ลูกศิษย์ของฉัน


     คำว่า ลูกศิษย์  หมายถึง ผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนหรือผู้เยาว์ที่อยู่ในความคุ้มครองและถูกดูแลโดยครูหรืออาจารย์ซึ่งนั้นก็เป็นความหมายตามพจนานุกรมทั่วๆไปที่สามารถหาได้ในหนังสือหรือผ่านทางอินเทอร์เน็ตแต่สำหรับลูกศิษย์ของข้าพเจ้านั้น มีความหมายมากกว่านั้นมาก

      ลูกศิษย์ของข้าพเจ้าที่ข้าพเจ้าเคยได้พบปะ ได้เจอตั้งแต่ที่ข้าพเจ้าได้ก้าวมาสู่ในวัยทำงานนั้นข้าพเจ้าได้เจอลูกศิษย์ในหลายๆในแต่ละวัยก็จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก ข้าพเจ้าจะขอเล่าตั้งแต่ลูกศิษย์อายุน้อยที่สุดที่ข้าพเจ้าเคยได้เจอและเรียงไปจนถึงมากที่สุด ซึ่งลูกศิษย์ที่ข้าพเจ้าได้เจอในรอบแรกๆนั้นเป็นลูกศิษย์ที่อยู่ชั้นประถมซึ่งตอนนั้นข้าพเจ้าทำหน้าที่เป็นผู้ที่แนะแนวการเรียนต่อสำหรับเด็กประถม ซึ่งเด็กๆประถมจะมีความน่ารักในแบบฉบับของเด็กประถม มีบ้างที่ดื้อและซนแต่ก็ไม่ได้มากจนเกินไปเพราะข้าพเจ้ายังสามารถควบคุมให้อยู่ในการดูแลของข้าพเจ้าได้อีกทั้งยังใช้กิจกรรมที่สนุกสนานเกี่ยวกับเกมหรือการทำงานเป็นกลุ่มเข้ามาช่วยด้วยได้ จะทำให้เด็กในวัยนี้พัฒนาการจะพัฒนาได้ไว และสนใจในการเรียนการสอนมากขึ้น ซึ่งในตอนสุดท้ายที่ข้าพเจ้าได้สอนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเด็กๆก็จะมีของขวัญเล็กๆน้อยๆมาให้ข้าพเจ้าซึ่งข้าพเจ้านั้นรู้สึกได้ว่าการเรียนการสอนของข้าพเจ้านั้นได้ประสบผลสำเร็จและสามารถทำให้นักเรียน ได้จดจำในการเรียนการสอนของข้าพเจ้า

  และลูกศิษย์ของข้าพเจ้าในช่วงเวลาต่อมาจะเป็นลูกศิษย์ที่โตมากขึ้นและมีวุฒิภาวะเพิ่มมากขึ้น การเรียนการสอนจึงต้องปรับเปลี่ยนไปบ้างในแต่ละช่วงเวลา และการเรียนการสอนที่ต้องเน้นในการปฏิบัติมากกว่าการนั่งเรียนหนังสือ ข้าพเจ้าจึงต้องเสาะแสวงหาประสบการณ์และนำประสบการณ์ที่ข้าพเจ้าได้เรียนได้ใช้ทั้งหมดนำไปสอนให้กับเด็กไปนักศึกษาซึ่งเด็กๆนักศึกษาเหล่าเป็นเด็กอาชีวศึกษาที่ต้องใช้การปฏิบัติในการสอนมากกว่าที่จะต้องให้มานั่งเรียนหนังสือ เพราะการสอนที่ว่าเด็กๆจะสามารถจดจำได้ดีกว่าการนั่งเรียนหนังสือไปเรื่อยๆ ซึ่งเด็กๆในวัยนี้จะมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนมากขึ้นและสมารถใช้ทักษะที่ได้ไปทำงานพาร์ทไทม์ ซึ่งลูกศิษย์ในวัยนี้ของข้าพเจ้านั้นถือว่าเป็นลูกศิษย์ที่ข้าพเจ้าต้องให้คำปรึกษามากเป็นพิเศษ คอยรับฟังทุกปัญหา เพราะในช่วงนี้นั้นเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นและวัยทำงานการให้คำปรึกษาที่ดีและการเรียนการสอนที่น่าสนใจจึงต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

     ข้าพเจ้าได้รับรู้ถึงลูกศิษย์มากมายที่ข้าพเจ้าเคยได้สอนมาซึ่งแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันแต่สำหรับข้าพเจ้าทุกๆคนมีความเท่าเทียมกันในสายตาของข้าพเจ้า ลูกศิษย์ทุกๆคนที่ข้าพเจ้าเคยได้สอนมาข้าพเจ้าก็ให้ความใส่ใจและความรักไปเท่าๆกันด้วยเช่นกันเพื่อที่จะทำให้เด็กนักเรียนจะไม่ได้มีใครโดเด่นไปกว่าใครเพราะทุกคนที่เป็นลูกศิษย์ของข้าพเจ้านั้น มีความพิเศษในตัวของตัวเองทุกคน

หมายเลขบันทึก: 676489เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2020 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2020 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ คุณอภิวัฒน์ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ชื่นชมผลงานนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีครับ คุณอภิวัฒน์ เป็นบทความที่ดีครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ อละความน่ารักของลูกศิษย์ นะคะ

สวัสดีครับ คุณอภิวัฒน์ เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆ

ชื่นชอบในผลงานเขียนมาก ๆ ค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอภิวัฒน์ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ คุณ วิภารัตน์ ดอกแสง ที่ให้กำลังใจครับ

ขอบพระคุณ คุณ ครูเล็ก ฤทธิพงศ์ หวังว่าจะชอบบทความนี้นะครับ

ขอบพระคุณ คุณ ศิริมงคล ธรรมไชย สำหรับคำชื่นชมครับ

ขอบพระคุณ คุณ อรอุมา สมีกลาง หวังว่าจะชอบบทความนี้นะครับ

ขอบพระคุณ คุณ ศักดิ์ชัย สถานเดิม สำหรับกำลังใจดีๆนะครับ

ขอบพระคุณ คุณ จีรภา หลวงมะลิ ที่ให้กำลังใจครับ

ขอบพระคุณ คุณ สุนิสา พรมใจ สำหรับกำลังใจดีๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท