สิ่งที่ได้จากความพยายาม


              จากชิ้นงานที่ได้ลงมือทำในรายวิชา ความเป็นครู ทุกใบงานล้วนมีความหมายและความพยายามทั้งสิ้นเราไปดูกันเลยค่ะว่าชิ้นงานในรายวิชานี้ มีอะไร และมีความสำคัญต่อผู้เขียนอย่างไรบ้าง 

      งานชิ้นแรกการเขียนประวัติส่วนตัว (Resume) เป็นการทบทวนตัวเองได้ดีเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นเรื่องความถนัดและความสนใจเป็นพิเศษ รูปแบบและลักษณะการใช้ชีวิตในปัจจุบันของตัวเราเองว่าเราจะใช้ชีวิตในปัจจุบันแบบไหนอย่างไรให้มีความสุขในสังคมมากที่สุด และยังมีการวางแผนเป้าหมายแนวทางในอนาคตว่าเราจะประสบความสำเร็จได้อย่างไรเป็นการเตือนใจของตัวเราเอง

      ชิ้นงานที่สอง อัลบั้มประวัตินักศึกษา งานชิ้นนี้เป็นกระบวนการการทำงานเป็นกลุ่มชิ้นแรกของห้องเรียนงานชิ้นนี้ถือว่าเป็นการเรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่มช่วยให้ทุกคนมีมีความสามัคคีและการช่วยเหลือกันในกลุ่มคณะได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญทุกคนมีการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นได้ดี 

      ชิ้นงานที่สาม เป็นการสะท้อนคิด โดยใช้สื่อวีดีทัศน์ ดูวีดีทัศน์ในห้องเรียนทุกครั้ง จะต้องเช็ดน้ำตาทุกครั้งเลยเพราะเรื่องราวในวีดีทัศน์แต่ละเรื่อง ล้วนตรงกับผู้ประกอบวิชาชีพครูโดยตรง 

วีดีทัศน์เรื่องราวแรก คือ  "ทบทวนความเป็นครู" ในเรื่องนี้ ทำให้เรามีความคิดว่า การเป็นครูจะต้องเป็นครูด้วยใจรัก มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียนและครูต้องมีความฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เพื่อจะได้นำความรู้มาให้แก่ศิษย์ได้อย่างถูกต้อง

วีดีทัศน์เรื่องที่สอง "ทบทวนตัวเอง"  ในเรื่องนี้เป็นวีดีทัศน์ที่นึกถึงพระคุณของบิดามารดา ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำให้เราอย่างเสียสละท่านไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทนนอกจากขอให้เรา เป็นคนดีไม่ละทิ้งท่านในยามลำบาก กลับบ้านไปหาท่านบ้าง แค่นี้เขาก็มีความสุขมาก ๆ แล้ว 

วีดีทัศน์เรื่องที่สาม  "ครูที่ดีคืออะไร" การดูวีดีทัศน์เรื่องนี้ ทำให้นึกสะท้อนถึงการเป็นครูของตนเอง ว่าเราเป็นครูแบบไหนต้องการอะไรบ้าง เป็นครูที่ดีพร้อมหรือยัง ต้องเป็นครูแบบไหน ถึงจะให้นักเรียนมีคามสุข เพราะอาชีพครูเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ ฉันภูมิใจที่ได้เป็นครูฉันจะทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้ 

วีดีทัศน์เรื่องที่สี่  "Chidren Full of liFe" เป็นเรื่องราวของครูกานามูริ ที่มีการสอนนักเรียนในแบบที่หลากหลายโดยการสอนของครูนั้นเป็นการสอนโดยการให้นักเรียนจดบันทึก การเขียนความรู้สึกของตนเองทั้งตอนที่มีความสุขและตอนที่เศร้า ซึ่งการสอนแบบนี้ ทำให้ฉันคิดว่า เป็นสิ่งที่ดี แล้วฉันได้นำวิธีการสอนของครูกานามูริ มาใช้สอนกับนักเรียนของตนเอง ความรู้สึกที่ฉันได้คือ นักเรียนมีความรู้สึกนึกคิดถึงความรู้สึกของคนอื่นมากขึ้นและนักเรียนมีการให้กำลังใจซึ่งกันและกันอยู่เสมอค่ะ

 วีดีทัศน์เรื่องที่ห้า "จิตวิญญาณความเป็นครู"ครูทุกคนต้องมีจิตวิญญาณในความเป็นครูครูที่ดีต้องรักศิษย์ด้วยใจจริง ไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ ขอให้ศิษย์มีความสุข ประสบความสำเร็จแค่นี้ ครูคนนี้ก็ภูมิใจแล้ว

วีดีทัศน์เรื่องที่หก "ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครูของแผ่นดิน" วีดีทัศน์เรื่องนี้ ทำให้จิตใจของฉันคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของประชาชนชาวไทยจริง ๆ เหนื่อยลำบากแค่ไหน ท่านไม่เคยบ่น  ท่านทำทุกอย่างให้ประชาชนชาวไทยมีความสุข ไม่ลำบาก ท่านอดทนและเสียสละเป็นอย่างมาก ยิ่งได้ดูวีดีทัศน์เรื่องนี้ทำให้ฉันได้นำแบบอย่างของท่านและท่านคือแรงบันดาลใจของประชาชนชาวไทยทุกๆ คนค่ะ จากการที่ได้รับชมวีดีทัศน์ ทุก ๆ เรื่อง มันยิ่งทำให้ฉันได้ทบทวนตัวเอง และเป็นแรงเสริมกำลังใจให้ฉันได้ประกอบอาชีพนี้ค่ะ 

ชิ้นงานที่ สี่ การเขียนจดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน  งานชิ้นนี้ เป็นงานที่เขียนความรู้สึกทุกอย่างที่ไม่กล้าบอกผ่านปากเปล่าให้พ่อกับแม่ได้ฟัง การเขียนผ่านตัวหนังสือ เช่นเป็นการบอกรัก บอกคิดถึง บอกให้ดูแลรักษาสุขภาพ บอกการขอโทษที่เคยทำไม่ดี  ซึ่งผลที่ได้กลับมาจากการเขียนสิ่งเหล่านี้คือ พ่อแม่มีความสุขจากการที่ได้อ่านความรู้สึกของลูกเป็นอย่างมาก

ชิ้นงานที่ห้า  เป็นการเขียน Mind Map ในแต่ละหน่วยการเรียน เพื่อเป็นการอ่านทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไป และเป็นการฝึกฝนในการออกแบบ Mind Map เป็นการสร้างความจำ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ค่ะ 

ชิ้นงานที่หก การจัดการความรู้โดยใช้เทคโนโลยีการเขียนบล็อก GotoKnow  เป็นการสร้างสมุดบันทึกต่าง ๆ และการเขียนบันทึก เรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจของตนเอง ทำให้เราสะท้อนถึงตัวเราเองว่าเรามีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร เราต้องใช้ชีวิตอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ความรับผิดชอบ เราต้องทำงานให้ตรงต่อเวลา

ชิ้นงานที่เจ็ด สร้างแฟ้มสะสมผลงานประจำรายวิชา (Portfolio)   เป็นการฝึกฝนตกเองในด้านความคิดสร้างสรรค์ และได้เก็บใบงานทุกชิ้นที่มีค่า เก็บไว้ในแฟ้ม อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เผื่ออนาคตจำเป็นต้องใช้ใบงานเหล่านี้ เราสามารถหาใบงานแต่ละชิ้นได้อย่างง่าย ๆ ค่ะ 

                                                 "ความอดทนความพยายามเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ"

                                        

หมายเลขบันทึก: 675463เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

ถึงแม้จะขาดการวิเคราะห์ชิ้นงานบางชิ้นไปบ้าง แต่ก็เขียนได้ดีมาก ๆ ครับ ถูกต้องตามวัตถุประสงค์เกือบทุกอย่าง … ให้คะแนนเกือบเต็มก็แล้วกัน ;)…

สวัสดีคะ คุณนภัสวรรณ เขียนได้ดีมากๆคะ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีค่ะคุณ Ongkuleemarn ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมและชื่นชอบผลงานของดิฉัน และดิฉันจะนำคำติชมไปปรับปรุงและแก้ไขในงานชิ้นต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหทัยรัตน์ ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจดิฉัน และดิฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกรกต ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานของดิฉัน และดิฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมีลดา ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานของดิฉัน และดิฉันยินดีที่จะนำเสนอผลงานต่าง ๆ ให้คุณได้รับชมในครั้งต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ถาวรรณา วิเคราะห์สิ่งที่ได้จากสิ่งที่ทำได้ดีครับ ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสววรณ ประทับใจในงานเขียนของเพื่อนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมประทับใจในงานเขียนคุณมาก ผมเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

ขอบคุณ คุณสุนิสา ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประภาพร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณครูเล็กที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเฉลิมศักดิ์ ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันประทับใจในงานเขียนคุณมาก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

ขอบคุณ คุณอรอุมา ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณนภัสวรรณ ถาวรรณา ประทับใจงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้มีงานเขียนดีๆแบบนี้อีกนะครับ

ขอบคุณ คุณสิริญาภร ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกิตติวัฒน์ ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ งานละเอียดดีเลยครับ บางอันผมยังตกไปเลย

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากค่ะ เขียนได้มากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ เป็นงานเขียนที่น่าประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวชิรวิชญ์ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณทศวรรษ ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกวิสราที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกล้วยไม้ ที่ชื่นชอบในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพัชรินทร์ ที่ประทับใจในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวิภารัตน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท