โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


วันนี้ได้มีโอกาสมาเรียนรู้นอกสถานที่ที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น ซึ่งเป็นครั้งแรกของฉันที่ได้มาโรงพยาบาลชุมชน กิจกรรมในตอนเช้าจะเป็นการฟังความเป็นมาและระบบการจัดการของโรงพยาบาล  อย่างที่บอกไปว่าที่เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด30เตียง และมีนักกิจกรรมบำบัดจำนวน 1 คน โดยโรงพยาบาลที่นี้เป็นส่วนหนึ่งของ Nakhon chaisri model เป็นการำงานร่วมกันระหว่างโรงพยาบาล โดยแต่ละที่จะมีUnit การรักษาที่มีความเด่นแตกต่างกัน โดยโรงพยาบาลที่นี้จะเชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง เป็นเวชกรรมฟื้นฟู(Intensive Rehabilitations) หน่วยงานแรก โดยจะรับคนไข้ที่มีอาการเสถียรแล้วเข้ามารับการบำบัดฟื้นฟูโดยผู้รับบริการจะได้รับการรักษา2แบบ คือ fully discover  และ peer support  และวันนี้มีโอกาสได้เห็น Independent living home ซึ่งคือบ้านที่ให้ผู้รับบริการได้มาฝึกการใช้ชีวิตประจำวันด้วยตัวเอง ก่อนที่จะ discharge กลับบ้าน โดยบ้านหลังนี้ได้ไอเดียการสร้างและออกแบบจากทีมIL นครปฐม ซึ่งถือเป็นการทำงานร่วมกันที่ดีมาก กิจกรรมช่วงเช้าเป็นประโยชน์อย่างมาก มันทำให้เราได้เห็นระบบสาธารณสุขในโรงพยาบาลที่แตกต่างจากที่เคยรู้จักมาก่อน และเป็นะบบที่เป็นModelที่ดีให้กับโรงพยาบาลอื่นๆได้ดีทีเดียว 

          ช่วงบ่ายจะเป็นช่วงที่น่าตื่นเต้นท้าทาย เป็นการลงชุมชนและเจอผู้รับบริการจริง ซึ่งวันนี้เคสที่เราเจอคือคุณลุง อายุ 84ปี เป็นstroke แขนและขาข้างขวาอ่อนแรง แต่สามารถเดินเองได้โดยใช้walker แต่เดินไม่มั่นคง ในด้านกิจวัตรประจำวันยังมีผู้ดูแลคอยช่วยเหลือบ้าง เมื่อถึงบ้านผู้รับบริการอย่างแรกคือเราเข้าไปพูดคุยกับรับบริการถามถึงความเป็นอยู่ทั่วไป การทำกิจวัตรประจำวัน เมื่อสร้างสัมพันธภาพเสร็จพวกเราจึงขออนุญาตคุณลุงตรวจประเมินร่างกาย โดยสิ่งแรกที่ตรวจประเมินคือ sensory evaluation และตรวจพบว่า คุณลุง impair ในด้าน dull and sharpโดยปกติแล้วคุณลุงไม่ชอบสวมรองเท้าในขณะเดิน พวกเราเลยแนะนำคุณลุงให้สวมรองเท้าเป็นประจำเพราะเท้าของคุณลุงมีปัญหาการรับความรู้สึกอาจจะทำให้มีการบาดเจ็บที่เท้าโดยไม่รู้ตัว เมื่อทำการตรวจประเมินร่างกายเพิ่มก็พบปัญหาหลักๆอยู่2อย่าง คือ ปัญหาอาการบวมที่แขนขาทั้งสองข้างและปัญหาอาการมือสั่นขณะทำกิจกรรม เราเลยแบ่งสมาชิกเป็น2กลุ่มเพื่อช่วยการวางแผนทั้งสองด้าน ซึ่งอาการบวมเราแนะนำวิธี pumping exercise โดยในขณะนอนให้วางขาให้สูงขึ้นในระดับหนึ่งเพื่อให้เกิดการไหลเวียนของระบบน้ำเหลือง และสอนให้คุณลุงหายใจเข้าออกลึกๆเพื่อให้เกิด blood circulation flow เพราะปัจจุบันคุณลุงหายใจตื้นซึ่งส่งผลต่ออาการบวมทั้งแขนและขาของคุณลุง ในด้านของอาการมือสั่นขณะทำกิจกรรม เราให้กิจกรรมเป็น purposeful activityโดยให้คุณลุงเอื้อมหยิบก้อนหินจากด้านขวามือทีละก้อนนำมาวางข้างซ้ายมือ โดยให้มือยกสูงจากโต๊ะ เมื่อคุณลุงทำได้ เราgrad up activity โดยการเพิ่มน้ำหนักที่มือของคุณลุงเพื่อลดอาการสั่น 
          การลงชุมชนครั้งนี้ทำให้ตระหนักว่าความรู้ที่เราเคยเรียนมานั้นสำคัญในทุกด้าน ทั้งในการ approach evaluation และการให้ intervention เราต้องrecallความรู้และนำมาปรับใช้กับผู้รับบริการได้อย่างถูกต้อง
           การมาศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลหวงพ่อเปิ่นไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว ครั้งที่สองที่ได้มานั้นเรานักศึกษากิจกรรมบำบัดได้วางแผนการทำกิจกรรมกับผู้สูงอายุที่โรงเรียนผู้สูงอายุ ซึ่งมีทั้งกิจกกรมออกกำลังกายและกิจกรรมกระตุ้นcognitive  และมีการตรวจประเมินคัดกรองภาวะสมองผ่านแบบประเมิน BADS เพื่อส่งข้อมูลต่อให้กับนักกิจกรรมบำบัดที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น กิจกรรมในตอนบ่ายเป็นกิจกรรมที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างการทำงานของทีมILกับโรงพยาบาล ในตอนแรกที่ทีมILขอบุกเบิกทำงานร่วมกับทางโรงพยาบาล ก็เกิดปัญหาการไม่เข้าใจกันบริบทของกันและกัน แต่เมื่อได้ทำความเข้าใจกันอย่างจริงจังทั้ง2ฝ่ายแล้ว การทำงานระหว่างทีมสหวิชาชีพของโรงพยาบาลและทีมILก็ราบรื่นขึ้น และทำให้เกิดการทำงาน2แบบคือ full discover และ peer support อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ตรงนี้ดิฉันคิดว่าการทำงานประสานกันจะทำให้เกิดการรักษาทั้งทางกายและสร้างเสริมกำลังใจส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพของการฟื้นฟู

           การเรียนรู้ครั้งนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่าการให้บริการทางสาธารสุขที่ครอบคลุมทุกด้าน มีความเข้าใจ และผู้รับบริการสามารถเข้าถึงได้ เป็นการเปิดโอกาสผู้ให้บริการได้รับการบริการสาธารสุขที่ครอบคลุมและหากโรงพยาบาลอื่นๆสามารถนำmodelการบบริการไปประยุกต์ใช้จะเป็นสิ่งที่ดีต่อระบบสาธารณสุขของในด้านการฟื้นฟู

หมายเลขบันทึก: 675448เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท