1.ในการลงสู่ชุมชนทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนและนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร ในคาบเรียนครั้งที่2ในวันที่7 มกราคม 2563


นักกิจกรรมวำบัดเป็นหนึ่งในสาขาวิชาชีพที่มีบทบาทในการลงชุมชน ซึ่งเป้าหมายหลักในการลงชุมชนของนักกิจกรรมบำบัดคือ ป้องกันและส่งเสริมการทำกิจวัตรประจำวันของผู้รับบริการเพื่อให้มีQuality of life ผู้รับบริการแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน หากพูดถึงในสเกลของชุมชนแล้วแต่ละชุมชนจะมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน คำว่าวิถีชีวิตในความเข้าใจคือ ContextและEnvironment  ความแตกต่างกันส่งผลให้ ปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการแตกต่างกัน บางชุมชนอาจจะมีความต้องการทางด้านสุขภาพที่น้อยมากเนื่องจากความรู้ทางสุขภาพอาจจะยังเข้าไม่ถึง เป็นความรู้ที่เป็น passive อย่างเดียว  และให้ความสำคัญในการที่จะประกอบอาชีพเป็นหลักอาจจะไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ     หากเราในฐานะนักกิจกรรมบำบัดทราบเหตุผลในข้อนี้เราต้องใช้วิธีการจูงใจ สร้างMotivation ในการที่จูงใจให้อยากรักษาและเห็นถึงความสำคัญ ในปัญหาเรื่องสุขภาพ บางชุมชนจะมีสิ่งยึดเหนี่ยวที่ต่างกัน เช่นบางชุมชนมีวัดเป็นสถานที่หลักในการร่วมกิจกรรมของชุมชน วัดเป็นสิ่งแวดล้อมที่จูงใจให้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม หากเราทราบและเข้าใจจะส่งเสริมให้ชาวบ้านในชุมชนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการรักษาของเรามากขึ้น การรับฟังความเห็นของคนในพื้นที่ก็เป็นสิ่งสำคัญ บางครอบครัวอาจจะมีปัญหาในเรื่องเวลาในการที่จะดูแลผู้รับบริการที่ติดเตียงเพราะต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว สิ่งสำคัญคือการรับฟังอย่างไม่ตัดสิน เข้าใจในบริบทของผู้รับบริการมันทำให้เราสามารถทางออกร่วมกันในการให้การบริการได้

     ในส่วนของระบบสุขภาพชุมชนที่ตำบลคลองใหม่นั้นเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนติดดาว ซึ่งจะมีการบริหารดี ประสานงานดี บุคลากรดี บริการดี ประชากรสุขภาพดี  โดยจุดเด่นของระบบสุขภาพชุมชนที่นี้จะมีการประสานงานที่ดีโดยจัดลำดับความสำคัญของปัญหาก่อนทำให้การให้บริการเป็นไปตามลำดับโดยเครือข่ายสุขภาพ มีสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมเป็นองค์กรในส่วนต้นรองลงมาเป็นสาธารณสุขอำเภอสามพราน และถัดลงมาเป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ซึ่งจะทำงานประสานงานกับ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหม่ วัด,โรงเรียน, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก,กศน,เกษตรตำบล,พัฒนาชุมชน เทศบาลเมืองสามพราน ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร สถานประกอบการ วัดบางข้างเหนือ และมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งวัดบางข้างเหนือเป็นสถานที่รวมการทำกิจกรรมกลางของชุมชนตำบลคลองใหม่

คำสำคัญ (Tags): #takehome
หมายเลขบันทึก: 675449เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท