ศูนย์ดำรงชีวิตอิสระของคนพิการพุทธมณฑล


ศูนย์ดำรงชีวิตอิสระของคนพิการพุทธมณฑล

การเรียนรู้ลงชุมชนครั้งที่ครั้ง2

     วันนี้เราได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับ Independent living หรือการดำรงชีวิตอิสระโดยมีพี่ทีมงานILซึ่งเป็นกลุ่มผู้พิการที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างอิสระตามความต้องการของต้นเองและเป็นต้นแบบของผู้พิการที่คุณภาพชีวิตที่ดีเป็นผู้ให้ความรู้

ช่วงเช้าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้เราได้เข้าใจผู้พิการมากขึ้น โดยแบ่งเป็น2ฐาน

ฐานที่1 การรับรู้เข้าใจความรู้สึกผู้พิการ

ทำให้ฉันได้เรียนรู้และเข้าใจผู้พิการมากขึ้น ได้คิดว่าไม่มีใครในโลกนี้ควรได้รับการดูถูก และสิ่งที่ผู้พิการต้องการนั้นไม่ใช่ความสงสารแต่เป็นความเข้าใจและปฏิบัติกับเขาเช่นเดียวกับคนทั่วไป ไม่ทำให้รู้สึกแตกต่างแปลกแยกไปจากสังคม

ฐานที่2 การจำลองความพิการแต่ละประเภท 

ทำให้ฉันได้เห็นและได้คิดว่าถึงแม้บางคนจะพิการแต่ทุกคนก็มีสิทธิ์ในการเข้าร่วมทางสังคมเหมือนกันทุกคน ผู้พิการก็เหมือนกับคนทั่วไปที่มีความชอบ มีความถนัดในแต่ละอย่างที่แตกต่างกัน และเป็นผู้มีความสามารถเพียงแค่เปิดโอกาสให้เขาได้ทำ และแสดงศักยภาพในตัวเขาออกมา ผู้พิการหลายคนเก่งมากมีความสามารถเฉพาะตัวเป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมและได้ช่วยเหลือผู้อื่นมากมาย

ต่อมาพี่ๆILให้เราได้เรียนรู้ผ่านการแสดงบทบาทสมมติจำลองเหตุการณ์ขณะเข้าไปพูดคุยกับผู้พิการการในครั้งแรก

ทำให้เห็นถึงวิธีในการเข้าหาผู้พิการ โดยครั้งแรกจะเน้นเป็นการสร้างสัมพันธภาพให้เขาไว้ใจ โดยแสดงให้เห็นถึงความจริงใจและอยากที่จะช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตของเขาให้ดีขึ้น สร้างแรงบันดาลใจให้เขาเห็นคุณค่าในตัวเอง ถามถึงความต้องการในสิ่งที่อยากทำ รวมทั้งพูดคุยกับผู้ดูแลถึงความต้องการและร่วมหาแนวทางในการช่วยเหลือโดยไม่เพิกเฉยต่อผู้ดูแล

.

หลังจากที่ได้ร่วมเรียนรู้กับทีมILมาครึ่งวันทำให้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลผู้พิการโดยILมีหลักการก็คือการช่วยเหลือผู้พิการทุกประเภทโดยมุ่งเน้นอยากให้ผู้พิการสามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง สามารถการตัดสินใจเลือกสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเองเป็นคนกำหนดเอง โดยมีทีมILเป็นผู้คอยให้คำปรึกษาเสริมสร้างพลังใจให้กับผู้พิการ ช่วยเขาในการหาข้อมูลเพื่อส่งเสริมหรือฝึกทักษะ สามารถจัดการและเลือกชีวิตตัวเองได้ คิดตัดสินใจผลกระทบที่มีผลต่อตัวเองได้

ทำให้ผู้พิการได้เห็นต้นแบบให้เห็นว่าเขามีความพิการคล้ายเราแต่สามารถจัดการเรื่องของตัวเองได้และสามารถออกไปทำงานได้อีกด้วย

วันนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้วิธีในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้พิการ วิธีในการพูด การแสดงความเข้าใจและทำให้เขาไว้วางใจในการให้เราเป็นผู้ช่วยเหลือเขา สิ่งสำคัญก็คือการทำให้เขาเปิดใจยอมรับและก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆไปให้ได้ รวมทั้งส่งเสริมให้เขาได้ทำตามความต้องการของตนเอง

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675434เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท