ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนส่งผลกับคนในชุมชนอย่างไร ในมุมมองของนักกิจกรรมบำบัดจะเชื่อมโยงกับระบบนี้อย่างไร



              ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนส่งผลกับคนในชุมชน เพราะเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนที่ให้มีสุขภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ที่ดีส่งผลให้ความเป็นอยู่และมีคุณภาพที่ดีขึ้น ซึ่งระบบผสมผสานทางการแพทย์ในชุมชนก็เข้าถึงได้ง่าย สามารถเลือกได้ตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละคน อาทิ แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย กิจกรรมบำบัด  หรืออื่นๆ เพื่อให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น  แผนกกิจกรรมบำบัดจะเชื่อมโยงกับระบบนี้โดยอยู่ในกลุ่มเวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ผู้รับบริการฟื้นฟูบำบัดให้ตนเองสามารถกลับมาทำกิจวัติประวันหรือกิจกรรมที่สนใจด้วยการพึ่งพาตนเองมากที่สุด และสามารถนำไปใช้ร่วมกับศาสตร์อื่นๆที่ผู้รับบริการสนใจได้ เช่นจัดกิจกรรมด้านการเกษตรซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน สร้างคุณค่าผ่านกิจกรรม แบะสร้างงาน ปลูกพืชสมุนไพลที่ผู้รับบริการสนใจ เชื่อมโยงกับ การแพทย์แผนไทยที่มีการใช้สมุนไพลที่เกิดจากพืชในท้องถิ่นมาใช้บำรุงร่างกาย เกิดกิจจรรมให้กับชุมชน สร้างรายได้ และเป็นการดูแลสุขภาพผสมผสานทั้งกิจกรรมบำบัดและแพทย์แผนไทย หรืออาจจะมีการผสมผสานอีกหลายศาสตร์การแพทย์เข้าด้วยกัน ขึ้นอยู่กับผู้รับบริการหรือหน่วยงานของแพทย์ ซึ่งทุกศาสตร์นั้นก็มีความพิเศษ มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป แต่ล้วนนำมาซึ่งประโยชน์มากมายหากนำมาใช้บนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจในศาสตร์และในผู้คน

    คำสำคัญ (Tags): #กืจกรรมบำบัด
    หมายเลขบันทึก: 675456เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท