ก่อนตาย...


คนเราจะมีพรุ่งนี้ได้อีกกี่วัน เวลามีเหลือกันเท่าไหร่ คนเราจะมีลมหายใจอีกกี่ครั้ง ใครจะรู้

เราทุกคนก็คนรู้วันเกิด...
แต่มีซักกี่คนที่รู้วันตาย....
ก่อนที่ทุกอย่างของฉันจะสายเกินไป...
แม้อะไรดี ๆ มีไม่เท่าไหร่...
แต่จะขอใช้ซักวัน....

หากจะพูดถึงวันเกิด..เชื่อได้แน่ว่าทุกคนจำวันเกิดของตัวเองได้ขึ้นใจ
แม้กระทั่งวันเกิดของคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง หรือ เพื่อน ๆ 
แต่เชื่อได้แน่ว่าไม่มีใครที่จะรู้วันตายของตัวเอง ดังเช่น เนื้อร้องของบทเพลง "ก่อนตาย"
ที่ได้เกริ่นนำไว้ นอกจากเราจะไม่รู้วันตายของตัวเองแล้ว วันตายของคนอื่น ๆ รอบตัวเรา
เราก็ไม่สามารถหยั่งรู้ได้เลย ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ไปถึงเมื่อไหร่ วันไหนจะเป็นวันสุดท้ายของชีวิต

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำถามที่ว่า "ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตอยากจะทำอะไร ?"
ส่วนตัวดิฉันแล้ว หากได้ล่วงรู้ว่าวันนี้คือวันสุดท้ายที่จะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ ในเวลาอันจำกัด
เพียงแค่ 24 ชั่วโมง สิ่งที่อยากจะทำมากที่สุดคือ การได้ร่วมทำกิจกรรมกับครอบครัว
ครอบครัวคือหน่วยเล็ก ๆ ของสังคมที่ทำให้เราเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ ในทุก ๆ ช่วง
ของชีวิตเราจะมีครอบครัวคอยเป็นกำลังใจ เป็นแรงสนับสนุน เป้นแรงผลักดันในการดำชีวิต
ของเรา ดังนั้นในช่วงสุดท้ายของชีวิต ครอบครัวก็จะอยู่ในความทรงจำที่สำคัญนี้ด้วย

การจากไปของเราจะไม่สูญเปล่า...ก่อนที่จะหมดลมหายใจสิ่งแรกที่ทำคือการบริจาคร่างกาย
เป็นการทำประโยชน์ครั้งสุดท้ายหลังจากหมดลมหายใจ ซึ่งอาจจะช่วยต่อชีวิต ต่อลมหายใจ
ของผู้อื่นได้อีกมากมาย รวมถึงการใช้ประโยชน์ในการศึกษาด้านการแพทย์เพื่อความก้าวหน้า
ทางการรักษาโรคต่าง ๆ 

กิจกรรมต่อมาคือ การเก็บเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ
ไปบริจาคให้กับผู้ที่ขาดแคลน หรือต้องความช่วยเหลือตามมูลนิธิที่ขาดแคลนสิ่งของจำเป็นเหล่านี้
เพราะถึงวันสุดท้ายของชีวิต สิ่งเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นกับเราอีกต่อไป แต่อาจจะจำเป็นสำหรับผู้อื่น
ในวันที่เราไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้ว สิ่งของของเราก็ยังสร้างประโยชน์ในแก่ผู้อื่นได้

กิจกรรมอีกกิจกรรมที่อยากทำร่วมกับครอบครัวคือ การได้ไปเที่ยวและทานอาหารร่วมกัน
เป็นกิจกรรมธรรมดา ๆ แต่น้อยครั้งนักที่เราจะมีเวลาพาคนในครอบครัวไปเที่ยว
หรือทานอาหารร่วมกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา กิจกรรมที่ทุกคนจะเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีร่วมกัน
และการได้สัมผัสถึงความสุขที่ได้อยู่ร่วมกันเพื่อส่งต่อพลังชีวิต
และให้กำลังใจกันในการก้าวเดินต่อไปของคนที่ยังมีชีวิตอยู่

ทั้งสามกิจกรรมที่อยากจะทำนี้ เพราะอย่างน้อยก่อนเราจากโลกนี้ไป เรายังสามารถแบ่งปันความสุข
ด้วยการให้...ให้ร่างกาย...ให้สิ่งของ...และให้ความสุข แก่ผู้อื่น
เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่เราสามารถนำไปด้วยเมื่อเราตาย คือความสุข..และเหลือทิ้งไว้เพียง
ชื่อ..และความทรงจำกับสิ่งที่เราทำเท่านั้นที่เหลือไว้บนโลกนี้..

สุดท้ายแล้ว..ก็ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าเราหรือคนรอบตัวเราจะมีชีวิตถึงเมื่อไหร่
ดังนั้น จงทำทุกวันให้เหมือนวันสุดท้ายของชีวิต
เพราะหากมีใครล้มหายตายจากไปแบบไม่คาดคิด เราจะได้ไม่เสียดาย
และไม่เสียใจที่ยังไม่ได้ทำสิ่งที่อยากทำกับพวกเขาเหล่านั้น
ในที่สุดสิ่งที่จะเหลือไว้ให้ผู้คนได้จดจำ คือ สิ่งที่เราได้ทำเอาไว้บนโลกใบนี้...

ดังคำกล่าวที่ว่า

....พฤษภกาษร อีกกุญชรอันปลดปลง....
....โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี....
....นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์....
....สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา....
....ความดีก็ปรากฏ กฤติยศฤาชา....
....ความชั่วก็นินทา ทุรยศยืนขจร....
( กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ )
( สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส )





หมายเลขบันทึก: 674590เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2020 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2020 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีครับ คุณกวิสรา เป็นกำลังใจให้นะครับ เขียนงานดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันประทับใจการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ประทับใจมากคะ คำกล่าวที่ว่า จงทำทุกวันให้เหมือนวันสุดท้ายของชีวิตเป็นการบอกว่าให้เราไม่ใช้ชีวิตที่ประมาท

สวัสดีครับ คุณกวิสรา เป็นการเขียนที่สะท้อนให้เห็นมุมมองได้ดีครับ ขอชื่นชม

สวัสดีครับ​ คุณกวิสรา​ วันสุดท้ายควรเป็นวันที่มีความสุขที่สุดน่ะครับ​ เป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันประทับใจในงานของคุณมากค่ะ ถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าอ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ชัยมงคล เป็นกำลังใจในงานเขียนของคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ทำทุกวันให้ดีที่สุด ฉันเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ สร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันชื่นชอบในการเขียนผลงานของคุณอ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณคุณกวิสรา ถึงแม้ในสันสุดท้ายคุณก็คิดถึงผู้อื่นอยูาเสมอ ผมเชื่อว่านี่คือรุณลักษณะพิเศษที่ครูควรมี เยี่ยมจริง ๆ ครับ ผมชื่นชอบ และประทับใจในงานเขียนของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณในชิ้นต่อ ๆ ไปนะครับ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันชื่นชมผลงานของคุณนะค่ะ เขียนได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อๆไปอีกนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชัชวาล ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านงานเขียนของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกรกต แขอบคุณที่เข้ามาอ่านงานเขียนของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเฉลิมศักดิ์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุรประภาพร ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศักดิ์ชัย ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูเล็ก ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ขอบคุณที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันนะคะ และขอบคุณที่เป็นกำลังให้กันด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ขอบคุณที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันนะคะ และขอบคุณที่เป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ขอบคุณที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันนะคะ และขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้กันด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยไม้ ขอบคุณที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันนะคะ และขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้กันด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพัชรินทร์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านงานเขียนของดิฉัน และขอบคุณที่เป็นกำลังใจในการเขียนงานครั้งต่อ ๆ ไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา เป็นกำลังใจในการสร้างงานเขียนดี ๆ แบบนี้เรื่อย ๆ นะคะ ^_^

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท