3.ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนส่งผลกับคนในชุมชนอย่างไร ในมุมมองของนักกิจกรรมบำบัดจะเชื่อมโยงกับระบบนี้อย่างไร


โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นถือเป็นโรงพยาบาลชุมชนที่มีระบบผสมผสานทางการแพทย์คือมีทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนทางเลือก  ถึงแม้โรงพยาบาลที่นี้จะมีจุดเด่นในด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู แต่ระบบภายในโรงพยาบาลยังครอบคลุมตั้งแต่การป้องกัน การรักษา และการฟื้นฟู ระบบผสมผสานทางการแพทย์นั้นทำให้การให้บริการและการรักษาแบบองค์รวมเกิดประสิทธิภาพกับผู้รับบริการ การที่โรงพยาบาลชุมชนมีระบบนี้ส่งผลให้ผู้รับบริการมีทางเลือกในการรักษาที่หลากหลายทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนทางเลือก เนื่องจากผู้รับบริการบางคนอาจจะมีการตอบสนองของการรักษาที่แตกต่างกัน  การที่มีแพทย์แผนทางเลือก เช่นแพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย นั้นทำให้มีตัวเลือกในการให้การรักษา ซึ่งบางกรณีการใช้การรักษาร่วมกันทำให้เกิดผลสูงสุดกับผู้รับบริการ เมื่อมีการรักษาที่หลากหลายและครอบคลุมที่มีอยู่ภายในชุมชนแล้วส่งผลให้ผู้รับบริการที่อยู่ในชุมชนสามารถเข้าถึงการรักษา ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อเข้ารับบริการในตัวเมือง ทำให้เพิ่มโอกาสในการดูแลและรักษาสุขภาพของครในชุมชนมากขึ้น 

นักกิจกรรมบำบัดนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้บริการกับผู้รับบริการที่มีเงื่อนไขทางสุขภาพและผู้รับบริการที่ต้องการสร้างเสริมสุขภาพให้มีคุณภาพชีวิตในการดำเนินกิจวัตรประจำวัน จะให้บริการในด้านของ physical และ mental ซึ่งการให้บริการของกิจกรรมบำบัดจะมองผู้รับบริการเป็นองค์รวม โดยให้คิดและตัดสินใจในการเลือกตั้งเป้าหมายของการรักษาร่วมกันกับผู้บำบัด การให้บริการในรูปแบบดังกล่าวจึงคล้ายคลึงกับระบบแพทย์ผสมผสานที่มองผู้รับบริการเป็นองค์รวม และในบางกรณีที่ผู้รับบริการด้านกิจกรรมบำบัดอาจจะต้องการการรักษาที่เพิ่มเติมเพื่อประสิทธิผลของการรักษาสามารถส่งต่อให้แพทย์แผนทางเลือกในการดูแลผู้รับบริการได้

คำสำคัญ (Tags): #takehome
หมายเลขบันทึก: 675452เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท