…Dandelion…วัชพืชกินได้จากสนามหญ้า


…เมื่ออยู่นานปีจึงรู้ถึงประโยชน์ของDandelion ว่าเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำมากินได้ตั้งแต่ราก ใบ ก้านดอก และดอก…

…ฝนตกไม่กี่ครั้งสนามหญ้าก็เขียวชอุ่ม และเต็มไปด้วยดอกdandelion บานสะพรั่ง สีเหลืองสดใส …ความหมายของ dandelion เป็นคำฝรั่งเศส และละติน dent de lion แปลเป็นไทยว่า เขี้ยว หรือฟันสิงโต…  ตอนมาอยู่ที่แคนาดาใหม่ๆตื่นตาตื่นใจมากที่ทั้งสนามหญ้ามีดอกไม้สีเหลืองขึ้นแซมกระจายไปทั่ว คิดในใจ แม่เจ้า…หญ้าแคนาดามีดอกสีเหลืองหรือนี่…หยิบแว่นมาใส่ถึงเห็นว่ามันไม่ใช่ …ดอกอะไรก็ช่างเถิด…ชอบมากดอกเล็กๆน่ารักดี…วันนั้นพอตกเย็นคุณสา…จัดการlawn mowerซะเรียบ…แทบร้องไห้…ต่อว่าถกเถียงกันใหญ่โตจึงรู้ว่า เป็นเพียงวัชพืชชนิดที่ขึ้นทั่วไป ถ้าปล่อยไว้จนกลีบดอกร่วง และเหลือพุ่มเมล็ดที่จะผลิบานเป็นปุยสีขาว เมื่อถูกลมพัดจะปลิวกระจายแพร่พันธุ์…

…เมื่ออยู่นานปีจึงรู้ถึงประโยชน์ของdandelion ว่าเป็นพืชสมุนที่สามารถนำมากินได้ตั้งแต่ ราก ใบ ก้านดอก และดอก …เคยลองกินน้ำซุปทำจากใบอ่อน มีสรรพคุณช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล…แปร่งๆฝาดๆ…และมีเพื่อนที่อยู่ทาง Quebec บอกว่าดอกตูมเคยนำมาดอง บางทีก็แกงรสชาติคล้ายกินแกงขี้เหล็ก…

…วันนี้มาเจอทุ่งดอกdandelion สนามหญ้าข้างหลังโรงงาน สีเหลืองอร่ามตา อยากลงไปเก็บดอกมาตากแห้งไว้ชงดื่มบ้าง…ก็เกรงใจเจ้ากระต่ายJack Rabbit ที่นอนเล่นอยู่แถวนั้น …ต้องขอเป็นวันอื่น…ไม่อยากรบกวนจึงแค่คลิก…คลิก…เก็บภาพไว้.…(ความหมาย:เครดิตจากwww.th.anngle.org)

หมายเลขบันทึก: 677567เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2020 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2020 04:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท