สิ่งที่ได้ในสิ่งที่ทำ


     ตั้งแต่ที่ผมได้มีโอกาสได้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ในรายวิชา ED 5101 ความเป็นครู ตัวผมนั้นได้รับความรู้ที่มากมายจากการศึกษาในรายวิชานี้ ทั้งความรู้ที่เกี่ยวกับวิชาชีพครู มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ บทบาทหน้าที่ของครู จิตวิญญาณความเป็นครู คุณธรรมจริยธรรม และรวมถึงการมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู ซึ่งทำให้สามารถนั้นองค์ความรู้ที่ได้จากรายวิชานี้นั้นไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและประยุกต์ใช้ในการทำงานรวมถึงการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียน

     ตัวของผมนั้นเชื่อว่าทุกๆชิ้นงานที่เกิดขึ้นในรายวิชานี้นั้นล้วนมีจุดมุ่งหมายหรือมีจุดประสงค์ที่ต้องการจะพัฒนาให้นักศึกษานั้นได้กลับไปย้อนคิดหรือนึกถึงตัวเองก่อนว่า ตัวเรานั้นเป็นใคร กำลังทำอะไร ต้องทำอะไร ทำเพื่อใคร แล้วเราจะได้อะไร ซึ่งตัวผมเองนั้นรู้สึกประทับใจในชิ้นงานที่วิชาความเป็นครูได้สร้างกระบวนการคิดนี้ขึ้นมานั้นก็คือชิ้นงานที่ชื่อว่า จดหมายมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน ซึ่งกิจกรรมนั้นได้ทำให้ตัวผมนั้นได้ย้อนคิดอะไรต่างๆมากมายจนทำให้ตัวผมนั้นเกิดคำๆหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกตัวนั้นก็คือคำว่า “ลืมไป” ซึ่งชิ้นงานนี้ทำให้ผมนึกถึง “คนที่บ้าน” คนที่คอยดูแลผมมาโดยตลอด ลืมที่จะดูแลพวกท่าน ตัวผมเองต้องขอขอบคุณชิ้นงานชิ้นนี้มากเลยครับ ที่ทำให้ผมได้รู้สึกตัว ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

     ท้ายที่สุดนี้ถึงแม้ว่าระยะเวลาในการเรียนในรายวิชา ความเป็นครู นั้นจะเป็นระยะเวลาเพียงสั้นๆแต่ก็มีความหมายทุกๆนาที เป็นรายวิชาที่ทำให้ตัวนักศึกษานั้นได้คิด ในทางบวก คิดดี ทำดี พูดดี เข้าใจในตัวเอง ผู้อื่น และเข้าใจสังคม ที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 675461เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล คุณเขียนบทความได้ดีเลยทีเดียว ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ดิฉันประทับใจการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ ทุกงานที่ได้ลงมือทำ มันมีความหมายต่อเราจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสิริมงคล ขอเป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณศิริมงคล ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ประทับใจในงานเขียนของคุณค่ะ ทำให้ดิฉันคิดในทางบวกเหมือนกันเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณศิริมงคล ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณศิริมงคล ธรรมไชย ประทับใจงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้มีงานเขียนดีๆแบบนี้อีกนะครับ

ทุกงานที่ทำ มีเงื่อนงำให้เราคิดต่อเสมอครับ สู้ ๆ กับงานเขียนชิ้นต่อๆ ไปที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ

สวัสดีครับ คุณศิริมงคล ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณสุภชัย ผมชื่นชอบงานเขียนของคุณครับ อ่านง่าย เข้าใจง่าย และเป็นกำลังให้เกิดงานเขียนดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณศิริมงคล ผมชื่นชอบงานเขียนของคุณครับ อ่านง่าย เข้าใจง่าย และเป็นกำลังให้เกิดงานเขียนดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากค่ะ เขียนได้มากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ดิฉันชื่นชมผลงานของคุณนะค่ะ เขียนได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังสวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคลดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท