ฉันนักศึกษากิจกรรมบำบัดกับการลงชุมชนครั้งแรก (โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่)


       วันนี้เป็นวันที่ตื่นเต้นมากเนื่องจากเป็นวันที่นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่3ได้เรียนวิชากิจกรรมบำบัดในชุมชนผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งวันนี้เราได้มาเรียนรู้ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ ในช่วงเช้าจะเป็นการพูดเกริ่นถึงความสำคัญและวิธีการลงชุมชน โดยมีอาจารย์ชาตรี นักวิชาการชุมชนเป็นผู้ให้ความรู้ และมีผู้ใหญ่ทางอนามัยมาพูดกล่าวต้อนรับนักศึกษาและอาจารย์ในวันนี้ด้วย กิจกรรมช่วงเช้าทำให้เราได้เปิดมุมมองของการลงชุมชน จากการที่เราเรียนในห้องสี่เหลี่ยม วันนี้ทำให้ขยายองค์ความรู้ ความคิดเดิมของดิฉันกับการลงชุมชนคือการเข้าถึงชุมชน และบอกเหตุผล ควมต้องการที่จะให้บริการในแต่ละด้านได้เลย แต่เมื่อได้มาเรียนรู้จริงๆแล้วมันมีกระบวนการที่ละเอียดอ่อน ทำให้ได้เรียนรู้ว่าการลงชุมชนสิ่งสำคัญลำดับแรกคือการยอมรับจากชาวบ้านในชุมชนนั้น ซึ่งต้องอาศัยทักษะหลายๆอย่าง ทั้งการสื่อสารอย่างไรให้ชาวบ้านเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการบอกเพราะในบางครั้งภาษาที่ใช้ในทางการแพทย์อาจจะยากต่อความเข้าใจ ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ และที่สำคัญองค์ความรู้ที่เราจะนำไปให้การรักษาทางกิจกรรมบำบัดก็สำคัญเช่นกัน เราต้องมีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา อีกอย่างคือในการลงชุมชนเราต้องทำงานกับหลากหลายวิชาชีพเพื่อให้การบริการนั้นเป็นไปอย่างครอบคลุม ไม่เพียงแค่บุคลากรทางการแพทย์เท่านั้นแต่จะต้องประสานงานกับผู้นำชุมชน ซึ่งทุกภาคส่วนจะทำงานร่วมกันทำให้เห็นว่า “สุขภาพของท้องถิ่นเป็นหน้าที่ของทุกคน”
        เมื่อจบกิจรกรรมในช่วงเช้าทำให้เราเห็นภาพรวมในการลงชุมชน ในช่วงบ่ายจะเป็นช่วงที่ตื่นเต้นและท้าทายมากคือเราจะได้ไปลงชุมชนที่บ้านของผู้รับบริการจริงๆ โดยได้แบ่งกลุ่มและทำ Group discussion แบ่งหน้าที่กันในกลุ่มว่าจะapproach ผู้รับบริการยังไงบ้าง และได้อ่านข้อมูลผู้รับบริการจากที่รพสต.ให้ข้อมูลมา ซึ่งในวันนี้กลุ่มของดิฉันได้เป็นเคสผู้รับบริการชายอายุ 64ปี เป็น Creutfeld-Jakob disease โรคทางระบบประสาท สมองฝ่อ ซึ่งในเคสนี้ผู้รับบริการ มีอาการเกร็งเกือบทั้งลำตัว ไม่สามารถฟังคำสั่งและตอบสนองได้ ตอนแรกพวกเราค่อนข้างกังวลพอสมควรเนื่องจากเคสไม่สามารถสื่อสารได้ และค่อนข้างsevere โดยในวันนี้ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ป็อป โดยอาจารย์สอนและเปิดโอกาสให้เราลงมือทำเอง ลำดับแรกเราวัด vital sign ของคุณลุงก่อนเพื่อติดตามว่าในตอนสุดท้ายค่าเพิ่มขึ้นหรือลดลง อยู่ในระดับที่ปกติหรือไม่ เนื่องจากจากเคสนี้มีอาการเกร็งวันนี้เลยสอนHome programให้แก่ผู้ดูแล โดยสาธิตและอธิบายให้ดูเพื่อให้เข้าใจในแต่ละขั้นตอน โดยสอนการผ่อนคลายตอนตื่น ผ่อนคลายตอนอาบน้ำ และผ่อนคลายก่อนกินข้าว ทางทีมนักศึกษาได้เขียนHome program และมอบให้แก่ผู้ดูแลเอาไปใช้กับผู้รับบริการ
     จากเคสวันนี้ฉันรู้สึกประทับใจมากเพราะรู้สึกว่าแม้ว่าเคสจะsevereแค่ไหนแต่วันนี้เราในฐานะนักศึกษากิจกรรมบำบัดได้ให้ประโยชน์แก่ทั้งผู้ดูแลและผู้รับบริการสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

หมายเลขบันทึก: 675439เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท