอะไรแย่ ++ว่าง++

สวัสดีค่ะ..คุณโอ๋-อโณ

  • มายืนยันว่า "คุณโอ๋" จะไม่มีวันอยู่ในความทุกข์ได้นาน...เพราะมีความคิดที่เป็นสุขอยู่เคียงข้างเสมออยู่แล้ว...ค่ะ
  • มาให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณคุณ space สำหรับความเห็นด้วยค่ะ เรายังมีอะไรให้ทำอีกเยอะจริงๆ

ขอบคุณคุณกฤษณา สำหรับกำลังใจค่ะ เพื่อนที่คอยให้กำลังใจจาก GotoKnow มีค่าจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท