[review] รีวิว Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events (2004) อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย



[review] รีวิว Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events (2004) อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย ภาพยนตร์สุดล้ำ แนวดราม่าแฟนตาซี ตลกร้าย กับบรรยากาศภาคที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงซึ่งดูแล้วก็รู้เลยว่าเป็นฝีมือจากผู้กำกับสุดแนวทิม เบอร์ตัน สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนคลาสสิก ของ เลโมนี สนิกเก็ต

ว่าด้วยเรื่องของสามพี่น้องครอบครัว โบดแลร์ ที่ตั้งใจเป็นเด็กกำพร้าน่าสงสารอย่างไม่คาดคิด พ่อแม่ผู้ร่ำรวยเสียชีวิตในกองเพลิงบ้านของตนเอง เนื่องจากยังเป็นเยาวชนสามพี่น้องจึงจำเป็นจะต้องไปอยู่กับญาติตามกฎของสังคมสงเคราะห์ และหนึ่งในย่านเพียงไม่กี่คนที่รับสงเคราะห์เด็ก 3 คนมาเลี้ยงนี้คือ เคาต์โอลาฟ ญาติจอมเจ่าเล่ ให้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเรากับคนรับใช้ แต่เคาต์โอลาฟ ก็หาใช่ว่าทำไปด้วยความสงสารเด็กหรือความบริสุทธิ์ใจ เพียงเพราะเขาต้องการจะอุปการะเด็กเอาไว้เพื่อหวังสมบัติอันมหาศาลของครอบครัวนี้ เด็กทั้งสามจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน แต่ก็ต้องเผชิญกับเรื่องร้าย ๆ ที่ เคาต์โอลาฟสร้างขึ้น เด็กทั้ง 3 คนจะต้องใช้ความรู้ความสามารถที่ตนมีเพื่อให้รอดพ้นจากท่านเคาต์โอลาฟนี้ให้ได้

ก่อนอื่นเลยต้องขอชื่นชมเจ้าของบทประพันธ์และตัวผู้กำกับที่สามารถขับเน้นลักษณะพิเศษของตัวละครสามพี่น้องออกมาอย่างเห็นได้ชัดในภาพยนตร์ คือไวโอเล็ต พี่สาวคนโตผู้เป็นนักประดิษฐ์ เมื่อเธอคิดอะไรออกเธอจะต้องมัดผม และทุกครั้งมันก็เวิร์คมาก เคลาส์ น้องชายคนรองที่เป็นหนอนหนังสือ เป็นคนที่อ่านหนังสือแล้วจำแบบภาพถ่ายทุกอย่างที่อ่านจำได้หมดและสามารถใช้ความรู้จากสิ่งที่อ่านมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ซันนี น้องสาวคนเล็กสุดที่เป็นนักกัด เธอกัดได้ทุกอย่างเพราะมีความแข็งแรงมาก แต่ก็ใช้ประโยชน์กับการเอาตัวรอดได้ด้วย เมื่อเราดูหนังเรื่องนี้เราจะรู้สึกเอาใจช่วยเด็กทั้งสามคนนี้

หลายฉากในหนังมีความเป็นแฟนตาซีมากถ่ายทอดลายเซ็นของทิม เบอร์ตันออกมาได้อย่างเด่นชัด มีความเกินจริงที่ดูแล้วไม่ขัดเขิน เช่นฉากงูในบ้านของญาติ คนหนึ่งของเด็กโบดแลร์ ฉากลุ้นระทึกบนทางรถไฟ ฉากลุ้นระทึกบ้านริมหน้าผา ฉากในถ้ำลึกลับ ดูแล้วเป็นการกระตุ้นจินตนาการของเราให้กว้างไกล มันทำให้เราสามารถหลีกหนีออกจากโลกและสังคมวุ่นวายออกไปได้ พูดง่าย ๆ ว่าดูแล้วเหมือนว่าเราเองหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของความเป็นแฟนตาซีนั่นแหละ คือความถนัดของผู้กำกับทิม เบอร์ตันที่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง

เรื่องการให้สี ให้โทนภาพ และเพลงประกอบก็มีความสำคัญมากสำหรับหนังเรื่องนี้ มันมีความหม่น มืด สร้างความไม่น่าไว้วางใจอะไรบางอย่าง แฝงได้ด้วยความรู้สึกอันตรายอะไรบางอย่าง และก็ยังแฝงไว้ด้วยความหวัง การออกแบบเสื้อผ้าหน้าผมดีมาก ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่ดีมากของหนังเรื่องนี้

แต่สิ่งสำคัญที่สุดของหนังเรื่องนี้และสร้างสีสันความโดดเด่นให้กับหนังเรื่องนี้จนมีความน่าสนใจอย่างที่สุด ก็คงไม่พ้นสุดยอดนักแสดงตลก จิม แครี่ ถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีมาก ความเป็น over acting เหมาะกับหนังเรื่องนี้มาก สีหน้าแววตาคำพูดท่าทางเหมาะกับหนังเรื่องนี้มาก เป็นการแสดงตลกร้ายมาก ๆ

การสร้างเรื่องราวความรู้และความเอาใจช่วยก็ถือว่าดีถูกที่ถูกทางถูกจังหวะ มีการผ่อนหนักผ่อนเบาให้คนดูผ่อนคลาย

สำหรับผมแล้ว Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events (2004) ก็ถือว่าเป็นงานชั้นดีของผู้กำกับทิม เบอร์ตัน เป็นหนังที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี ซึ่งหากใครชอบดูหนังแนวแฟนตาซี บรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ของเขาแล้วเรื่องนี้ก็ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

8.5/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStationReview #สถานีหนัง

#หนังแฟนตาซี #ตลกร้าย

หมายเลขบันทึก: 677017เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2020 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2020 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท