ในการลงชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน และนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร ในคาบเรียนครั้งที่ 2 ในวันที่ 7 มกราคม 2563


          ในการลงชุมชน เราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน เนื่องจากวิถีชีวิตของคนในชุมชนต่างที่ก็ต่างรูปแบบกันไป ทั้งความเชื่อ วัฒนธรรม ประเพณี เป็นต้น ถ้าเราได้เรียนรู้และเข้าใจวิถีชีวิตของชุมชนที่เราจะเข้าไปแนะเเนวทาง ให้ความช่วยเหลือหรือเพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาสิ่งต่างๆในชุมชน ให้ได้ตามจุดมุ่งหมายของเรา เราจะได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมตามวิถีชีวิตของแต่ละชุมชนนั้นๆ เพื่อให้ผู้คนในชุมชนได้นำองค์ความรู้ไปใช้ได้จริง มีประสิทธิภาพ และคงอยู่กับชุมชนอย่างยั่งยืน 

           ระบบสุขภาพในชุมชนที่ได้ไปเรียนรู้ เป็นโครงการส่งเสริมสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งทำงานอย่างเป็นระบบร่วมกับชุมชน มีนโยบายทางด้านสุขภาพ จัดกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น จัดกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุทุกวันที่ 1 ของเดือน เพื่อให้คนในชุมชนตระหนักและมีความรู้ในการดูแลตนเองและครอบครัว สร้างระบบการดูแลสุขภาพที่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม แม้ผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ก็มีระบบการลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน เข้าไปดูแลโดยบุคลากรณ์ของ รพ.สต. ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ นอกจากนี้ยังมีการวางแผนจัดกิจกรรมให้คนในชุมชนมีสุขภาพกาย ใจ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยจัดประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทุกวันที่ 11 ของเดือน

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675454เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท