ผมมอง....มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ


เอาคำว่า คุณภาพการศึกษาเป็นตัวตั้ง แล้วจะตอบได้ทุกคำถามครับ
        หลายวันมานี้ กระแสการประท้วงคัดค้านการออกนออกระบบ ของมหาวิทยาลัยนับจะมีการตื่นตัวกันขึ้นมามากมาย......   ย้อนกลับมาถามว่าวันนี้เราประท้วงเพื่ออะไรกัน เพราะ ผมก็เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ครั้งนี้  ความจริงแล้ว การออกนอก ระบบของมหาลัยนั้นเป็นสิ่งที่ดี  โดยหลักการนะครับเป็นสิ่งที่ดีมากๆทีเดียว   เพราะ
1. การบริหารจัดการในส่วนของเงินๆทองๆ นั้นจะสะดวก ง่าย ไม่ต้องช้าเหมือนระบบราชการ
2. ครูผู้สอนในลักษณะเช้าชามเย็นชาม สอนดีบ้างไม่สอนบ้าง พวกนี้ถ้า ม. ออกนอกระบบ โดนประเมินตก ก็มีสิทธิตกงานได้
 ข้อดีในเรื่องอื่นๆก็มีอีกครับแต่จะเป็นลักษณะปลีกย่อย ส่นข้อเสี ถ้ามองรวมทั้งระบบ ผมว่ามีน้อยนะครับ แต่.........  ผู้ที่นำระบบไปใช้ นั่นเหละครับ จะนำสิ่งไม่ดีมาให้
ข้อสังเกตุนะครับ
1. ระบบบริหารงานเข้าสู่ศูนย์กลางมากจนเกินไป ถ้าผู้บริหารบ้าอำนาจ เราจะมีทักษินย่อยๆ เลยนะครับ + ความไม่โปร่งใส
2. การขาดการมีส่วนร่วมของนิสิตนักศึกษาในการบริหารกิจการมหาลัย เพราะ ถ้าออกนอกระบบแล้วนิสิ ควรที่จะมีสิทธิมากขึ้น เพราะรัฐไม่ได้มาดูแลเราเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
   สังเกตุว่าผมไม่พูดเรื่องค่าเทอมที่จะขึ้นนะครับ 
เพราะ ถ้าเราเอา คำว่าคุณภาพการศึกษาเป็นตัวตั้งเสียก่อน แล้วสร้างระบบ ที่คอยดูแลผู้ที่ไม่สามารถจ่ายเงินตรงนี้ได้ มันก็จะไม่มีปัญหาไปเองครับ 
     ที่เราประท้วงทุกวันนี้ก็เรื่องเงินเป็นส่วนใหญ่ครับ จริงๆ ถึงออกไม่ออก ค่าเทอมมันกขึ้นอยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่าเราน่าจะหาระบบมาควบคุมค่าเทอมตรงนี้ และหาระบบมาดูแลตรงนี้ด้วยครับ  คือ ณ ปัจจุบันนั้น ไม่มีมาตราการใดๆ มารองรับให้พวกเราได้อุ่นใจเลย อธิการบดีมหาลัยผม ให้เพียงสัญญาประชาคม ว่าจะไม่ขึ้นค่าเทอมอีก 10 ปี  ซึ่งผมก้ไม่รู้ว่าจะเชื่อได้มากแค่ไหน อธิการท่านยังจะอเป็นอธิการ ต่อไปอีก 10 ปีเชียวหรือ ตรงนี้ก็ไม่มีอะไรแน่นอนเลย  
     จริงๆแล้ว การออกนอกระบบของมหาลัยนั้น ขาดการมีส่วนร่วมในการรับรู้ของนิสิต พวกเรามารู้อีกที ก็เมื่อตอนที่ พรบ มหาลัยจะเข้าสภาวันพุธ นี้แล้ว  
ทำไมผู้ใหญ่ชอบทำอะไรๆลับๆล่อ เหมือนมีอะไรในก่อไฝ่     ความจริง ผมเชื่อในตัวท่าน สุรยุทธ์ นายก นะครับ เพราะ ท่านเคยบวชในวัดสายปฏิบัติ เดียวกันมา ว่าท่านต้องเป็นคนดีอย่างแน่นอน    แต่ก็ไม่รู้ในลายละเอียดนะครับว่า คนที่นำ มออกนอกระบบ อธิการบดี เรานะครับ ท่านคิดอะไรอยู่
      คือดูจาก ลักษณะแล้ว ถ้าสมมุตินะครับ  อธิการเราเป็นเหมือนทักษิน  มน ก็คงเป็นชินคอป ในไม่ช้านะครับ  
ม.ที่ออกนอกระบบดีๆก็มีนะครับ อย่างที่แม่ฟ้าหลวง ที่นั้นเป็นสวรรค์แห่งการเรียนรู้เลย.......   บรรยากาศดี ระบบการศึกษาดี  อาจารย์มีคุณภาพ มีทุนเรียนฟรี ทุนกู้ยืม  
พอดีน้องชายแท้ๆผมเรียนอยู่ที่นู่นแล้วบังเอินเรียนคณะคล้ายกันนะครับ  ก็มาแลกเปลี่ยนกันบ่อยในเรื่องการเรียน ที่แม่ฟ้าอาจารย์เค้ามีคุณภาพกว่าที่ ม. เราอีกนะครับ มากๆๆด้วย
    แต่ที่ปม่ฟ้า ค่าเทอมตก 30000 ต่อเทอม แต่ที่นู่นเป็น อินเตอร์ ครับ ก้ไม่แปลก แถม30000 นั้น รวมค่าที่พักแล้วนะครับ  คิดไปคิดมาค่าใช้จ่ายที่ ม เรายังแพงกว่าเสียอีก
ที่แม่ฟ้าทำแบบนั้นได้ 1. ระบบเค้าดีมากๆครับครอบคลุมทุกอย่าง
                         2. อธิการที่นู่น เป็นคนดีมากๆครับ
อธิการแม่ฟ้าท่านเคยพูดไว้นะครับว่า  มหาวิทยาลัยได้ชื่อว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษา อุดมปัญญา แล้วในเมื่อเป็นสังคมอุดมปัญญา สังคมนี้จำเป็นต้องมีระบบเป็นของตนเองเพื่อนจัดการตัวเอง ไม่ใช่ใช้แต่ระบบราชการล้าหลัง
วันนี้ผมชี้ประเด็น 2 ด้านครับ ว่ามันดี และไม่ดีอย่างไร    
   สุดท้ายจุดยืนของ ม. เราที่ได้คุยๆกันไว้ คือ เอา พรบ  ที่จะเสนอ สภา ออกมาแก้ใหม่ก่อน โดยในพวกเราช่วยกันดู ทำระบบให้มันดี ป้องกันผเด็จการ มีมาตราการการรองรับ คนยากจน  ในพื้นฐานการเท่าเทียมกันในสังคมครับ  
    ผมเห็นด้วยกับ การออกนอกระบบนะครับ แต่ เราต้องมีการทำระบบ ให้มันดีกว่านี้ครับ 
เอาคำว่า คุณภาพการศึกษาเป็นตัวตั้ง แล้วจะตอบได้ทุกคำถามครับ
หมายเลขบันทึก: 68095เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ผมก็ว่ามันดีนะครับการออกนอกระบบ แต่ด้วยการที่ไม่มีการชี้แจงให้นิสิตทราบ ผมก็เลยไม่รู้ว่ามันดียังไง
  • ต้องแยกให้ออกนะค่ะว่า  เรากำลังไม่เชื่อมั่นในระบบ  หรือกำลังไม่เชื่อมั่นในตัวบุคคล ?
  • ศึกษา พรบ. อย่างรอบคอบ เพื่อชี้ประเด็นอย่างชัดเจนว่าบกพร่องตรงไหนแล้วหรือยัง?
  • หลักฐาน ข้อมูลต่างๆ ที่นำมาศึกษาเปรียบเทียบ ถูกต้อง เชื่อถือได้เพียงใด ?
  • ปฏิกิริยาต่อการตัดสินปัญหา หรือการดำเนินงานใดใดของเรา  ตั้งอยู่บนฐานของความรู้สึก หรือเหตุผล?

พูดกันง่ายๆนะ หากออกนอกระบบ ทุกอย่างรวดเร็ว และสะดวก  แต่เราพร้อมแล้วหรือ บุคลากรเราพร้อมแล้วหรือ จริยะธรรมของบุคลากรเราพร้อมแล้วหรือ การออกนอกระบ สำคัญที่บุคลากร เพราะการตรวจสอบจะยากมาก แล้วอยู่ในระบบไม่ดีอย่างไรหรือ หากเราไม่เร่งรีบ การออกนอกระบไม่ใช่การแก้ป้ญหาอะไรได้เลย  ขนาดอยู่ในระบบ เรายังด้อยประสิทะภาพแบบนี้ ควรกลับมาใส่ใจการพัฒนาบุคลากรก่อนดีกว่า เพราะการเร่งการเติยโตตามภาพฝัน มันทำให้ประเทศเสียหายมามากแล้ว

  • ขอบคุณน้องแม็คสำหรับการถ่ายทอดความคิดค่ะ ... ทำให้พี่ได้มองในมุมที่แตกต่างหลายหลายค่ะ
  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์มาลินีสำหรับคำแนะนำและข้อเสนอแนะจากผู้ใหญ่ใจดีค่ะ
  • ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อมหาวิทยาลัยนเรศวร และประเทศไทยของเราค่ะ
ขอบคุณ อาจารย์มาลินี  ขอบคุณพี่ตูน  สำหรับแนวคิดดีๆ ที่มีทั้งปัญญาและสติ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท