คำถามการลงชุมชน1


ในการลงชุมชนทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน และนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร?

ตอบ ก่อนที่เราจะไปที่ชุมชนใดเราควรที่จะสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนที่เราจะไปก่อนเพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจและความง่ายดายต่างๆ เช่น

1. ทำให้เราปรับตัวให้เข้ากับชุมชนได้

การที่เรามีข้อมูลพื้นฐาน บริบท สิ่งแวดล้อมต่างๆทำให้เราสามารถปรับตนเองให้เข้ากับคนในชุมชนได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. ง่ายต่อการสร้างสัมพันธภาพกับคนในชุมชน  

เพราะ ทำให้เหมือนกับเรารู้ใจเขาและเป็นเหมือนคนใกล้ชิดในชุมชนของเขาเองง่ายขึ้น

3. ทำให้เข้าใจที่มาของการกระทำต่างๆในชุมชน

เมื่อเรามีข้อมูลก็จะทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ เหตุผลของการกระทำบางอย่างของคนในชุมชนมากขึ้น

4. ทำให้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

เพราะเราทราบถึงสาเหตุและบริบทพื้นฐานของชุมชนนั้นทำให้ง่ายในการการหาวิธีแก้ไข

.

ระบบสุขภาพที่เราได้มาศึกษากันคือ ชุมชนคลองใหม่ ที่จะต้องทำงาน ประสานร่วมกันกับเครือข่ายสุขภาพต่างๆอาทิเช่น สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สาธารณสุขอำเภอสามพราน เครือข่ายโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมทั้งผู้นำชุมชน อาสาสมัคร  ซึ่งภาคส่วนต่างๆเหล่านี้จะต้องร่วมมือประสานงานกันในการดูแลสุขภาพประชาชน โดยมีการจัดการระบบที่ดีแบบ5ดาวคือ 1.บริหารดี 2.ประสานงานดี 3.บุคลากรดี 4.บริการดี 5.ประชากรมีสุขภาพดี เพื่อที่ให้ประชาชนได้รับประโยชน์ด้านสุขภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

.

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675431เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท