บทที่3 โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น



บทที่3 รพ.หลวงพ่อเปิ่น


รพ.หลวงพ่อเปิ่นเป็นรพ.มีการบริหารจัดการตามนครชัยศรีโมเดล คือการที่แต่ละ รพ.ทำงานเป็น unit เช่น unitผ่าตัด unitฉุกเฉิน และสำหรับ รพ.หลวงพ่อเปิ่น เป็นunitสำหรับฟื้นฟู ซึ่งที่นี่ขนาดเล็กที่จิ๋วแต่แจ๋วมากๆ เพราะที่นี่ให้การบำบัดรักษาแบบผสมผสานการแพทย์แขนงที่มีหลายช่องทางให้ผู้รับบริการได้มีโอกาสเลือกรับบริการตามความสนใจ ตามวัตถุประสงค์ เช่น แพทย์แผนไทยและจีน, กายภาพบำบัด, กิจกรรมบำบัก, การจัด health touro on riverboat รวมทั้งมีการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนอีกด้วย ระบบการบำบัดฟื้นฟูของที่นี่จะเข้มข้นมากๆ เพราะมีการประเมินผู้รับบริการซ้ำด้วย barthel index ทุก2สัปดาห์ และมีการให้โปรแกรมการรักษาแบบ intensive ที่มีชั่วโมง และจำนวนครั้งในการให้การบำบัดมากกว่า หลังจากที่ผู้รับบริการ discharge ออกไปแล้ว ก็จะมีการfollow up อย่างสม่ำเสมอ เรียกได้ว่าครบ process มากๆ นอกจากนี้ทางรพ.ก็ยังมีการติดต่อประสานงานกับทีม IL พุทธมณฑลอีกด้วย ทางทีมจะได้รับข้อมูลเคสผู้ป่วยมาจากทางรพ. มีการวางแผนโครงการร่วมกันส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถดำรงชีวิตได้อย่างอิสระมากที่สุด ทำให้ทาง รพ.มองผู้รับบริการแบบเป็นองค์รวมมากยิ่งขึ้น เช่น การส่งเสริมให้ผู้รับบริการตระหนักถึงความสามารถของตัวเองมากขึ้น เห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น (เช่น การชักชวนให้ไปร่วมกิจกรรมกลุ่มกับทางทีมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในทีม) การส่งเสริมให้ผู้รับบริการเข้าใจและใช้สิทธิของตัวเองควรจะได้รับให้เกิดประโยชน์ (เช่นการยื่นเรื่องของบประมาณปรับสภาพบ้าน, การจัดหาอุปกรณ์ช่วย อุปกรณ์เสริมที่เหมาะกับผู้รับบริการ) และที่สำคัญคือมีการร่วมกันจัดทำบ้านจำลองการใช้ชีวิตอิสระ ซึ่งเป็นบ้าน1หลัง โดยเราจะให้ผู้รับบริการอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้จริงๆเพื่อให้ผู้รับบริการฝึกการดำรงชีวิตด้วยตัวเองก่อนที่จะกลับเข้าไปบริบทเดิม สำหรับโปรแกรมการฝึกที่บ้านหลังนี้ผู้รับบริการจะเป็นคนวางแผนเอง รวมทั้งกำหนดกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเอง หลังจากครบกำหนดก็จะมีการประเมินความสามารถ ประเมินว่าการฝึกบรรลุgoalที่ตั้งเอาไว้หรือไม่

และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของที่นี่คือโรงเรียนผู้สูงอายุ ซึ่งมีด้วยกัน 3ที่ และสำหรับที่นี่จะเป็นหลักสูตรกันล้ม กันลืม ประกอบไปด้วยการป้องกันการล้มในผู้สูงอายุ การฝึกสมองป้องกันสมองเสื่อม และกิจกรรมตามความสนใจ โดยจะเป็นหลักสูตร3เดือน มีการประเมินก่อน-หลังเรียน หลังจากเรียนจบในแต่ละบทเรียน จะมีช่วงเวลาที่เว้นให้พัก นำสิ่งที่เรียนมาไปปรับใช้ และก่อนที่จะขึ้นบทเรียนใหม่ก็จะมีการทวนเนื้อหาซ้ำก่อนด้วยค่ะ และเป็นโอกาสดีที่นักศึกษากิจกรรมบำบัดจะได้จัดกิจกรรมกลุ่มให้กับนักเรียนผู้สูงอายุด้วยค่ะ! กิจกรรมที่เรานำไปให้จะมีทั้งการประเมินและส่งเสริมด้านความรู้ความเข้าใจ (cognitive) เช่น working memory, การคิดวางแผน ,ความคิดยืนหยุ่นทางความคิด เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินส่งต่อให้กับทาง รพ.หลวงพ่อเปิ่น เพื่อจัดโปรแกรมให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่นี่มากยิ่งขึ้น และเป็นการส่งต่อไอเดียในการทำกิจกรรมในรร.ผู้สูงอายุต่อไปค่ะ 

สำหรับความรู้สึกหลังจากการได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ รู้สึกโชคดีมากๆที่ได้มาศึกษาดูงาน ทั้งแพทย์แบบผสมผสาน โรงเรียนผู้สูงอายุ และบ้านจำลองการใช้ชีวิตอิสระ ทำให้ได้ประสบการณ์ และแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ ทั้ง 3 อย่างเป็นไอเดียที่ดี และน่าสนับสนุนมากๆ เพราะเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตให้กับผู้รับบริการ ซึ่งตรงกับจุดประสงค์ของกิจกรรมบำบัดเช่น ในฐานะนักศึกษากิจกรรมบำบัด ฉันเองจะนำเอาเรียนรู้วิธีการการให้บริการต่างๆจากพี่ๆ รพ.หลวงพ่อเปิ่นมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงานต่อไป เช่น เทคนิคในการทำกิจกรรมบำบัดให้ผู้ป่วยแม้ในรพ.จะมีโอทีเพียงคนเดียว เทคนิคการจัดตารางสอน-ฝึกผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพ โดยในการจัดโปรแกรมกันล้มกันลืมของรร.ผู้สูงอายุ จะจัดตารางให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสทบทวนสิ่งที่เรียนบ่อยๆ มีโอกาสนำโปรแกรมนี้ไปประยุกต์ใช้จริง ทำให้โครงการนี้เกิดประสิทธิภาพขึ้นมาจริงๆ เป็นต้น

ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีนะคะ

กชกร วงษ์รวยดี 6023001 PTOT

หมายเลขบันทึก: 675440เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท