นิธิกานต์ 42


ถ่ายวิดีโองานปีใหม่

วันพุธที่ 27 ธันวาคม 2549

          ตารางงานของวันนี้เป็นการถ่ายวิดีโอ   งานปีใหม่   ภาควิชาอายุรศาสตร์   ที่ห้องวีกิจ   ตึกอัษฎางค์   ชั้น 4   ไปที่ถ่ายกับพี่ทวิ   งานจะเริ่มตอนประมาณ 10.30 น.   ดังนั้นในช่วงเช้าก่อนจะไปถ่ายจึงมานั่งอยู่ที่ห้องตัดต่อ   มีงานทำปกดีวีดีเข้ามาพอดีจึงนั่งทำก่อนจะไปถ่าย   เป็นงานปกดีวีดีแบบยาว   ซึ่งมีวิธีการทำ   ดังนี้

          ปกดีวีดี

          1. เปิดงานปกดีวีดีแบบยาวที่เคยทำไว้แล้วขึ้นมา   ลบงานเก่าทิ้งให้หมด   เหลือแต่กรอบที่ได้ล็อกไว้เรียบร้อยแล้ว

          2. หน้าปกนั้น   เปิดรูปที่เกี่ยวข้องกับงานขึ้นมา   นำไปตกแต่งใน Photoshop แล้วนำมาใส่หน้าปก   ในคราวนี้รูปที่ใช้เป็นรูปของอาจารย์หมอ  กับคนป่วย   นำมาจัดตกแต่งหน้าปกให้สวยงาม   หน้าปกจะมีโลโก้มหาวิทยาลัยมหิดล   ชื่องาน   ผู้จัดทำ   เวลา  ระยะเวลา   วันที่  สถานที่  และรูปภาพที่นำมาตกแต่งหน้าปก   รูปที่นำมาตกแต่งหน้าปกในคราวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหน้าผู้บรรยายเสียส่วนใหญ่  และก็มีเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่บรรยายมาประกอบบ้างเล็กน้อย

          3. หลังปกก็อาจจะนำภาพจากหน้าปกมาย่อใส่ลงไปก็ได้   ด้านล่างนั้นก็จะมีโลโก้   ผู้ถ่าย   ลำดับภาพ   ทำปก  วันที่  ระยะ เวลา   จัดตกแต่งให้เหมาะสม

          4. สันปกก็จะมีโลโก้   เลขที่แผ่นดีวีดี   ชื่อเรื่อง   วันที่   ตราดีวีดี   และโลโก้

           ปกดีวีดีแบบวงกลม

          1. เปิดรูปที่ใช้ทำปกดีวีดีขึ้นมาในโปแกรม Photoshop ทำการ Crop ภาพให้เป็นวงกลมแล้วบันทึก   หรืออาจจะนำภาพที่เหมือนกับหน้าปกมาจัดวางบนวงกลม   ให้ดูสวยงามก็ได้   พยายามใช้ภาพเดียวกับหน้าปกจะดีมาก

          2. เปิดงานปกแบบวงกลมที่เคยทำไว้แล้วขึ้นมา   ลบของเก่าทิ้ง   แล้วนำภาพที่ได้ทำแบบวงกลมไว้มาใส่

          3. ปกวงกลมก็จะประกอบด้วย โลโก้   วันที่  ระยะเวลา   ชื่อเรื่อง   ที่อยู่ของหน่วยงานที่ทำ   ตกแต่งสีสันให้สวยงาม   ให้เหมือนกับหน้าปกจะดีมาก   เพราะจะได้ดูสวยงาม

          นั่งทำจนถึงเวลาไปถ่ายแล้ว  แต่ก็ทำเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้สั่งพิมพ์จึงให้อิสราช่วยทำต่อให้เสร็จแล้วเอาไปส่งให้ด้วย   จากนั้นพี่หนูก็มาเรียกให้ไปตั้งของพอดีจึงช่วยพี่หนูขนของไปที่ห้องที่จัดงาน   อุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายในวันนี้   มีดังนี้

          1. กล้องวิดีโอ

          2. ขาตั้งกล้องแบบอยู่กับที่   และแบบเคลื่อนที่ได้   แบบเคลื่อนที่ได้จะใช้เก็บบรรยากาศนอกห้องในช่วงรับประทานอาหารกัน

          3. เครื่องบันทึกดีวีดี

          4. จอมอนิเตอร์

          การถ่ายก็จะแบ่งออกไปเป็น 2 ช่วง  คือ  ช่วงแรกจะเดินเก็บภาพบรรยากาศภายนอกห้องก่อน   ก็จะมีการเลี้ยงีบประทานอาหารกันของบุคลากรทุกคนในภาควิชาอายุรศาสตร์   ส่วนช่วงที่ 2 นั้นจะเก็บภาพภายในห้องซึ่งก็จะเป็นการแสดงของหน่วยงานต่างในภาควิชาอายุรศาสตร์    หนูนั่งถ่ายไปหัวเราะไปคะ   เพราะแต่ละการแสดงจะมีความตลกอยู่เพราะว่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นบุคลากรในภาควิชามาร้อง   เต้น  กัน   มีอยู่การแสดงหนึ่งที่ให้หมอเต้นคะ   ตลกมาก   โดยเฉพาะหมอผู้ชายเต้นไม่เป็นดูเก้ๆกังๆ   หนูนั่งหัวเราะจนน้ำตาไหลเลยคะ  ตลกจริงๆ   ไม่นึกว่าจะได้มาเห็นการแสดงอะไรแบบนี้ของเหล่าบรรดาหมอๆทั้งหลาย   ในการถ่ายนั้นก็ไม่มีอะไรมาก   Plan กล้องจับภาพให้ได้ทั่วถึง   ซูมเข้าออกที่เวลามีการแสดง   แล้วพยายาม Plan กล้องจับภาพผู้แสดงให้ได้ทุกคน  ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเราเองว่าควรจะจับภาพไปที่ใด   ควร Plan กล้องไปที่ใดบ้าง   สำคัญคืออาศัยประสบการณืการทำงานที่ผ่านมานั่นเอง

          วันนี้ได้ทั้งประสบการณ์   ความรู้  ความสนุกสนาน   ผ่อนคลาย   ได้เห็นอะไรๆหลายๆอย่างที่ไม่เคยเห็น   ได้เห็นสิ่งที่บางคนคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้   นั่นก็คือการแสดงของคุณหมอทั้งหลาย   ที่บางคนอาจมองว่าเป็นหมอต้องเรียบร้อย   เครียดๆ  ดูไม่ค่อยกล้าแสดงออก   แต่ไม่จริงเลยคะเพราะกล้าแสดงออกกว่าบางคนเสียอีก   นอกจากนี้ยังได้ทานอาหารฟรีเพียบเลยคะ   มีของกินเลี้ยงมากมาย   ให้เลือกกินไม่อั้น (ประหยัดไม่ต้องเสียเงิน)   แต่สิ่งที่สำคัยเลย คือ ประสบการณ์การทำงานที่ได้รับเพิ่มเติมขึ้นจากเดิม   การถ่ายงานนี้ยังไม่เคยได้ถ่ายการเก็บภาพบรรยากาศแบบนี้ซักเท่าไร   ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา   และงานนี้ต้องอาศัยประสบการณ์เดิมที่มีอยู่แล้วมาช่วยทำงานนี้ด้วยคะ   เห็นได้ชัดเลยคะว่าประสบการณ์สามารถช่วยเราได้จริงๆ   และทุกอย่างก็ลุล่วงไปได้ด้วยดีคะ

                                                        นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                     สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                                                         ศิริราชพยาบาล     

หมายเลขบันทึก: 69614เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท