๑,๑๐๓ หาบเงิน..หาบทอง


" เพื่อเพิ่มเติมพื้นที่สีเขียวให้แก่สิ่งแวดล้อม..เราต้องไม่ยอมแพ้กับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป..อย่าให้ PM2.5 มามีอำนาจเหนือเรา..เราต้องสดชื่นและแจ่มใสอยู่เสมอ"

        ยิ่งอากาศร้อนและแห้งแล้งมากเท่าใด ผมก็ยิ่งรู้สึกรักต้นไม้มากขึ้นและมากขึ้นเป็นลำดับ ทุกวันนี้..ทำงานหนักเพื่อปลูกฝังให้เด็กรักต้นไม้ แต่จะทำได้แค่ไหนก็ยังไม่รู้

    ผมเพาะต้นไม้เตรียมไว้มากมาย ทั้งไม้ผลและไม้ยืนต้น รอฝนที่จะมาเยือน แต่ดูช่างเลือนลางเสียเหลือเกิน มองไปทางไหนก็เห็นแต่ฝุ่นละออง PM 2.5

        เพื่อความเพลิดเพลินเจริญใจ วันนี้..ผมหันมาเอาใจใส่ไม้ดอกไม้ประดับเป็นพิเศษ ที่โรงเรียนมีพันธุ์ไม้เชิดหน้าชูตาอยู่ ๒ ชนิด คือต้นเงินไหลกับต้นหาบเงินหาบทอง

        ส่วนต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของโรงเรียนได้แก่ ต้นพิกุล..มีทั้งต้นใหญ่ต้นเล็ก ที่กำลังเพาะในถุงก็มี ท่านใดสนใจก็สามารถไปขอรับได้ที่โรงเรียน

        ความรู้สึก..สะดุดตาสะดุดใจกับต้นหาบเงินหาบทอง แต่เดิมนั้น..รู้จักชื่อจากคำบอกเล่าของพี่สุนันต์ พืชหงษ์ทอง พี่ที่ทำงาน ขสมก. แต่ผมไม่ค่อยจะแน่ใจสักเท่าไหร่..

        เพราะไปถามร้านขายต้นไม้ที่ตลาดและที่สุพรรณบุรี เขาไม่มีขายและบอกไม่รู้จัก แต่วันนี้..ผมเชื่อแล้ว..เชื่อ ๑๐๐%  ได้ไปเห็นในกูเกิล มันใช่เลยจริงๆ

        แต่ก่อนที่จะเข้าไปดูในกูเกิล  สังเกตหาบเงินหาบทองที่แพร่พันธุ์ไว้ตามโคนไม้ไกลน้ำ แห้งเหี่ยวทรวดทรงต้นใบไหม้เกรียม ไม่เหมือนที่โคกหนองนา ต้นใหญ่ใบเขียวสดใส

        ตัดสินใจ..ถอนหาบเงินหาบทองที่บ้าน ซึ่งมีมากมายก่ายกอง ไปปลูกเพิ่มเติมบนโคก ปลูกง่ายมาก เอาดินกลบๆรดน้ำเดี๋ยวลำต้นก็ตั้งตรงแตกยอด

        นับเป็นไม้ประดับที่แปลก แบบที่น่าวิจัย แห้งเหี่ยวไม่รดน้ำนานๆ แต่ก็ไม่ตาย ถ้ารดน้ำดีๆ จะแตกก้านแบบยาวๆแล้วแตกใบอ่อน และใบจะยาวใหญ่เป็นชั้นๆเร็วมาก

        อย่างที่ผมเคยบอก ว่าหาบเงินหาบทอง..ปลูกที่ไหนก็ตาม ที่เป็นดินเรียบๆ โคนต้นไม้ หรือในกระถาง ต้นหญ้าจะไม่ขึ้นมาแซม จึงดูโดดเด่นและไม่เป็นภาระกับคนที่ปลูกเลยแม้แต่น้อย

        วันนี้..อยากรู้สรรพคุณ และอยากรู้ชื่อจริง นามสกุลจริง ผมจึงไปค้นคว้าในกูเกิล พอพบข้อมูลแล้ว ก็รู้สึกรักเลย..มิใช่รักธรรมดา..แบบว่าต้อง “อนุรักษ์”ไว้ให้ยืนยาว

        ชื่อเต็มๆ ก็คือหาบเงินหาบทองนั่นแหละ เรียกอีกอย่างว่า “กวนอิมพันมือ” เป็นไม้มงคลเสริมส่งคนปลูก ให้มีโชคลาภวาสนา เงินทองไหลมาเทมา มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง..

        ในกูเกิล..มีการขายส่งแบบออนไลน์ด้วย ราคาค่อนข้างแพง ต้นเดียวใส่กระถาง หน้ากว้าง ๕ นิ้ว ราคา ๖๕ บาท ถ้ากระถางใหญ่หน่อย ราคาจะสูงถึง ๑๒๐ บาท

        ที่บ้านผมและที่โรงเรียน นับรวมกันน่าจะกว่า ๕๐๐ ต้น ถ้าเพาะชำทำธุรกิจ สงสัยว่าน่าจะรุ่ง แต่ที่ผ่านมา..ผมแจกฟรีให้แก่คณะที่มาศึกษาดูงานอยู่บ่อยๆ

        ไม่ทราบว่า..เขาทั้งหลายมีฐานะการงานก้าวหน้า หรือร่ำรวยกันไปถึงไหนแล้ว แต่ ณ ตอนนี้หากมีท่านใดสนใจ ให้ไปที่โรงเรียน แค่บอกล่วงหน้าผมยังแจกให้ฟรีเหมือนเดิม คนละกี่ต้นก็ได้

        เพื่อเพิ่มเติมพื้นที่สีเขียวให้แก่สิ่งแวดล้อม..เราต้องไม่ยอมแพ้กับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป..อย่าให้ PM2.5 มามีอำนาจเหนือเรา..เราต้องสดชื่นและแจ่มใสอยู่เสมอ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๗  กุมภาพันธุ์  ๒๕๖๓


       

หมายเลขบันทึก: 675423เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท