กัก เก็บตัวอยู่กับบ้าน...ก็สุขสำราญบานใจดี


    ช่วงวันเกิด(31 มีค.)เมื่้อ 4 ปีที่ผ่านมา(พ.ศ.2559-2562) ผมได้ไปนั่งปฏิบัติฯหลักสูตรวิปัสสนาฯ 10 วัน สลับกับหลักสูตรสติปัฏฐาน 8 วัน ทุกปี ที่ศูนย์ธรรมจันทปภา โป่งน้ำร้อน จันทบุรี

ปี 2563 นี้ ก็สมัครหลักสูตรว้ปัสสนาฯ 10วัน(25 มีค.-5 เมย.63) ที่นี่เหมือนกัน แต่สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมนี้ต้องงดไป

อายุ70 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรคอย่างผม จึงต้องกักตัวอยู่กับบ้านตามมาตรการที่รัฐกำหนด เลยเปลี่ยนมานั่งปฏิบัติเช้าเย็นที่บ้านแทน อยู่ตรงไหนก็ปฏิบัติได้ในชีวิตปกติประจำวันนี่แหละ

และการทำบุญวันเกิด(31 มีค.)ก็สามารถทำได้ในหลายๆแห่ง ด้วยวิธีการทำบุญออนไลน์ สะดวกดี แถมยังมีเวลาได้ดูแลต้นไม้ ได้อยู่กับครอบครัว ได้ดูแลกัน ได้ทำกับข้าวทานกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ได้ออกกำลังกายภายในบ้าน ดูทีวี อ่าน/เขียนหนังสือ แลกเปลี่ยนกันทาง internet ฯลฯ ไม่มีอะไรน่าเบื่ิอ กินอิ่ม นอนหลับสบาย ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่มีใจอยากออกไปเที่ยวที่ไหน อยู่ที่บ้านก็สุขกายสุขใจดีแล้ว

    ถ้าเรารักษาสติให้อยู่กับตัว มีศิลปะการดำเนินชีวิตที่มีความสุข ก็ไม่มีอะไรให้ต้องเคร่งเครียด โควิดจะอยู่นานแค่ไหน เราก็คงไม่เดือดร้อนครับ

หมายเลขบันทึก: 676494เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2020 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2020 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

70 ยังแจ๋วมากนะคะ อาจารย์. … สาธุ ๆ ๆ ขออาราธนาคุณพระสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอาจารย์ปลอดภัยทุกด้านนะคะ

ขอบคุณครับ สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาครับ นักษาสุขภาพเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท