ทุกภาพมีสาเหตุ


หลาย ๆ ภาพ นอกจากเล่าเรื่องราวแล้ว ยังมีความพิเศษในตัวของมันเอง
It'me.
นี่แหละตัวผม ที่ไม่ค่อนจะมีใครมองมาเห็นเท่าไร
        ภาพถ่าย ที่ทุกท่านจะได้ดูต่อจากนี้ ต้องขอเกริ่นก่อนนะครับว่า เป็นภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือทั้งหมด และเป็นภาพที่ประทับใจทั้งสิ้น ตัวผมเองต้องขอออกตัวว่า ไม่ค่อยถนัดในการใช้กล้องหน้าในการถ่ายซักเท่าไร ดังนั้นการที่จะเห็นรูปใบหน้าของผมในงานเขียนนี้ คงจะยาก 555 

          สำหรับผม มันคือความสุขในการถ่ายภาพ แต่ไม่ใช่ภาพที่ถ่ายย้อนหลัง ไม่งั้นคนคิดค้นกล้องเขาคงไม่หันเลนส์​ไปข้างหน้าหรอก(นี่ความเห็นส่วนตัวนะครับ)​ จริง ๆ แล้วถาพที่ประทับใจมาก ๆ ในชีวิต​นี้ยังมีอีกมาก แล้วก็เสียดายภาพที่ไม่สามารถตามหาได้ อีกหลายภาพเลยทีเดียว ในเมื่อทุกท่านพร้อมแล้ว ล้วงกระเป๋าแล้วเชิญ​สองเท้าเดินเข้ามาในความชื่นชอบส่วนตัวของผมเลยครับ 

เข้ากันแปลก ๆ
มันเป็นศิลปะ
          ภาพที่ 1 ชื่อภาพ : [ เข้ากันแปลก ๆ ]​ มันเป็นความบังเอิญ​มากในวันหนึ่งที่ผมทำเอกสารโปรเจคจบอยู่ แล้วเบื่อ ๆ บวกกับความล้าสายตา เลยเลื่อนไปผ่านเฟสบุ๊ค​ของรุ่นพี่​คนหนึ่​ง แล้วไปเจอแชร์​โพสของรุ่นพี่ท่านนั้น แล้วเป็นการตกแต่างภาพแนวนี้ เลยลองทำเล่น ๆ เดินลงไปถ่ายรูปเดี๋ยวนั้นเลย แล้วก็ลองทำดู ปรากฏ​ว่าเป็นภาพแรกเลย ที่ชอบรูปที่ตัวเองถ่ายมากที่สุด มันมีความเข้ากันแบบแปลก ๆ (หรือว่าคิดไปเอง 555) -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง iPhone 4s
ก็จะขาย!!
ก็คือป้าไม่สนใจอะไร นอกจากขายของเลยว่างั้น 555
          ภาพที่ 2 ชื่อภาพ : [ ก็จะขาย!! ]​ ภาพนี้เป็นอะไรที่ไม่ได้ตั้งใจถ่าย พยายามยกกล้องให้เร็วที่สุดเพื่อถ่าย จังหวะอย่างพอดีที่คุณป้ากำลังก้มหยิบลิ้นจี่ขึ้นมาใส่ถุง  ตรงที่ถ่ายอยู่เป็นบริเวณธนาคารสีเขียวแห่งหนึ่ง ซึ่งทางธนาคารก็ได้ติดป้ายประกาศแล้ว ป้ายนั้นเขียนว่า "ห้ามขายของบริเวณนี้โดยเด็ดขาด" แต่คุณป้าก็ไม่ได้ว่าจะแคร์อะไร ด้วยประการใดทั้งปวง ที่พีคคือในวันที่ถ่าย ธนาคารก็ใช่ว่าจะปิด เลยงง ๆ ว่าตกกลงแล้วใครไม่แคร์​ใครกันแน่ จึงให้ชื่อภาพว่า " ก็จะขาย " -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง iPhone 4s
นางแบบดี
สวยกว่านางแบบก็วิวละน่ะ
          ภาพที่ 3 ชื่อภาพ : [ นางแบบดี ] เป็นภาพแรกที่ฝึกถ่ายแบบ Silluate หรือการถ่ายแบบเน้นเงา ภาพนี่ถ่ายเมื่อปี 2017 บริเวณ​ริมกว๊านพะเยา จ.พะเยา โดยให้นางแบบกระโดด​บังพระอาทิตย์​ที่กำลังฉายแสงอยู่ แล้วการออกลีลาพยายามให้เห็นรูปร่างมากที่สุด ภาพนี้ใช้เวลาในการถ่าย 20 กว่านาทีได้ ในอากาศ​เมษา ถ่ายเสร็จ​คือเหงื่อแตกเลย โดยส่วนตัวองค์​ประกอบภาพนี้ทั้งหมด​ลงตัวที่สุด จากทั้งหมด 200 กว่าภาพ จึงเก็บไว้แล้วลง instragram ส่วนตัว -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง iPhone 5s 
ที่สิงสถิต​ย์
ที่นี่เรียนเป็นกิจวัตรเลยแหละ
          ภาพที่ 4 ชื่อภาพ : [ ที่สิงสถิต​ย์ ]​ คือภาพของตึกคณะบริหาร​ธุรกิจ​และศิลป​ศาสตร์​ ที่ผมเรียนอยู่​ ในขณะที่​ผมถ้ายภาพนี้นั้น เป็นข่วงซัมเมอร์​คนเลยน้อย ๆ มองด้วยตาเปล่า ผมเห็นว่าแสงมันสวยดี เลยยกกล้องมาถ่ายภาพนี้ แล้วไม่ค่อยเชื่อสายตาตัวเองว่ากล้องหลังตัวนี้จะทำได้ -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง iPhone 4 
สายบุญ &​ สายบน
บนบ่อย แก้บนบ่อย เลยต้องทำบุญบ่อยด้วย
           ภาพที่ 5 ชื่อภาพ : [ สายบุญ &​ สายบน ]​ ทั้งสองคนในภาพนี้เป็นคนที่ผมรัก คุณตาสี และคุณ​ยายขอด คนมี่ผมเรียกแทนว่า พ่อ-แม่ ภาพนี้เป็นภาพในปี 2019 นี่เอง เราไปแก้บนกันที่วัดพระธาตุ​ดอยคำกัน จริง ๆ แล้วนี่ก็ไม่ใช่ภาพเดียวที่ทั้งสองท่านถ่ายด้วยกัน แต่รูปนี้เป็นรูผเดียวที่ยิ้ม​ยที่สุด จึงชอบเป็นพิเศษ​  -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง HUAWEI​ P30​
พื้นที่สีเขียว
สีแบบนี้แหละ ชอบบบบบ
          ภาพที่ 6 ชื่อภาพ : [ พื้นที่สีเขียว ]​ ผมเป็นคนที่ชอบสีเขียว ชอบถ่ายภาพแนวนี้ ที่มีสีเขียวในภาพมาก ๆ จริง ๆ แล้วภาพทำนองนี้มีเยอะมาก แต่คงเอามาหมดไม่ได้จริง ๆ ภาพนี้ไปเที่ยวอนุสาวรีย์​พระเจ้าฝาง พระนางสามผิว สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ประจำอำเภอฝาง นี่เป็นภาพแรกของเครื่อง HUAWEI​ P30​ ที่ใช้ในปัจจุ​บัน​ด้วย -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง HUAWEI​ P30​ 
ดอกบัวเหล็ก
ดอกไม้แห่งความสำเร็จที่งดงาม
          ภาพที่ 7 ชื่อภาพ : [ ดอกบัวเหล็ก ]​ ภาพนี้ถ่ายเมื่อปี 2017 วันที่ 26 พฤศจิกายน​ วันซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตร​วันสุดท้าย​ ณ มทร.ธัญบุรี​ เป็นการซ้อมที่ทรหดและเหนื่อยมาก ๆ เดินออกจากหอประชุมมา แล้วก็ยกมือถือขึ้นมาว่าจะถ่ายรูป​ รุ่นพี่คนนึงของผมเคยพูดว่าถ้าไปแล้วต้องถ่ายรูป​ดอกบัวเหล็กนี้คือไปไม่ถึง ผมเลยต้องถ่าย ประจวบเหมาะที่แสงมันสวยมากจึงชอบภาพนี้มาก ถือเป็นความทรงจํา​ที่​ดี​ของชีวิต ว่าครั้งหนึ่งเคยมารับปริญญา​ที่นี่ -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง iPhone 7 
ขาดไม่ได้
นี่คือเอสเปรสโซ่เย็น กับคนที่ชาเย็นมาก
          ภาพที่ 8 ชื่อภาพ : [ ขาดไม่ได้​ ]​ นี่คือกาแฟ ส่วนหนึ่ง​ของร่างกายผมเลยก็ว่าได้ กินมันได้ทุกวัน สิ่งที่สั่งบ่อยที่สุด เอสเปรสโซ่เย็นหวานน้อย จริง ๆ แล้วภาพกาแฟมีเยอะมากแต่เลือกภาพนี้ เพราะหมายเลขโต๊ะ​ เป็นโต๊ะ​สำหรับการมาคนเดียวจริง ๆ โต๊ะหนึ่ง​ตัวกับเก้าอี้หนึ่ง​ตัว โต๊ะเดียวของร้าน แล้วถ้าถามว่าทำไมถึงชอบโต๊ะนี้ เพราะผมไปไหนมาไหนคนเดียวแบบเหง ๆ ครับ จึงชอบโต๊ะนี้เป็นพิเศษ​ ชื่อร้าน Cupper อ.ฝาง คือร้านที่เข้าใจวิถี​คนโสด 5555 -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง HUAWEI​ nova​3i 
อธิษฐานกับโคม
ตอนนี้สำฤทธิ์ผลแล้วครับบบ
          ภาพที่ 9 ชื่อภาพ : [ อธิษฐานกับโคม​ ]​ โคมนี้ เป็นโคมสำหรับการแขวน ในงานแขวนโคมประจำปี 2562 ณ ลานเจ้าแม่จามเทวี จังหวัดลำพูน ในโคมนี้จะมีช่แงว่างในการเขียนข้อความที่ต้องการจะอธิษฐาน​ เขียนลงไปบนโคม ข้อความนั้น ณ ตอนนี้สำฤทธิ์​ผลแล้ว ข้อความนั้นคือ ขอให้การสอบครั้งนี้ ทำให้ผมได้เรียน ป.บัณฑิต​ ได้เข้าใจในความเป็นครูมากขึ้น แล้วสามารถ​เป็นคนที่เป็นกำลังสำคัญ ของเด็ก ๆ ต่อไป ภาพนี้จึงมีความหมายสำหรับผมมาก จึงยกภาพนี้มาเป็นภาพที่ประทับใจ  -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหลัง HUAWEI​ P30​ 
ยิ้มสั่งได้(แต่ไม่ได้สั่ง)
บางเรื่องไม่ต้องบอกเลย แต่ทำได้นะ
          ภาพที่ 10 ชื่อภาพ : [ ยิ้มสั่งได้(แต่ไม่ได้สั่ง) ]​ ในเซ็ท​ทั้ง 10 ภาพ นี่เป็นภาพปิดท้าย และเป็นภาพที่เป็นภาพจากกล้องหน้า ของโทรศัพ​ท์ ที่ไม่ค่อยจะถ่ายเท่าไร แต่จะฝากใครแถวนั้นถ่ายก็กลัวไม่ได้ดั่งใจ เลยยกกล้องหน้ามาถ่าย พอยกกล้องเท่านั้นแหละ ยิ้มแบบไม่ต้องบอกกันเลยทีเดียว ด้วยที่ครอบครัวเราค้าขาย แบ้วก็ไม่ได้ปิดร้านบ่อย ๆ เลยไม่ได้ไปเที่ยว เมื่อไรที่ผมว่างถึงจะได้ไปเที่ยว จากภาพที่ผมถ่ายเสร็จ​แล้ว กลับมาย้อนมอง ผมเชื่อว่ายี่คือความดีใจที่เจาได้พักผ่อนบ้าง ที่ต้องทำงานมาตลอดหลาย ๆ เดือน และถือว่าเป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมได้ทำให้กับ 2 ตายายด้วย มันจึงเป็นภาพที่ชอบ ในสิ่งที่ผมได้ทำ -​: ภาพถ่ายด้วย : กล้องหน้า HUAWEI P30​ 
          ทั้งหมดนี้เป็นภาพที่ต้องบอกเลยว่า เป็นความสุขเล็ก ๆ จากการตั้งกล้องเพื่อถ่ายภาพ ในทุก Moment ของชีวิตแต่ละช่วง จริง ๆ แล้วมีภาพจากความรู้สึกที่มากมายกว่านี้ แต่มันไม่สามารถนำมาได้ทั้งหมด เพราะบางภาพก็ไม่ทันได้เก็บบ้าง เก็บลืมที่บ้าง หายบ้าง และอีกหลาย ๆ สาเหตุ แต่ที่ยกตัวอย่าวมานี้ น่จะพอให้ใครหลาย ๆ คนได้รู้จักตัวตนของผมมากขึ้น ในเนื้องานนี้ ถ้ามีเวลาจะลองหาภาพเพิ่มเติมบทความใหม่ไปอีก ขอบคุณ​ที่เสียสละเวลาอ่านนะครับ ยังไงก็ฝากติชมงานเขียนนี้ด้วยนะครับ จะพยายามทำให้ดีขึ้นกว่านี้นะครับ คำพูดใดหากไม่เหมาะสมต้องขออภัย​ด้วย​นะ​ครับ​ จงยิ้มไปเรื่อย ๆ กับเรื่องที่น่าเบื่อ


ความเห็น (40)

ชอบรูปภาพหลาย ๆรูปค่ะ ถ่ายได้ดีมากเลยทีเดียวเป็นกำลังใจให้ถ่ายรูปอีกเยอะ ๆนะคะขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีครับ คุณวิชิรวิชญ์ คำวงยอดผมชื่นชมงานเขียนของคุณมาก รูปที่ 8 นี่ เห็นมากับตาแล้วว่าขาดไม่ได้จริง ๆ เป็นกำลังใจให้นะครับขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะคุณวิชิรวิชญ์ ภาพถ่ายแต่ละภาพของคุณล้วนมีความหมายที่ดี ดิฉันเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวิชิรวิชญ์ คำวงยอด รูปถ่ายทุกรูปล้วนมีความหมาย และความทรงจำที่ดี ทำให้มี่ความสุขในขณะที่อ่าน ขอเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณวชิรวิชญ์ภาพถ่ายล้วนบอกเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ขอชื่นชมในการเรียบเรียงนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณวิชิรวิชญ์ ชอบรูปถ่ายคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ฉันชื่นชอบรูปภาพของคุณ โดยเฉพาะรูปสุดท้าย รูปที่เห็นแล้วรู้สึกมีกำลังใจในการก้าวไปข้าหน้าต่อ เป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกดี ๆ ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ ผมชื่นชอบในผลงานของคุณมากครับ เขียนเนื้อหาได้ดีมากๆ อ่านแล้วประทับใจ ซึ่งแต่ละภาพมีความหมายกับชีวิตของคุณ เป็นกำลังให้ในงานเขียนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณภัทรวิชญ์ ดิฉันชื่นชอบในการเขียนของคุณมากค่ะ ทุกภาพล้วนมีความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ดิฉันชื่นชอบในการเขียนของคุณมากค่ะ ทุกภาพล้วนมีความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ พี่ชอบรูปภาพของน้องค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ดิฉันชื่นชมงานเขียนของคุณมากค่ะ ดิฉันประทับใจรุปภาพภาพและการทอดถ่ายทอดเรื่องราวของแต่ละภาพ แต่ละภาพมีสาเหตุจริง ๆ ค่ะ ขอเป็นกำลังใจใ้ในการเขียนงานดี ๆ แบบนี้มาให้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณในทุก ๆ ความเห็นนะครับ ที่ชื่นชอบทั้งผลลงานการถ่ายภาพ หรือการเรียงเรียงงานเขียนก็ตาม จะพยายามทำต่อไปให้ดีมากขึ้นครับ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ ผมลืมถ่ายกับดอกบัวเหล็กครับกลับไปตอนนี้จะทันไหม เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เขียนงานให้อ่านอีกนะครับ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ เป็นกำลังใจให้นะครับ ในการสร้างงานทุกงานเลยนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิทย์ ผมพระทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิทย์ ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณ อังคณาภัค ทำการดี ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ครูเล็ก ฤทธิพงศ์ ตอนนี้มีเส้นเลือดใหม่นะครับสำหรับกาแฟโดยเฉพาะ 5555 ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ นภัสวรรณ ถาวรรณา ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ สิริญาภร ทรงสุภา ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ กรกต กลิ่นเดช ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ เปรมประภา ศรีทา ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ วิภารัตน์ ดอกแสง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ศิริมงคล ธรรมไชย ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ นริศรา อินต๊ะสม ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ประภาพร ชัยวงค์ ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ กวิสรา ชัยมงคล ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ทศวรรษ คำสม ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ กล้วยไม้ ศักดิ์ชาตรีชาญ ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ศักดิ์ชัย สถานเดิม ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ชัชวาล กลับแสง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ สุนิสา พรมใจ ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ เฉลิมศักดิ์ สมีกลาง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ อรอุมา สมีกลาง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมาก ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท