ชีวิตที่พอเพียง 3663a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด ๒๕ มีนาคม - ๑ เมษายน ๒๕๖๓


ชีวิตที่พอเพียง 3663a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด ๒๕ มีนาคม - ๑ เมษายน ๒๕๖๓

๒๕ มีนาคม  รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร    ให้อำนาจทางการในการจำกัดเสรีภาพของคน    โดยเฉพาะคนที่สงสัยว่าเสี่ยงหรือติดโควิด ๑๙   เพื่อลดโอกาสแพร่กระจายโรค    ยังไม่ถึงกับประกาศห้ามออกจากบ้าน(เคอฟิว)    แต่บังคับพฤติกรรมป้องกันการแพร่หรือติดเชื้อหลายอย่าง

จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศไทย๑๐๗   สะสม ๙๓๔   ตายสะสม ๔

จำนวนผู้ติดเชื้อในโลกเกิน ๔ แสน   ตายเกิน ๒ หมื่น   จำนวนคนตายในอิตาลีและสเปนมากกว่าในจีน    อัตราตายของอิตาลีชะลอลง 

ข่าวเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ประชวรโรคโควิด ๑๙  

ช่วงนี้การประชุมเปลี่ยนเป็นออนไลน์หมด   ประชุมออนไลน์ด้วย ซูม กับทีมSCBF  ช่วงเช้าเพื่อเตรียมความพร้อม onlinePLC การประยุกต์ใช้ต้นฉบับหนังสือ ครูเพื่อศิษย์สอนสู่รู้เชื่อมโยง    ช่วงบ่ายประชุมเตรียมจัดพิมพ์หนังสือการศึกษาคุณภาพสูงระดับโลก 

ไม่ได้ออกไปนอกหมู่บ้านเลย  

๒๖ มีนาคม  เช้าประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาผ่านทาง ซูม    มีคนถาม ดร. ประสารเรื่องความเห็นภาพรวมของผลกระทบทางเศรษฐกิจของโควิด ๑๙   ท่านตอบว่าคาดว่า จีดีพี จะติดลบร้อยละ๕.๓    เป็นผลรุนแรงรองจากวิกฤติต้มยำกุ้งที่ติดลบร้อยละ ๑๑     บ่ายเว็บไซต์ บีบีซี ลงข่าว Virus surge in US asdeath toll passes 1,000 ให้สถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาน่ากลัวมาก     

มีข่าวมาตรการของรัฐให้ความช่วยเหลือคนตกงาน    และมาตรการอื่นๆ มากมาย

๒๗ มีนาคม  เช้าตื่นตีห้า ได้ข่าว NY Timesว่าสหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกแล้ว (๑)    ใน ๒๔ชั่วโมงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐกว่า ๑ หมื่นคน    ข่าว VOA Thai บอกว่าฝ่ายการเมืองของสหรัฐไม่ปฏิบัติตามแนวทางsocial distancing   และself isolation ในกรณีเสี่ยงติดเชื้อ

วิทยุจุฬาช่วง ๘น. แพร่ข่าวอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่าเตรียมความพร้อมในการทดสอบรับมือคาดการณ์ว่าปลายเดือนเมษายนจะมีคนไทยติดเชื้อ ๓แสนคน   ผมเดาว่าเป็นการคาดการณ์ที่เป็น worst casescenario  

เที่ยง อ.หมอปรีดา ส่งบทความ 12 Experts QuestioningCoronavirus Panic   ให้มุมมองต่างของ๑๒ ผู้เชี่ยวชาญ    คนแรกคือ ศ. ดร. นพ.สุจริต ภักดี เป็นคนไทยที่ไปเติบโตและทำงานที่เยอรมนี    ทั้ง ๑๒ ท่านมีความเห็นตรงกันว่ามาตรการรับมือโควิด ๑๙ ทำเกินเหตุ    จริงๆแล้วโควิด ๑๙ ไม่รุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา ซึ่งก็เกิดจากโคโรนาไวรัสชนิดหนึ่ง     เขาให้ข้อมูลว่า แต่ละปีพลโลกตายจากโรคติดเชื้อที่ปอด ๒.๖ ล้านคน 

การสนทนาทางอีเมล์ ระหว่างคุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ กับ อ. หมอปรีดาทำให้ผมได้มุมมองว่า    มาตรการต่างๆที่ทางการขอร้องให้พวกเราช่วยกันปฏิบัตินั้น   เป้าหมายสำคัญเบื้องหลังคือ เพื่อไม่ให้เกิด “system overload”    คือไม่ให้มีผู้ป่วยโควิด ๑๙มากจนระบบสุขภาพรับไม่ไหว   เกิดผลกระทบไปยังผู้ป่วยอื่นๆ ตามปกติ   และทำให้บุคลากรสุขภาพหมดแรง    ความคิดแบบนี้น่าจะใช้ต่อผลกระทบด้านการทำมาหากินและเศรษฐกิจของประเทศได้ด้วย   

๒๘ มีนาคม  ช่วงเช้าประชุมสภา มช.    ได้รับฟังการเตรียมตัวรับมือของ มช.   และของวงการสุขภาพระดับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่    ในกรณีที่การระบาดรุนแรง  ที่น่าชื่นชมมาก    และมีการทำนายว่า หลังการระบาดยุติ สังคมเศรษฐกิจ และภาคการผลิตจะไม่กลับไปเหมือนเดิม   มหาวิทยาลัยมีโอกาสทำหน้าที่อุดมศึกษาในมิติใหม่    

๒๙ มีนาคม  บ่ายกรมควบคุมโรคประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ กระโดดเป็น ๑๔๓ คน

๓๐ มีนาคม   น้องชายที่เชียงรายส่ง Line มาบอกว่าทีมสู้โควิดจีนที่ไปช่วยอิตาลี    บอกว่าที่โรคโควิด ๑๙ลุกลามรวดเร็วในฝรั่งเพราะฝรั่งสวมรองเท้าเข้าบ้านโดยไม่ฆ่าเชื้อก่อน   

ช่วงเช้าประชุมคณะกรรมการมูลนิธิHITAP แบบ ออนไลน์    ได้รับรู้ว่าทางการไทยเริ่มระบายผู้ติดเชื้อโควิด ๑๙ ไปกักบริเวณเฝ้าดูอาการอยู่นอกโรงพยาบาล   ได้แก่โรงแรม และสถานที่ที่รับอาสาทำหน้าที่นี้   เป็นการเตรียมรับสถานการณ์ที่จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก   ไม่ให้เป็นภาระเกินกำลังของเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ      

บ่าย อ.หมอปรีดา มาลาสิทธิ์ ส่ง ชุด PowerPoint จัดทำโดยนักเศรษฐศาสตร์แห่ง LondonSchool of Economics  อธิบายรายละเอียดเรื่องโควิด๑๙ ที่ละเอียดดีมากมาให้   อ่านหรือดาวน์โหลดได้ที่(๑)    และฟังการบรรยายได้ที่(๒)    อ่านและฟังแล้วได้ความคิดเรื่องยุทธศาสตร์สุ่มตรวจเชื้อในประชากรเพื่อใช้ผลนำมาวางแผนดำเนินการเชิงรุก   และดำเนินการต่อประชากรต่างกลุ่มในเรื่องความเสี่ยง อย่างแตกต่างกัน    และมีหลักฐานว่าไวรัสนี้ติดคนหนุ่มสาวมากกว่า     แต่ทำให้คนแก่ตายมากกว่า

๓๑ มีนาคม   อ. หมอปรีดาส่งรายงานวิจัย  บอกความจำเป็นของการประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิดโดยการตรวจภูมิคุ้มกันในประชากรสำหรับนำข้อมูลมาวางแผนรับมือ (๓)     ค่ำลูกสาวบอกว่า ผวจ. นนทบุรีประกาศออกนอกบ้านระหว่างห้าทุ่มถึงตีห้า

ส่งรายงานผลการประเมินผลงานของแผนงานวิจัยSpearhead ด้านสังคม แผนงาน คนไทย ๔.๐  ไปยังODU  

๑ เมษายน    เช้าประชุมทางไกลกับทีมมูลนิธิสยามกัมมาจลเตรียมจัดทำ onlinePLC กับ ๑๖ โรงเรียน   แลกเปลี่ยนเรียนรู้การนำสาระและวิธีการในต้นฉบับหนังสือ ครูเพื่อศิษย์สอนสู่รู้เชื่อมโยง ไปใช้     ตอนบ่ายให้หมีไปรับยาที่ศิริราช    หมอขอเลื่อนนัดต้องขอให้สั่งยาเดิมไปก่อน   

ตกบ่ายรัฐบาลประกาศจำนวนผู้ป่วยรายใหม่๑๒๐ ราย    ตายเพิ่ม ๒    ทำให้ใจชื้น ว่ามาตรการที่ประกาศใช้ช่วยชะลอการแพร่เชื้อได้ผลพอสมควร    และค่อนข้างมั่นใจได้ว่า สถานการณ์ social distancing น่าจะต้องใช้ต่อไปอีกหลายเดือน    ส่วนสถานการณ์การระบาดในโลกยังแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว

 

วันที่

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย

สะสม

ตายสะสม

จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก

ตายสะสมทั่วโลก

๒๕ มีนาคม

๑๐๗

๙๓๔

กว่า ๔ แสน

กว่า ๒ หมื่น

๒๖ มีนาคม

๑๑๑

๑,๐๔๕

๔๖๐,๑๐๒

๒๐,๘๐๙ (๑๗ น.)

๒๗ มีนาคม

 ๙๗

๑,๑๓๖

๕๒๕,๓๐๘

๒๓,๖๑๑ (๑๖ น.)

๒๘ มีนาคม

๑๐๙

๑,๒๔๕

๕๖๕,๕๐๒

๒๖,๒๖๒ (๑๖ น.)

๒๙ มีนาคม

๑๔๓

๑,๓๘๘

๖๗๒,๖๖๖

๓๑,๘๔๕ (๑๙ น.)

๓๐ มีนาคม

๑๓๖

๑,๕๒๔

๗๑๓,๒๒๔

๓๓,๖๕๔ (๑๖ น.)

๓๑ มีนาคม

๑๒๗

๑,๖๕๑

๑๐

๗๙๒,๖๙๓

๓๘,๕๒๗ (๑๙ น.)

๑ เมษายน

๑๒๐

๑,๗๗๑

๑๒

๘๔๗,๐๔๗

๔๑,๖๙๘ (๑๔.๓๐ น.)

วิจารณ์ พานิช

๑ เม.ย. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 676498เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2020 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2020 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ช่วงนี้งานยังชุกเลยนะคะอาจารย์ แต่ดีค่ะที่อาจารย์ไม่ต้องออกไปเสี่ยงกับบางคนที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ดูข่าววันนี้หลายคนรู้ว่าตนเสี่ยงยังไปรถโดยสาร และอื่นๆ

๓๑ มีนาคม อ. หมอปรีดาส่งรายงานวิจัย บอกความจำเป็นของการประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิดโดยการตรวจภูมิคุ้มกันในประชากรสำหรับนำข้อมูลมาวางแผนรับมือ (๓) ค่ำลูกสาวบอกว่า ผวจ. นนทบุรีประกาศออกนอกบ้านระหว่างห้าทุ่มถึงตีห้า..อ.หมอ พิมพ์ตกไปนะครับ

เข้ามาอ่าน บันทึก อ.หมอ บ่อย..ครับ ตอนนี้ เพื่อเอาไปอ้างอิง… ในกลุ่ม กัลยาณมิตรขอบพระคุณ อ.หมอ มากนะครับ…ด้วยความเคารพ
..อ.หมอ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท