ชีวิต คือ...ภาพ ภาพ...คือ ชีวิต


“การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด”

          ประโยคที่ว่า “การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด” เป็นจริงเสมอ  เพราะมนุษย์ทุกคนมีศักยภาพในการพัฒนาชีวิต เราจึงสามารถเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันหรือวิธีการทำงานของตนเอง โดยเฉพาะปัจจุบันท่ามกลางบริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลก ความรู้ ทักษะ และความสามารถใหม่ๆ จึงมีมากมายให้เราเก็บเกี่ยวอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ดิฉันได้มีโอกาศเข้าร่วมงานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับ EDUCA 2019  ภายใต้แนวคิด The Power of Learning Community  กิจกรรมภายในงานในครั้งนี้ดิฉันได้ทั้งความรู้ ทักษะ และวิธีการเรียนการสอนใหม่ ๆ มากมาย ทั้งการประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนากลุ่มย่อยกว่า 170 หัวข้อที่คัดสรรมาแล้วว่าเป็นประเด็นที่ครูต้องรู้ และนิทรรศการแสดงนวัตกรรมทางการศึกษาอีกมากมาย ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ดิฉันได้เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย หากมีโอกาส ปีหน้าอยากไปอีก และอยากเชิญชวนเพื่อนครูให้ไปเข้าร่วมงานดี ๆ แบบนี้ด้วยกันค่ะ

**ยังมีอะไรอีกมากมายที่เราต้องเรียนรู้ อย่าหยุดที่จะกระตือรือร้น**

ประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล

          ทุก ๆ ปีจะมีงานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ที่วัดเจดีย์หลวง เพราะเป็นประเพณีที่เชื่อว่าจะทำให้บ้านเมืองจะพ้นภัยพิบัติ เกิดความร่มเย็นเป็นสุข และมีความเจริญรุ่งเรืองขึ้น จึงเป็นประเพณีสักการบูชามาตราบกระทั่งทุกวันนี้ เป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปอีกด้วย  ภายในวัดก็จะมีจุดสำหรับใส่ขันดอก บริเวณรอบวิหารเสาอินทขีล และบริเวณรอบพระธาตุเจดีย์หลวงทางวัดจะจัดไว้จำนวน 32 โตก ควรใส่ให้ครบ 32 โตก เพราะหมายถึงขวัญมงคล 32 ประการในร่างกายเรา เวลาใส่ขันดอกให้เวียนขวา ดอกไม้บูชามักนิยมดอกบัว ดอกกุหลาบ ข้าวตอกดอกไม้ ในดอกไม้ 1 ชุดก็จะประกอบไปด้วย ดอกไม้ ธูปเทียน น้ำอบ น้ำหอม พร้อมธูป 3ดอก  เทียน 1 เล่ม เราจะเห็นถึงความศรัทธาของผู้คนได้จากจำนวนดอกไม้ที่มีคนนำมาสักการบูชาเสาอินทขิลกันอย่างล้นหลาม

เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน

มหัศจรรย์โคมแสนดวงที่ลำพูน มากกว่าโคมพุทธบูชาคือความศรัทธาของคนลำพูน

          เทศกาลถวายโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ถือเป็น 1 ใน 10 มหัศจรรย์ล้านนาที่ลำพูน จะมีการแขวนโคมหลากสีสวยงาม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยและถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูนที่ถือเป็นแหล่งแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาเที่ยวชมความงดงาม พร้อมทั้งเขียนข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม ก่อนจะนำไปแขวนไว้ตามจุดต่างๆ นับเป็นภาพสะท้อนความศรัทธาของชุมชนในเมืองบุญแห่งล้านนาของนครหริภุญชัยอย่างแท้จริง ผู้คนจากทั่วสารทิศต่างพากันมาชมความงามของแสงไฟ และมาแสดงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เนื่องจากบ้านอยู่ใกล้จังหวัดลำพูนจึงได้มีโอกาสมาแขวนโคมในทุก ๆ ปี เป็นสิ่งที่หาดูได้ยาก และอยากแนะนำให้ทุกคนได้มาเยี่ยมชนเทศกาลโคมแสนดวงที่ จ.ลำพูน กันะคะ รับรองว่าท่านจะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

คริสต์มาสเป็นเวลาแห่งความรัก

          ช่วงเวลาส่งท้ายปีกับอากาศที่เย็นสบาย ช่างเป็นเวลาที่เพลิดเพลิน บรรยากาศของเทศกาลสีสันและกลิ่นอายแห้งความสุขล่องลอยมากับเดือนธันวาคม  เมื่อใกล้ถึงวันคริสต์มาส หลายๆ สถานที่ก็เริ่มประดับตกแต่งไปด้วยบรรยากาศของวันคริสต์มาส  คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ผู้คนมีความสุขในการมอบของขวัญให้แก่กัน เทศกาลอันแสนวิเศษและให้ความรู้สึกอบอุ่นนี้จะมาเยือนให้ได้สัมผัสกันทุกปีในเดือนธันวาคม โดยเฉพาะในวันที่ 24 ธันวาคม หลายคนตั้งใจรอคอย และตระเตรียมงานฉลอง พร้อมเตรียมมอบของขวัญชิ้นพิเศษให้กันและกัน รอยยิ้มจากการได้รับของขวัญ ทำให้ผู้ให้เบิกบานด้วยความสุขและความปลื้มปีติ

คริสต์มาสเป็นเวลาแห่งความรัก  ดังนั้นอย่าลืมส่งต่อความรักให้แก่ผู้อื่นในช่วงเทศกาลนี้กันด้วยนะคะ

ค่าของเพื่อน อยู่ที่ “คุณภาพ” ไม่ใช่ “ปริมาณ”

          “เพื่อน” เป็นคนสำคัญในชีวิต เชื่อว่าทุกคนย่อมมีเพื่อนกันทั้งนั้น มีใครบางคน นิยามคำว่า เพื่อน  ว่าเป็นมากกว่าคนรู้จัก แถมยังพูดคุยกันได้หลายเรื่อง หลายด้าน และสามารถแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตประจำวันให้กันฟังได้อย่างไม่เคอะเขิน สามารถหยอกล้อและล้อเล่นกันได้อย่างไม่ถือสา (แต่อย่าล้อแรงเกินไปก็แล้วกัน) ที่สำคัญเวลาเจอก็มักทักทายกัน ไม่ใช่แค่เดินผ่านหรือมองผ่านๆ คล้ายไม่รู้จัก   
         “เพื่อนสนิท” ได้แก่ศูนย์รวมของคนที่เป็นเพื่อน แต่เพื่อนสนิทจะเป็นยิ่งกว่าเพื่อนธรรมดาทั่ว ๆไป และคนเราไม่ว่าเพศไหนก็เป็นเพื่อนสนิทกันได้ ไม่ได้จำกัดว่า...ผู้ชายจะเป็นเพื่อนสนิทกับผู้ชายด้วยกัน หรือผู้หญิงเป็นเพื่อนสนิทกับผู้หญิงเท่านั้น  นอกเหนือจากความเป็นเพื่อนแล้ว เพื่อนสนิท ยังเป็นคนที่เราสามารถปรับทุกข์ได้ ไม่ว่าจะมีเรื่องดีเรื่องร้าย พูดคุยกับเพื่อนสนิทได้หมด โดยไม่ต้องกลัวว่า เจ้าเพื่อนคนนี้จะนำเรื่องที่เราเล่าให้ฟังไปเล่าต่อให้คนอื่นอีกที เรียกว่า ไม่มีการหักหลังกัน นั่นแหละ (แต่ก็ไม่แน่นะ) ถามว่า เพื่อนสนิทโกรธกันได้ไหม? โกรธกันได้สิ เพราะแค่เพื่อนยังโกรธกันได้เลย แต่เมื่อโกรธกันแล้ว   พอสักพักหนึ่งทั้งคู่จะไม่ถือสาหาความกัน จะไม่บาดหมางหรือหมางใจกันนานนัก การมีเพื่อนที่ดี เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต  เพราะการมีเพื่อนดีช่วยทำให้ชีวิตของเราดีไปด้วย

ดั่งคำกล่าวที่ว่า “การมีเพื่อนเยอะ”เป็นเรื่องที่ดี  แต่ “การมีเพื่อนดี ๆ” มันดีกว่าเยอะ

ความสุขไม่ใช่มีไว้หา...แต่ต้องมองให้เห็น

          “ความสุข” เป็นคำที่มีความหมายหลากหลาย ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน สำหรับบางคนแล้ว ความสุขอาจหมายถึงความสำเร็จในชีวิต หรือความสำเร็จในเป้าหมายที่ตัวเองเคยตั้งเป้าไว้ และการได้รับค่าตอบแทนสูงๆ หรือสำหรับบางคนอาจเป็นเพียงแค่ความพึงพอใจกับการได้จิบกาแฟอุ่นๆ สักแก้วในยามเช้าที่อากาศเย็นสบาย ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นความสุขในรูปแบบไหน การที่จะ “ค้นหา” มันให้พบนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องให้นิยามให้ได้ก่อนว่าสิ่งไหนในชีวิตที่จะทำให้เรามีความสุขที่สุด จากนั้นจึงค่อยไขว่คว้า และโอบกอดช่วงเวลาเหล่านั้นเอาไว้ ส่วนความสุขในมุมมองของฉัน คือ “การได้กินของอร่อย ๆ” กินอย่างมีความสุข ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนรู้สึกดีออกมา ทางวิทยาศาสตร์ระบุไว้ว่า ในร่างกายมนุษย์จะมีสารแห่งความสุขอยู่ 4 ชนิด หนึ่งในนั้นคือ Dopamine Endorphin Oxytocin Serotonin  หรือ "ฮอร์โมนรู้สึกดี" ฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นให้เรา ทำในสิ่งที่เราชอบ จะสังเกตได้เวลาที่รู้สึกดี อย่างได้ซื้อของที่ถูกใจ ได้กินอาหารที่อร่อยและชื่นชอบ เราจะรู้สึกดีหรือฟินทันที เพราะเวลานั้น ร่างกายของเราจะหลั่ง Dopamine ออกมา เอาง่ายๆ คือมันจะเกิดขึ้นเวลาที่เรารู้สึกดีต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เราทำนั่นเอง การกินอาหารก็เป็นแบบนี้เช่นกัน ที่เราเรียกว่า "กินอย่างมีความสุข" 

ความสุขของฉันคือการกินอย่างมีความสุข❤

ลองเปลี่ยนจากผู้รับ...มาเป็นผู้ให้ แล้วเราจะมีความสุข

          เริ่มต้น “ความสุข” ด้วยการเป็น “ผู้ให้” หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่าการบริจาคเลือด มีประโยชน์ในเรื่องของการได้ช่วยชีวิตเพื่อมนุษย์ที่ต้องการเลือดเพื่อรักษา แต่นอกจากได้อิ่มอกอิ่มใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นแล้วยังมีสุขภาพดีอีกด้วย เพราะเราจะต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้สมบูรณ์แข็งแรงตลอดเวลา ต้องระวังเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน ไม่เครียด เลยทำให้กลายเป็นคนที่มีสุขภาพดีไปโดยธรรมชาติ เมื่อร่างกายแข็งแรง ก็ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคที่ใคร ๆ ก็กลัวอย่าง โรคมะเร็ง ซึ่งคนที่บริจาคเลือดจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคร้ายอย่างมะเร็งน้อยกว่าคนที่ไม่เคยบริจาคเลือด นอกจากนั้นยังทำให้เรามีสุขภาพจิตดีตามไปด้วย เมื่อเรารู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรดี ๆ เพื่อคนอื่น ความสุขใจ อิ่มเอมใจ จะส่งผลต่อจิตใจของเราที่รู้สึกว่าตัวเองมีค่า มีประโยชน์ต่อผู้อื่น ได้ทำอะไรดี ๆ เพื่อสังคม ลดความเสี่ยงโรค  ซึมเศร้าได้อีกด้วย ดิฉันจึงบริจาคเลือดเป็นประจำ และรู้สึกสุขใจทุกครั้งที่ได้เป็นผู้ให้

“โชคดี” สร้างได้...ไม่ใช่แค่โชคชะตา

สิ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในชีวิตเราโดยที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อนล่วงหน้า เราเรียกว่า ‘โชค’

และพูดถึง ‘โชค’ เรามักนึกถึงสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ เป็นอะไรที่ถูกกำหนดไว้อยู่แล้ว

คนโชคดีมักจะเจอเหตุการณ์ที่ดี และคนโชคไม่ดีก็มักจะเจอเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ

แต่ในความเป็นจริง เชื่อไหมคะว่า เราควบคุมชีวิตเราได้ทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่เรื่อง ‘โชค’ ด้วย

คุณว่าคุณเป็นคน ‘โชคดี’ หรือ ‘โชคไม่ดี’

คำถามนี้เป็นคำถามที่ตอบยังไงก็ถูก

เราจะ 'โชคดี' หรือ 'โชคไม่ดี' นั้นอยู่แค่ความคิดเรา

ฉันชอบความรู้สึก ‘ลุ้น’

เวลาเราจับฉลากของขวัญ เราตื่นเต้นที่สุดตอนลุ้นว่ามีอะไรในกล่องของเรา

คุณลองพูดกับตัวเองตอนเช้าๆว่า วันนี้จะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นแน่

ใส่ความรู้สึกเหมือนตอนคุณกำลังจะเปิดกล่องของขวัญลงไปในชีวิต

และคุณจะพบว่า โลกนี้เตรียมของขวัญไว้ให้เราทุกคน แต่คนที่ได้คือคนที่ 'ยื่นมือ' ออกไปรับมัน

คุณอาจไม่ได้เจอเงินล้านตกอยู่ที่พื้น

แต่คุณจะรู้ด้วยตัวเองว่า เรื่องดี ๆ ในชีวิตก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

สรุปสั้นๆคือ ความโชคดี แปรตาม ระดับความสามารถในการสะสมเรื่องดี ๆ ในหัวเรา

สังเกตไหมคะว่า คนสำเร็จมักทำอะไรถูกที่ ถูกเวลาเสมอ

ฉันเองก็เชื่อว่าความสำเร็จในชีวิต นอกจากการทำงานหนักแล้ว โชคก็เป็นส่วนประกอบสำคัญ

แต่สิ่งที่คนสำเร็จรู้คือ เค้าไม่ได้โชคดีมาตั้งแต่เกิด เค้าสร้างมันขึ้นมาเองได้...ซึ่งคุณก็ทำได้เช่นกัน


ถ้ารู้สึกท้อ...ให้นึกถึงพ่อกับแม่ ถ้ารู้สึกแย่...ให้นึกถึงบ้าน

          มนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะรวยจน ต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา แต่รากฐานสำคัญที่ชีวิตมนุษย์ทุกคนพึงมีก็คือ “ครอบครัว”  จุดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ครอบครัวคือปลายทางของความรักความอบอุ่นที่เป็นพลังที่ทำให้ฝ่าฟันกับปัญหาอุปสรรค และนำไปสู่การสร้างสรรค์ให้มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นได้มากมาย ทว่าด้วยความจำเป็นหลายๆ อย่าง ทำให้คนจำนวนไม่น้อย ต้องเสียสละเดินทางจากถิ่นฐานบ้านเกิด และบุคคลอันเป็นที่รัก เข้ามาทำงานในเมืองหลวง หรืออยู่ต่างที่ ก็เพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือ การหารายได้เพื่อที่จะส่งกลับไปจุนเจือครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันของคนในครอบครัวจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนโหยหา ดังนั้นเราจึงเห็นในช่วงเทศกาลที่ทุกคนอยากกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว สำหรับดิฉัน “ครอบครัว” เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นแรงผลักดันที่อยากทำให้ดีกว่าเดิม ช่วงเวลาที่มีค่า คือการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว ดังนั้นเมื่อมีเวลาว่างหรือวันหยุด ดิฉันจึงมักจะพาพ่อ-แม่ ไปรับประทานอาหารนอกบ้าน และใช้เวลาอยู่ร่วมกันให้นานที่สุด

        ผู้หญิงที่ฉันรักที่สุด

             “แม่” แม้จะเป็นแค่คำสั้นๆพยางค์เดี่ยว  แต่ความหมายมันยิ่งใหญ่ คำว่าแม่มีทั้งความรัก  ความห่วงใย  ความเอาใจใส่  ความอดทน  ซึ่งรวมในคำว่า...แม่

          ใครคือคนที่อุ้มท้องเรามา 9 เดือน  ใครคนนั้นคือ แม่  แม่ทำให้ทำเราเกิดมา  แต่พอเราเกิดมาแม่ก็ป้อนข้าว  ป้อนน้ำ  เลี้ยงดูเรา ยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม ขนาดเรางอแงตอนกลางคืนแม่ก็ยังอดทนลุกขึ้นมากล่อมป้อนนม  และถ้าเรายังงอแงแม่ก็ยังต้องอดทนเพื่อลูก  เมื่อเราโตขึ้นแม่ก็สอนให้เดิน  สอนให้เราพูด  สอนให้เขียน  อีกทั้งยังส่งเสียให้เราได้เรียนหนังสือ ดูแลเราในทุก ๆ เรื่อง ถ้าลูกอยากได้อะไร  แม่ก็จะทำให้อย่างดีที่สุด เท่าที่แม่คนหนึ่งจะทำเพื่อลูกได้  เมื่อเราเจ็บไข้ได้ป่วย แม่คนนี้ที่คอยหายาให้เรากิน  คอยดูแลเราไม่ห่าง แม้ยามหลับหรือยามตื่น แม่เป็นทั้งเพื่อน ทั้งพี่ ทั้งเป็นคนที่คอยที่ให้เป็นกำลังใจเมื่อเราท้อใจและเมื่อเจออุปสรรค  เป็นที่ปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ ให้กับเรา แม่เป็นทุกอย่างในชีวิตของเรา ในเวลาที่เรามีความสุข แม่ก็มีความสุขไปกับเรา แต่ในเวลาที่เราทุกข์แม่กลับทุกข์กว่าเราหลาย 10 หลาย 100 เท่า แต่ท่านก็ไม่เคยแสดงออกถึงความอ่อนล้า ความเหน็ดเหนื่อยของท่านให้เราได้สังเกตเห็นเลย แม่ของเรานี้ช่างอดช่างทนเหลือเกิน แต่ที่ท่านอดทนนี้ก็ด้วยความรัก ความห่วงใย และความผูกพันที่มีต่อลูกทั้งสิ้น

          การให้ของแม่ที่ดีที่สุดคือ  การที่แม่ให้ความรัก  ความห่วงใย  และการให้ชีวิตกับลูกคนนี้ตั้งแต่เล็กจนโต  ขอบคุณทุกสิ่งที่แม่ได้มอบให้ลูก สิ่งที่ลูกคนนี้จะทำให้แม่ได้ คือการทำให้แม่มีความสุขในทุก ๆ วัน

หมายเลขบันทึก: 674055เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2019 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2019 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ดิฉันชื่นชอบบทความและรูปถ่ายของคุณ แต่ละภาพเล่าเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตมากมาย อ่านแล้วยิ้มตามค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสิริญากรอ่านแล้วยิ้มตามเลยครับ ใช่แล้วครับครอบครัวสำคัญกับเราเสมอ ไม่ว่าจะทุกข์ สุข

สวัสดีครับ คุณสิริญาภร ทรงสุภาชื่นชมงานเขียนของคุณมากครับ รูปภาพและเรื่องราวมีมุมที่น่ารัก เป็นกำลังใจให้ครับขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ฉันชื่นชอบบทความและรูปถ่ายของคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ฉันชื่นชอบการถ่ายทอดบทความกับรูปภาพ ได้ดีมากๆเลยคะ

การกินเป็นความสุขอย่างหนึ่งจริงๆค่ะ :)ชอบการเขียนบรรยายและรูปภาพแต่ละรูปมีความหมายดีค่ะ จะติดตามต่อไปนะคะ :))

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ฉันชื่นชอบการถ่ายทอดมุมมองความเป็นตัวเองผ่านรูปถ่ายและทัศนคติของคุณมากเลยค่ะ ชอบข้อคิดดี ๆ ที่มีในทุกเรื่องราว โดยเฉพาะคำกล่าวที่ว่า “ถ้ารู้สึกท้อ…ให้นึกถึงพ่อแม่ ถ้ารู้สึกแย่…ให้นึกถึงที่บ้าน” ขอบคุณสำหรับข้อคิดและเรื่องราวดี ๆ นะคะ ^_^ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสิริญาภร ผมชื่นนชอบในผลงานของคุณมากครับ เขียนเนื้อหาได้ดีมากๆ อ่านแล้วประทับใจ ซึ่งแต่ละภาพมีความหมายกับชีวิตของคุณ เป็นกำลังให้ในงานเขียนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ดิฉันประทับใจในการเขียนของคุณมากค่ะ เนื้อหาน่าอ่าน เรียบเรียงได้ดีมาก ๆ ค่ะ มีความน่ารัก เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ดิฉันประทับการเหล่าเรื่องของคุณมาก เนื้อหาอ่านแล้วประทับใจในหลายๆเหตุการณ์ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร พี่ชื่นชอบผลงานน้องค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญากร ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณใาค่ะ ประทับใจในการถ่ายทอดเรื่องราวของแต่ละรูปภาพ เต็มเปี่ยมไปด้วยข้อคิดที่ดี ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับงานเขียนดี ๆ แบบนี้นะคะ

สวัสดีครับ คุณสิริญาภร ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีน่าอ่านมากครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกและเนื้อหาดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณนภัสวรรณ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณกรกต สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณฤทธิ์พงศ์ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณเปรมประภา สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณหทัยรัตน์ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณอังคณาภัค สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณวิภารัตน์ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณศิริมงคล สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณนริศรา สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณโสภิดา สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณประภาพร สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณกวิสรา สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณ คุณทศวรรษ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณสิริญาภร ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เขียนงานให้อ่านอีกนะครับ

ขอบคุณ คุณกล้วยไม้ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณศักดิ์ชัย สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ คุณสิริญาภร เป็นกำลังใจให้สำหรับงานเขียนของคุณทุกๆงานเลยนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญากร ขอชื่นชมในผลงานเขียนเรื่องราวที่น่าประทับใจ น่ารักและมีความสุขของการเป็นผู้ให้ ขอเป็นกำลังใจให้เขียนงานดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสิริญาภร ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

ขอบคุณ คุณชัชวาล สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณพัชรินทร์ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณสุนิสา สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณเฉลิมศักดิ์ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณอรอุมา สำหรับความคิดเห็นดีๆ จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงงานเขียนในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

รูปสุดท้ายพีคที่สุดครัยคุณสิริญาภร ทรงสุภา ภาพของคุณมีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป แตามุกเรื่องมีความหมายครับ เป็นกำลังใจกับงานเขียนรวมไปถึงตุณด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณสิริญาภร ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท