Take home 1


ในการลงสู่ชุมชนทำไมเราต้องเข้าใจวิถีของคนในชุมชนและนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไรในคาบเรียนครั้งที่ 2 ในวันที่7มกราคม 2563

-เพราะถ้าเราเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนจะทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ วัฒนธรรม ความเชื่อ การมีปฏิสัมพันธ์ของคนในชุมชนที่อาจไปสนับสนุนหรือขัดขวางต่อการดำรงชีวิตของผู้รับบริการ เราจะสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์กับผู้รับบริการได้ เช่น แนะนำผู้รับบริการในการปรับสิ่งแวดล้อมที่ไปขัดขวางต่อความสามารถหรือทำให้เสี่ยงต่ออันตรายในการเคลื่อนย้ายตัว(Mobility)ของผู้รับบริการ เช่น หน้าบ้านของผู้รับบริการมีบ่อน้ำขนาดเล็กและต้องเดินข้ามโดยใช้แท่นปูนพาดขนาดกว้างพอที่จะเข็นวีลแชร์ได้ แต่ไม่มีราวกั้น นักกิจกรรมบำบัดอาจจะแนะนำให้ติดตั้งราวกั้น เพื่อความปลอดภัยและเกิดประโยชน์เพราะผู้รับบริการชอบออกมารดน้ำต้นไม้หน้าบ้าน ทำให้ผู้รับบริการดำรงชีวิตอย่างอิสระภายใต้สภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตชุมชน

-ระบบสุขภาพชุมชนที่ได้ไปศึกษาเรียนรู้ทำให้ได้เข้าใจว่าระบบสุขภาพชุมชนมีรพสต.คลองใหม่ ดูแลครอบคลุม 6 หมู่บ้าน พื้นที่สุขภาพส่วนใหญ่เกิดที่วัด ผู้สูงอายุมีการออกกำลังกายที่วัด เวลามีงานประชุมก็จัดที่วัด รพสต.กับวัดร่วมกันช่วยคนเศรษฐานะไม่ดี เองของที่วัดได้จากการที่ประชาชนมาทำบุญนำไปแบ่งให้กับคนเหล่านั้น รพสต.มีการบริการแบบองค์รวม กลุ่มคนที่มารพสต.มีทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานและวัยผู้สูงอายุ รพสต.คลองใหม่อยู่ในสาธารณสุขอำเภอสามพราน ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมกับมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา วัดบางช้างเหนือและอื่นๆ รวมถึงมีเกษตรปลอดสารพิษที่เป็นต้นแบบให้คนในชุมชนได้ไปศึกษาดูงาน เพื่อหารายได้ให้กับชุมชนรวมทั้งทำให้โภชนาการอาหารปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดีตามมา

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675424เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท