ทบทวนในสิ่งที่ได้


เมื่อมาคิดทบทวนถึงชิ้นงานต่าง ๆ ที่เราได้ทำมาทั้งหมดในวิชาความเป็นครู

อยากจะหยิบยกมาเฉพาะชิ้นงานที่รู้สึกประทับใจมาเล่าสู่กันฟัง


ขอเริ่มจาก ใบงานที่ 5 กิจกรรม "จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน"

ถือเป็นใบงานที่มีคุณค่าทางจิตใจสำหรับเราเป็นอย่างมาก และเป็นใบงานที่ทำให้แม่บอกว่าเป็นการเติมพลังชีวิตให้แม่ด้วย จากการที่ได้เขียนจดหมายถึงแม่ ทำให้ได้มีโอกาสพูดคุยเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในช่วงนั้นให้แม่ได้ฟัง เพราะก็ไม่ค่อยจะมีเวลาได้พูดคุยกันมากเท่าไหร่ แต่ที่สำคัญได้บอกรัก บอกคิดถึงแม่ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ปกติก็ไม่ค่อยจะได้แสดงออกมากเท่าที่ควร เราเองสนิทกับแม่มาก พูดคุยกันทุกเรื่องก็จริง แต่คำง่าย ๆ ว่ารักแม่นะ กลับเป็นคำที่แทบจะไม่ค่อยได้เอ่ยออกมาสักเท่าไหร่ ขอบคุณอาจารย์ และใบงานชิ้นนี้ ที่ช่วยมาเป็นส่วนเติมเต็มความรู้สึก ให้กับแม่และลูก สำหรับคนที่อยู่ไกลบ้านอย่างเรา


ต่อไปเป็น ใบงานที่ 7 ใบงานที่ 9 และใบงานที่ 12 เขียน MIND MAP จากเอกสารประกอบการสอนในบทต่าง ๆ

อยากบอกว่าชีวิตนี้แทบไม่เคยเขียนมายแมปเลย ไม่เคยรู้หลักการใด ๆ มาก่อน เอาเป็นว่าตั้งแต่ขึ้นมหาลัยก็ไม่เคยได้ทำอีกเลย แต่ก็คงไม่แปลกสำหรับคนที่เลือกเรียนในสาขาวิชาดนตรีแบบเรา ด้วยความที่ว่าชอบวาดรูป และค่อยข้างมีความโรคจิตส่วนตัว เกี่ยวกับการทำงานให้เรียบร้อย การกะระยะและขีดเส้นให้ตรง เลยอยากจะทำมายแมปชิ้นแรกให้ออกมาดีที่สุด จากค่อยๆวางเนื้อหา ร่างจัดรูปแบบในการเขียน แล้วลงมือทำ ใช้เวลาในการคิดและค่อนข้างมาก แล้วไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือว่าโชคร้ายที่ในสัปดาห์นั้น เรารู้สึกไม่สบาย จนได้ลาป่วยในวันพฤหัส บอกตรง ๆ ว่าถ้าไม่ลาป่วยหนึ่งวันก็ไม่รู้ว่าจะทำมายแมปเสร็จสมดังตังใจหรือเปล่า เพราะใช้เวลาเกือบทั้งวันนั่งทำจนเสร็จเป็นที่น่าพอใจ ถือว่าเป็นงานที่ตั้งใจทำและรักงานชิ้นนี้มากที่สุดเลย แต่ด้วยควาที่ว่าต้องใช้เวลาในการทำมาก มายแมปอีกสองบทที่เหลือ จึงเลือกใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์ช่วยทำ เพราะประหยัดหยัดเวลามากกว่าแต่บอกตามตรงว่าไม่ชอบเลย ไม่พอใจในงานอีกสองชิ้นที่ทำโดยใช้คอมแม้แต่น้อย แต่ก็ต้องยอมรับว่าทำได้แค่นี้ เพราะเวลาไม่พอ


ใบงานที่ 8 วิเคราะห์อัตชีวประวัติของ “โกมล คีมทอง ครูของแผ่นดิน”

ใบงานชิ้นนี้เป็นอีกใบงานที่ท้าทายความสามารถ การใช้ทักษาะในการเขียน ทำให้เรามีเวลาคิด มีเวลาเขียนบอกเล่าความแนวคิด ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ได้รับจากการอ่าน ทำให้ค้นพบว่าจริงๆแล้วเราเองก็ขอบเขียนนะ เป็นคนที่ต้องชอบการใช้ภาษาบอกเล่าเรื่องราว แต่ยอมรับเลยว่าเป็นคนที่อ่านหนังสือน้อยมาก ๆ แทบจะนับเล่มได้เลย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ชอบอ่านนะ อาจจะชอบดูหนังฟังเพลงมากกว่า แล้วอีกเรื่องที่รู้สึกมีประโยชน์ต่อชีวิตมากในการทำใบงานชิ้นนี้ คือการได้เรียนหลักกว่าพิมพ์ การจัดหน้ากระดาษ ที่เราไม่เคยได้เรียน ไม่เคยมีใครสอน แล้วเป็นปัญหาในการพิมพ์เอกสารมาโดยตลอด ทำให้เราได้นำความรู้ที่ได้มาใช้ในการทำงานที่โรงเรียนทันที


ใบงานที่ 10 การจัดการความรู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อก (ภาพรวม)

อยากจะขอพูดรวมถึงใบงานทุกงานที่เกี่ยวข้องกับการเขียนบล็อกในเว็ปไซต์ GotoKnow การเขียนบล็อกในโกทูโนวถือเป็นการทำงานที่สนุกนะ ได้คิดในสิ่งที่ไม่เคยคิด และใช้การเขียนบอกเล่าถึงเรื่องราวต่าง ๆ ทำให้เราและเพื่อนร่วมห้องได้รู้จักกันมากขึ้น ทำให้มีโอกาสเล่าเรื่องราวของตัวเองในมุมต่าง ๆ ที่ปกติอาจไม่เคยจะนึกถึง ได้นึกขอบคุณในสิ่งที่เราไม่เคยได้ขอบคุณ ได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย ได้แชร์เพลงความหมายดี ๆ ส่งกำลังใจให้กัน ได้พูดคุย บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเองผ่านจดหมาย ได้ทบทวนจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จนทำให้มีทุกวันนี้ ได้นึกไกลไปถึงวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อทำทุกวันให้ดีที่สุดบนความไม่ประมาท ได้เล่าในเรื่องที่อยากเล่า


สุดท้ายขอพูดถึงใบงานที่ได้ทำในชั่วโมงเรียน คือใบงานแบบสะท้อนคิด ทุกเรื่องที่เคยได้เขียนมา

เป็นอีกหนึ่งความท้าทาย และไม่รู้ว่าชอบหรือเปล่าเวลาที่ได้ทำ รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เขียน เพราะไม่สามารถที่จะแพลนล่วงหน้าได้เลย ว่าจะเริ่มที่ตรงไหนแล้วจบลงได้อย่างไร เป็นการเขียนตามความคิดที่ไหลออกมาสู่ปลายปากกา ในแบบที่ไม่มีเวลาให้ได้กลั่นกรองหรือคิดมาล่วงหน้า ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เขียนแบบสะท้อนคิด และประทับใจกับทุก ๆ เรื่องราว ที่ได้รับชมในทุกครั้งที่เรียน ขอบคุณที่ทำให้รู้ว่า เราเองก็คงเป็นคนที่น่าจะเขียนได้ไม่แย่นัก ถ้าสักวันต้องนำทักษะนี้ไปใช้ในชีวิตจริง

หมายเลขบันทึก: 675465เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ดิฉันประทับใจการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ ทุกงานที่ได้ลงมือทำ มันมีความหมายต่อเราจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกล้วยไม้ บทรวามของคุณทำให้ผมได้ รับรู้ถึงความรู้สึกได้ดีมากเลยครับ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีดี

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกล้วยไม้ ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ดิฉันชื่นชอบในการเขียนผลงานของคุณอ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณกล้วยไม้ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณกล้วยไม้ ศักดิ์ชาตรีชาญ ประทับใจงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้มีงานเขียนดีๆแบบนี้อีกนะครับ

สวัสดรครับคุณกล้วยไม้ ผใมองเห็นภาพอย่างที่คิดไว้เลยครับ การแจงงานง่ายและอ่านสะดวกมากครับ

สวัสดีครับ คุณกล้วยไม้ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากค่ะ เขียนได้มากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีครับ คุณกล้วยไม้ ผมประทับใจในผลงานของคุณมากครับ เป็นกำลังให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ฉันชื่นชอบและประทับใจงานเขียนของคุณมากค่ะ น่าอ่านและถ่ายทอดเรื่องราวได้เป็นตัวของตัวเองมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท