ทำบุญยุคโควิด


รู้จักโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 (โควิด-19)
1. เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มโคโรนาที่ทำให้มีไข้ และอาการระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจลำบาก บางรายอาจมีปอดอักเสบรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
2. เชื้อสามารถติดต่อจากคนสู่คน แพร่โรคเมื่อมีอาการ และอาการแสดงแล้ว ผ่านทางการละอองเสมหะทางการไอ จามของผู้ที่มีเชื้อและสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย
3. ระยะฟักตัว 2-14 วัน

ที่มา https://ddc.moph.go.th/viralpn...

ประเด็นสำคัญ
• ขณะนี้เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีการระบาดใหญ่ (Pandemic) ไปทั่วโลก (ตามประกาศขององค์การอนามัยโลก, 11 มีนาคม 2563) ขอให้ประชาชน และผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆ เพื่อความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งลดผลกระทบในด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยได้กำหนดเขตติดโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ จีน (รวมมาเก๊า ฮ่องกง) เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี

• รัฐบาลไทยประกาศข้อกำหนดแห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ใช้บังคับทั่วราชอาณาจักร ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

เพราะเกิดโรคระบาด ทำให้ประชาชนต้องปฏิบัติตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินตั้งแต่ 26 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2563 โดยขอให้ประชาชน " อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ " และ ขอให้​ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย แต่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเป๋นจำนวนมาก ทำให้เรารู้สึกว่าโควิด-19 เข้าประชิดตัวเราทุกขณะ ยังมีอีกมาตรการหนึ่งที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ ในขณะนี้นั่นคือ ‘การเพิ่มระยะห่างทางสังคม’ (Social Distancing)

SOCIAL DISTANCING การเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ / ยืน - นั่งห่างกัน 2 เมตร / ขึ้นลิฟท์หันหลังให้กัน / ขึ้นรถไฟฟ้าสวมหน้ากากตลอดเวลา / กินร้อน ช้อนเรา แบบลำพัง

จากสภาวะการเกิดโรคระบาด โควิด ในครั้งนี้ รัฐบาลจึงประกาศงดจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ แต่ครอบครัวของเราก็ได้ทำบุญตามประเพณี เนื่องในวันผู้สูงอายุ วันสงกรานต์ ตามที่เคยปฎิบัติมาทุกปี โดยปฏิบัติตามมาตรSocial Distancing หรือการเพิ่มระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

วันที่ 11  เมษายน 2563 เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุญาติผู้ใหญ่ เนื่องในโอกาสวันผู้สูงอายุ เพราะโรคระบาดโควิด-19...จึงต้องอยู่ห่าง ๆ ตามมาตรการ Social Distancing  #บ้านกรูด. #บ้านหนองจันทร์

12 เมษายน 2563 เตรียมอาหารถวายพระในสภาวะเกิดโรคระบาดCOVID-19.ทำบุญถวายอาหารพระภิกษุสงฆ์ (อาหารปรุงเองสะอาด ปลอดภัย) ณ วัดดอนยาง บ้านกรูด. โดยใช้มาตรการ Social Distancing และพระสงฆ์หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของร่วมกันค่ะ
~ อาหารประกอบด้วย
- ข้าวไรซ์เบอร์รี
- พะแนงไก่(อกไก่)
- กุนเชียงวินเทจ
- ผลไม้องุ่น

มื้อกลางวัน 12 เมษายน 2563 เลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วง ( ข้าวเหนียวมูล 7 กก. มะม่วง 60 ผล 20 กก.) ณ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านอู่ทองพนังตัก ชุมพร ตามคำขอของผู้สูงอายุที่นั่น โดยวิธีโอนเงินให้เจ้าหน้าที่ คุณจรูญ อ่อนทอง จัดการให้ เพราะปีนี้เกิดโรคระบาดCOVID-19 จึงต้องใช้มาตรการ Social Distancing ขอขอบคุณ คุณจรูญ อ่อนทอง ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ  ที่นี่เราจะไปเลี้ยงทุกปี แต่ปีนี้เขาป้องกันไม่ให้คนนอกเข้าไปเพราะกลัวการติดเชื้อโควิด เขาป้องกันผู้สูงอายุในทกเรื่อง ทั้งภาชนะใส่อาหารต้องลวกน้ำร้อน ทุกคนต้องล้างมือก่อนรับประทานอาหาร

สิ่งที่ลึกและตื้นที่สุดในโลกนี้คือน้ำใจ
สิ่งที่กว้างและแคบที่สุดในโลกนี้คือใจของคน
สิ่งที่ใกล้และไกลที่สุดในโลกนี้คือสายตาของคน
สิ่งที่ใหญ่และเล็กที่สุดในโลกนี้คือช่องว่างระหว่างใจ
สิ่งที่หนักและเบาที่สุดในโลกนี้คือท่าทีสีหน้าที่มอบให้แก่กัน
สิ่งที่สวยและอัปลักษณ์ที่สุดในโลกนี้คือจิตวิญญาณ

สรรพสิ่งในโลกเดิมทีปราศจากความผูกพันต่อกัน แต่เป็นเพราะเราต่างมีใจให้แก่กัน ความผูกพันจึงก่อเกิด
สรรพสิ่งในโลกเดิมทีมีน้ำใจต่อกัน แต่เป็นเพราะเราต่างหมางเมินต่อกันจึงแล้งน้ำใจต่อกัน

ชีวิต คือพลังแห่งการสะท้อนกลับ คุณให้สิ่งใดไว้ ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติก่อนหน้า คุณปลูกสิ่งใดย่อมเก็บเกี่ยวในสิ่งนั้น นั่นเป็นกฎที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง  ให้ด้วยสติ รับด้วยสติ เพราะไม่มีสิ่งใดบังเอิญ


นุสนธิ์บุคส์

คำสำคัญ (Tags): #COVID-19#Social Distancing
หมายเลขบันทึก: 677012เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2020 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2020 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณนะคะ​ ขอให้ได้รับผลบุญในครั้งนี้ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท