โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


             โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นเป็นโรงพยาบาลชุมชน ในจังหวัดนครปฐม จัดตั้งขึ้นที่ตำบลบางแก้วฟ้าขยายจากโรงพยาบาลห้วยพลู ให้มีการบริการทางด้านกายภาพบำบัด ซึ่งทำให้การบริการของโรงพยาบาลห้วยพลูครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ การรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและการฟื้นฟูสมรรถภาพ ตลอดจนจัดให้มีศูนย์ฝึกอบรมทางด้านวิชาการสาธารณสุขด้วย ซึ่งพวกเรานักศึกษาากิจกรรมบำบัด มหิดล ได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาการให้บริการชุมชนของโรงพยาบาล ถึง 2 ครั้ง

              ในครั้งแรกเราได้ฟังประวัติและเห็นหลักการทำงานของโรงพยาบาลในชุมชนและการประสานงานกับโรงพยาบาลอื่นๆในจังหวัด เห็นถึงการทำงานที่เป็นระบบ ของหน่วยงานในโรงพยาบาลและวิชาชีพต่างๆทั้งนักกิจกรรมบำบัด นักกายภาพบำบัด พยาบาล แพทย์ รวมไปถึงการฟื้นฟู การรักษาของแพททย์ทางเลือก รู้สึกได้เลยว่าถึงจะเป็นโรงพยาบาลชุมชนแต่คุณภาพในการรักษา การฟื้นฟูเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ จำนวนคนที่เข้ามารักษาก็มาจากหลายจังหวัดและมากขึ้นทุกๆปี 

               เราได้มีโอกาสเดินดูในส่วนของแนวทางการฟื้นฟู การรักษาแบบแพทย์ทางเลือก ได้แก่ แพทย์แผนไทยและคลินิกแพทย์แผนจีน ซึ่งบรรยากาศตอนเดินไปในส่วนของคลินิคแพทย์แผนจีน การตกแต่งออกแบบห้องก็ให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่เมืองจีน ภายในห้องเงียบสงบเหมาะแก่การบำบัดฟื้นฟู ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงมีผู้คนเข้ามารักษาอย่างต่อเนื่อง เรามองเข้าไปเห็นบางคนกำลังครอบแก้ว บางคนกำลังฝังเข็ม เป็นศาสตร์ที่เมื่อก่อนเราเคยมองว่าน่ากลัว และไม่เคยรู้ถึงประโยชน์ในทางปฏิบัติ แต่ในวันนี้เข้าใจแล้วว่า เป็นศาสตร์ของแพทย์ทางเลือกที่สามารถนำมาใช้บำบัดฟื้นฟูและรักษาอีกทางหนึ่งได้ หลังจากนั้นเราได้เดินดูในส่วนของ แพทย์แผนไทยกันต่อ และเอกลักษ์ที่รู้เลยว่าเรามาไม่ผิดห้อง คือกลิ่นหอมของสมุนไพรไทยและน้ำมันหอมระเหยที่หอมฟุ้งทั่วห้อง พี่พยาบาลที่อยู่ในส่วนนี้รับหน้าที่พาพวกเราชมบรรยากาศภายในห้องซึ่งแบ่งเป็นโซนต่าง เช่น โซนอบสมุนไพร โซนขัดตัว และโซนนวดแผนไทยที่มองเข้าไปเห็นแสงอุ่นๆ มีเสียงเพลงเปิดคลอเบาๆ ให้บรรยากาศที่อบอุ่นผ่อนคลาย เราหยิบแผ่นพับการให้บริการก่อนจะเดินออกมา เพราะคิดไว้ว่าจะกลับมาใช้บริการที่นี่สักครั้ง

            ช่วงบ่ายเป็นการลงชุมชนร่วมกับพี่นักกายภาพ พี่นักกิจกรรมบำบัดของทางโรงพยาบาล เราได้ไปเยี่ยมบ้านของผู้ป่วย stroke ได้พูดคุยกับเคสถึงความเป็นอยู่ กิจกรรมที่เค้าอยากทำ กิจกรรมที่เค้าทำได้ เห็นการทำงานร่วมกันของชุมชนกับผู้ป่วยตามบ้าน การประสานงานเพื่อช่วยเหลือและให้บริการผู้ป่วยกับโรงพยาบาลในการเบิกอุปกรณ์ เช่น วิวแชร์  ได้แนะนำสวัสดิการของการรักษาเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับประโยชน์สูงสุด

            ครั้งที่สองเราได้เดินทางไปที่ โรงเรียนผู้สูงอายุสุขภาพดีนครปฐม เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินชีวิตสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีสุขภาพดีและมีความแข็งแรงสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งผู้สูงอายุบางคนแข็งแรงพอที่จะช่วยเหลือเพื่อนผู้สูงอายุด้วยกันได้ ซึ่งพวกเราได้เตรียมกิจกรรมไปให้ผู้สูงอายุได้ทำร่วมกัน รู้สึกดีใจและประทับใจที่ผู้สูงอายุให้ความร่วมมือและสนุกกับกิจกรรมของพวกเราและเป็นไปตามจุดประสงค์ มีกิจกรรมออกกำลังกาย และเกมที่ช่วยฝึก cognitive แต่ทางผู้สูงอายุก็แอบเตรียมการแสดงไว้ให้พวกเราดู เรานั่งดูและปรบมือตามจังหวะที่ผู้สูงอายุทำท่าประกอบเพลง มีอุปกรณ์ที่ทำจากกะลาเป็นอุปกรณ์ประกอบจังหวะ เราเห็นรอยยิ้ม ความภูมิใจ ความตั้งใจ ของทุกๆคน ทำให้เราจินตนาการถึงตอนซ้อมทุกคนคงตั้งใจมากๆเพื่อการแสดงนี้ เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณค่าทางจิตใจได้ออกกำลังกาย ได้ฝึกสมอง การจำท่าทาง เป็นกิจกรรมที่น่าประทับใจมากๆ

              ครั้งนี้เราได้ฝึกประเมิน การหยืดหยุ่นทางความคิด การวางแผนและความจำของผู้สูงอายุ ได้ใช้ความรู้ด้านการประเมิน ได้แนะนำความรู้ และการฝึกทักษะต่างๆแก่ผู้สูงอายุ รู้สึกว่าเป็นวันที่เราภูมิใจมากๆ ที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีศักยภาพทั้งร่างกาย จิตใจ ได้ทำงานร่วมกับสหวิชาชีพในโรงพยาบาล ความรู้และประสบการณ์ที่เราได้ คือ อยากกลับไปฝึกฝนทักษะของตนเอง ทั้งการจัดกิจกรรมกลุ่มการประเมินอย่างแม่นยำ การแนะนำความรู้ได้อย่างคล่องแคล่ว เพื่อทำงานร่วมกับสหวิชาชีพอื่นๆในโรงพยาบาลและบุคลากรในชุมชน ผู้คนในชุมชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675453เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท