ทุก ๆ วันใหม่คือโอกาสของฉัน


   ความหวัง ความฝัน คำที่เรามักจะเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็ก ๆ ผู้ใหญ่ก็มักจะถามว่าโตขึ้นฝันอยากเป็นอะไร คำตอบของฉันคือ อยากเป็น "พยาบาล" เพราะอาชีพนี้ได้ดูแลผู้ป่วย ดูแลพ่อแม่ ยามที่เขาไม่สบาย ได้สวมชุดสวยๆด้วย นี้คือความใฝ่ฝันของฉันตั้งแต่เด็กๆ แต่ฉันก็ไม่สามารถเป็นพยาบาลดั่งใจหวังได้เพราะฉันสอบเข้าเรียนในสายวิทย์ไม่ผ่าน ฉันรู้สึกเสียใจมาก จากนั้นฉันเลือกเรียนสาย ศิลป์-คำนวณ ซึ่งสายศิลป์คำนวณนี้ไม่สามารถเป็นพยาบาลได้ พอฉันเรียนสายคำนวณ ทำให้ฉันมีความคิดที่เปลี่ยนไป คือ ฉันอยากเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพราะใน 1 สัปดาห์ฉันเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ทุกวัน วันละ  2 คาบ เช้า-บ่าย พอเรียนจบมัธยม เข้ามหาวิทยาลัย ฉันจึงไปสอบเข้าคณะครุศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ และเอกภาษาไทย ซึ่งภาษาไทยเป็นภาษาที่ฉันชอบเรียนไม่น้อยกว่าวิชาคณิตศาสตร์เลย แต่ความผิดหวังของฉันก็เกิดขึ้นอีกครั้งคือ ฉันสอบเข้าคณะครุศาสตร์ไม่สำเร็จ ฉันจึงคิดหาวิธีการหาข้อมูลต่าง ๆ ที่จะทำอย่างไร เรียนอะไร แล้วฉันจะได้เป็นครู เรียนสาขาอะไรแล้วใกล้เคียงอาชีพครูมากที่สุด ฉันจึงเลือกเรียนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย เพราะฉันคิดว่าถ้าเรียนจบแล้วฉันจะไปศึกษา ป.บัณฑิต วิชาชีพครู ต่อในอีกในเวลา 1 ปี ครึ่ง  ซึ่งตลอดเวลาที่ฉันเรียนในมหาวิทยาลัยฉันก็ทำตามความฝันคือ หารายได้ระหว่างเรียนโดยการไปเป็นติวเตอร์ของสถาบันแห่งหนึ่ง ฉันมีความสุขมากที่ฉันได้ทำหน้าที่สอนนักเรียนให้ได้ความรู้ มันคืองานที่ฉันทำแล้วมีความสุข หลังจากนั้นทางมหาวิทยาลัยได้มีโครงการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ฉันก็เลือกที่จะลงฝึกประสบการณ์ที่โรงเรียน เพราะฉันคิดว่า ฉันจะไปหาความรู้และประสบการณ์ด้านต่างๆภายในองค์กรโรงเรียน ใช้เวลาหาประสบการณ์ต่างๆในโรงเรียนเป็นเวลา 4 เดือน ฉันประทับใจมากกับการที่ฉันได้เป็นครูธุรการ ครูการเงิน ครูสอนนักเรียน มันทำให้ฉันรู้เป้าหมายของตนเองว่าอยากทำอาชีพอะไร และมันก็คือ อาชีพครู พอเรียนจบฉันก็ได้ทำงานโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นครูสอนเด็กอนุบาล เด็ก ๆ น่ารัก ในสายตาของครูเสมอ เด็กรุ่นแรกที่เรียกฉันว่าเป็นครู อย่างเต็มปาก ฉันภูมิใจมากที่ได้ยินคำนี้ พอเวลาผ่านไปในเวลา 1 ปี กับ 9 เดือน ฉันยังมีความฝันอีกอย่างหนึ่งคือ ฉันต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูให้ได้ ฉันจึงตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเอกชนแห่งนี้ เหตุผลเพราะในวันเสาร์ฉันต้องไปทำงานด้วย ถ้าหากฉันเลือกที่จะเรียนแล้ว ฉันจึงย้ายโรงเรียนไปสอนที่จังหวัดลำปางเพื่ออนาคตของฉันที่ฉันได้ตั้งใจฝันไว้ จุดเปลี่ยนของฉันมีมากมาย แต่ฉันไม่เคยท้อที่จะทำตามความฝันของฉัน ทุกการสิ้นสุดย่อมมีการเริ่มใหม่ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าชีวิตพบการสิ้นสุด มันเป็นเพียงจุดเปลี่ยนของชีวิต ให้เราได้เริ่มสิ่งใหม่ๆ :) 



ความเห็น (31)

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันประทับใจการเขียนเล่าเรื่องของคุณมาก เนื้อหาอ่านแล้วประทับใจในหลายๆเหตุการณ์ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ชื่นชอบงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ เป็นกำลังใจให้น้องสาวคนนี้กับข้าราชการครูที่ใฝ่ฝันนะครับ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ชื่นชอบงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ชอบบทความของคุณมากครับ เป็นกำลังให้นะครับ

อ่านแล้วรับรู้ถึงความสุขผ่านการเขียนบรรยายค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการประกอบวิชาชีพครูต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ประทับใจในงานเขียนของเพื่อนมากค่ะ อ่านแล้วอมยิ้มตาม รู้สึกถึงการที่เพื่อนอยากเป็นครูอย่างตั้งใจและมุ่งมั่น เป็นกำลังใจให้เพื่อนคนนี้เสมอค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ชื่นชอบงานเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันชื่นชมและประทับใจในการถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ของคุณมากค่ะ ได้เห็นข้อคิดดี ๆ ที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งของชีวิต เป็นกำลังใจให้ทำฝันให้สำเร็จนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เขียนงานให้อ่านอีกนะครับ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสิริญาภร ที่ประทับในงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชัชวาล ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกรกต ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณครูเล็ก ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกิตติวัฒน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอังคณาภัค ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนริศรา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประภาพร ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกวิสรา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศักดิ์ชัย ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเฉลิมศักดิ์ ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอรอุมา ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุนิสา ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

โอกาสเป็นสิ่งที่จะเข้ามาเมื่อไรก็ได้ และเราเองก็พร้อมจะต้อนรับมันอยู่สมอ เป็นกำลังใจในงานเขียนต่อ ๆ ไปนะครับคุณนภัสวรรณ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี และถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท