ทุกภาพคือฉัน


       สวัสดีทุกท่าน ขออนุญาตเริ่มต้นด้วยภาพนี้เลยละกันค่ะ การทำบุญตักบาตรถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งของไทย อาจทำเป็นประจำทุกวัน ทำเป็นบางครั้งบางคราว หรือทำในโอกาสวันสำคัญและเทศกาลต่างๆ เช่น วันพระ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา สารท วันขึ้นปีใหม่ หรืออาจทำในกรณีพิเศษ เช่น วันเกิด วันแต่งงาน เป็นต้น การตกบาตร คือ การนำข้าวและกับใส่ในบาตรและพระสงฆ์หรือสามเณร มักนิยมมีทั้งของคาวของหวานคู่กันไปด้วย บางคนก็ถวายดอกไม้ธูปเทียนด้วย การทำบุญตักบาตรไม่มีกำหนดกฎเกณฑ์แต่อย่างใด ทำตามความสมัครใจ ตามกำลังศรัทธา ตลอดจนตามฐานะและกำลังทรัพย์ โดยไม่เกิดความเดือดร้อนในการครองชีพ ของที่ตักบาตรไม่จำเป็นต้องมีมากมายจนเกินกำลังความสามารถของตน ของที่นำมามักจะเป็นของที่เราเตรียมไว้สำหรับรับประทานอยู่แล้ว และแบ่งเอามาใส่บาตร แต่ต้องมีคุณภาพดีและเป็นส่วนที่ดี เช่น ข้าว ก็ควรเป็นข้าวหุงใหม่กับข้าวก็ควรตักแบ่งไว้ก่อน นอกจากนี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องใส่บาตรกับพระสงฆ์สามเณรให้มากรูป ใส่เพียง ๑ รูป หรือมากกว่านี้แล้วแต่กำลังทรัพย์และความศรัทธา การทำบุญตักบาตรไม่ควร เฉพาะเจาะจงจะใส่บาตรพระรูปนั้นรูปนี้ เมื่อพระภิกษุรูปใดผ่านมาก็ตั้งใจใส่บาตรแก่พระภิกษุรูปนั้น การตักบาตรในทุกๆ เช้าทำให้เรามีจิตใจที่ผ่องใส คิดดี ทำดี จึงอยากให้ทุกท่านทุกคนหันมาใส่ใจการใส่บาตรกันมากขึ้นค่ะ

        ความสำเร็จที่ฉันภาคภูมิใจ หลายคนอาจจะประสบปัญหาน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานด้วยเหตุปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทานอาหารที่เกินความจำเป็นของร่างกาย การทานของทอด ของมัน ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของไขมันที่ร่างกายไม่ได้นำไปใช้ จึงเกิดเป็นไขมันส่วนเกินที่เป็นหลักเหตุหลักของน้ำหนักที่พุ่งขึ้นจนเกินมาตรฐานนั่นไง อีกอย่างในเรื่องของการออกกำลังกาย ที่บางท่านอาจคิดว่าการออกกำลังกายไม่สำคัญ ออกไปก็เหนื่อยเปล่า สู้การใช้เวลาไปกับการทานของอร่อย ตามใจปากหาความสุขทางใจให้กับตัวเองดีกว่า จนลืมใส่ใจเรื่องของสุขภาพไปรู้ตัวอีกทีก็เกิดภาวะอ้วนไปเสียแล้ว เหมือนชีวิตของดิฉันที่ผ่านมา ชอบการทานของทอดอย่่างมาก ทานเยอะ และไม่ออกกำลังกาย จนทำให้ร่างกายเกิดการสะสมของไขมันอย่างรวดเร็ว จนน้ำหนักพุ่งขึ้นถึง 68 กิโลกรัม แรกๆ ก็คิดว่าจะลดความน้ำหนักแต่ด้วยหน้าที่ที่ต้องเรียนทุกวัน ฝึกงาน จึงหาข้ออ้างต่างๆ นาๆ เพื่อไม่ให้ตนเองได้ออกกำลังกายจนเปลี่ยนความคิดที่ว่าอยากลดน้ำหนักเป็นเปลี่ยนไซด์กางเกง เปลี่ยนไซด์เสื้อยังง่ายกว่า จนวันหนึ่งมีความรู้สึกว่าทุกอย่างมันอึดอัด ทุกอย่างมันคับไปหมด เสื้อผ้าที่เคยใส่ได้ ทำไมตอนนี้มันดูตัวเล็กลงมาก กางเกงที่เคยใส่แล้วสวยกลับคับยัดแทบไม่เข้า กลับวัยที่กำลังสดใส แต่หน้าบวม ตึง เพราะความอ้วน ถ่ายรูปออกมาต้องคอยหลบอยู่ด้านหลัง จนรับสภาพตัวเองไม่ได้ จึงหันมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง ระยะเวลา 4 เดือน ของการออกกำลังกายอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ ทำให้น้ำหนักลดลงไปถึง 10 กิโลกรัม โดยไม่ใช้ยาลดความอ้วนแม้แต่เม็ดเดียว จากผู้หญิงอ้วนๆคนหนึ่ง กลายเป็นคนที่มีรูปร่างดีขึ้น หน้าตายิ้มแย้มสดใส รวมถึงสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย จึงขอฝากบทความนี้ไปถึงเพื่อนที่มีโอกาสเข้ามาอ่าน อย่าปล่อยให้ตัวเองอ้วนจนเสียสุขภาพ เพราะร่างกายของเรา ถ้าเราไม่ดูแล แล้วใครเล่าจะมาดูแลตัวเราเอง ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดูดีขึ้นค่ะ 

          วิ่งด้วยกันวิ่งได้ไกล การวิ่งเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ดิฉันชื่นชอบมาก สืบเนื่องจากการลดน้ำหนักไปแล้ว การวิ่งคือ 1 ในกิจกรรมที่ฉันใช้ในการลดน้ำหนักของดิฉันเอง  ถ้าพูดถึงประโยชน์ของการวิ่งนั้นมีเยอะแยะมากมาย ดังคำที่ว่า "แค่ขยับ เท่ากับออกกำลังกาย" แค่เราลุกจากโต๊ะทำงานเดินไป เดินมาบ้าง นั่นหมายถึงว่า ท่านกำลังออกกำลังกายในระหว่างที่ทำงานอยู่ บางคนต้องเดินส่งเอกสาร บางคนต้องเดินจดบันทึกตามหัวหน้า บางคนนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานเฉยๆ บางคนนั่งรอเซ็นต์เอกสารอย่างเดียว แน่นอนว่าสุขภาพของบุคคลเหล่านี้แตกต่างกันอย่างแน่นอน การที่เราได้ขยับ ได้หยิบจับ ลุก เดิน ขึ้นบันได ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวแค่นี้ก็ถือว่าเราได้ดูแลสุขภาพของตนเองแล้ว ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตนเองมากหลังจากที่ประสบปัญหาอ้วนมาก่อน จึงรู้ถึงข้อดีของการออกกำลังกาย นอกจากจะได้ทั้งสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว เรายังได้เพื่อนใหม่ ได้ทั้งมิตรไมตรีที่เป็นสุขภาพเหมือนกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้จากบุคคลภายนอก สร้างเครือข่ายที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์ที่รักสุขภาพเหมือนกัน อยากให้ทุกนหันมาออกกำลังกาย และดิฉันขอแนะนำการวิ่งให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ

          ก้าวเข้าสู่วงการการศึกษาไทย ทุกคนมีความฝันในวัยเด็ก ซึ่งในวัยเด็กของแต่ละท่านนั้นแตกต่างกัน ดิฉันก็มีความฝันของฉันเหมือนๆกันเด็กคนอื่น นั่นคือการได้เป็นครู เป็นแม่พิมพ์ของชาติ เป็นข้าราชการของแผ่นดิน ซึ่งวันนี้ดิฉันได้พยายามมาระดับหนึ่งแล้วในตำแหน่งหน้าที่การงานที่มีความรับผิดชอบสูง ได้เป็นแม่พิมพ์ของชาติดังที่ตั้งใจไว้ ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะเราจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ต้องใช้ความอดทน ฝึกฝน ตนเองหลายๆด้าน การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้ทันยุค ทันเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเราไปอย่ารวดเร็ว ดิฉันยังต้องฝึกการสอนที่ใช้สำหรับเด็กพิเศษ ซึ่งยากกว่าการสอนเด็กทั่วไปมาก เด็กพิเศษนอกจากจะมีความผิดปกติในหลายๆด้านแล้ว บางคนอาจจะมีปัญหาทางด้านจิตใจ อารมณ์ พฤติกรรมร่วมด้วย ดังนั้นครูการศึกษาพิเศษจึงต้องพิเศษกว่าคนอื่นๆ การถ่ายทอดความรู้เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราถ่ายทอดไปไม่หลัก นักเรียนอาจจะไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าเราหมั่นฝึก ค้นหาเทคนิคการสอนที่ง่ายๆ แต่ได้ผล ก็ทำให้เราสามารถสอนนักเรียนของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

        ครูเด็กพิเศษ ดิฉันต้องบอกก่อนว่า ดิฉันเป็นครูที่มาจากการรับสมัครตำแหน่ง พี่เลี้ยงคนพิการ ดิฉันไม่ได้จบสายครูมาเหมือนพี่ๆ เพื่อนๆ หรอกค่ะ ดิฉันเรียนจบในคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ก่อนจะเขามาเป็นครู ดิฉันไม่ได้คิดหรอกค่ะว่า การเป็นครูเป็นอย่างไร ครูที่ดีต้องปฏิบัติตนอย่างไร ไม่ทราบเลยค่ะ หลังจากทำงานได้สักพัก คราวนี้รู้ซึ้งเลยทีเดียว นักเรียนพิเศษ เค้าพิเศษจริงๆค่ะ พิเศษตั้งแต่ลักษณะร่างกายที่ไม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ ความคิด อารมณ์ รวมถึงพฤติกรรม ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าเด็กเค้ากำลังคิดอะไรอยู่ เด็กๆที่สามารถดูแลตัวเองได้ ก็ถือว่าโชคดีมากแล้วแต่ก็ยังมีน้องๆ เล็กๆ ที่ไม่สามารถดูแลตัวเอง หรือแม้กระทั้งช่วยเหลือตัวเอง ดังนั้นน้องๆ จึงต้องมีพี่เลี้ยง มีครูคอยช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด การอาบน้ำ แต่งตัว ดูแลทั้งด้านของสุขภาพ การเรียน ปัญหาต่างๆ ยิ่งเด็กพิเศษด้วยแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นครูการศึกษาพิเศษจะต้องมีความเสียสละต่อส่วนรวม มีความอดทนสูง และต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และะต่อลูกๆเด็กพิการทุกคนนั่นเอง

       เพื่อนที่ฉันไว้ใจ ทุกคนล้วนมีกลุ่มเพื่อนที่สนิทและแน่นอนว่าไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน เราก็จะมีกลุ่มเพื่อนในวัยอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน เช่นตัวดิฉัน การมีเพื่อนเป็นสิ่งที่ดิฉันชอบ ชอบการมีเพื่อนเยอะ ชอบการเข้าสังคม ชอบการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนๆ ของเรา แต่เพื่อนก็มีมากมายหลายรูปแบบ "เพื่อนกิน" ชวนออกไปกินได้ตลอดเวลา หมูกะทะ ชาบู บิงชู และอื่นๆ "เพื่อนเที่ยว"  เพื่อนที่ชวนกันไปปาร์ตี้ทุกวันศุกร์ เสาร์ รวมถึงอาทิตย์ด้วย และอีกหลายๆ รูปแบบที่เราอาจจะพบเจอมามากจากสังคมที่เราเคยอยู่มา ดิฉันก่อนจะมาเป็นครู ดิฉันก็มีเพื่อนมาก็มาก มีทั้งเพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว เพื่อนที่คอยช่วยเหลือยามลำบาก เพื่อนที่คอยสับสนุนก็มีเยอะ ซึ่งตอนนี้ก็เช่นกัน ดิฉันได้มาอยู่ในสังคมใหม่ ดิฉันก็ย่อมมีเพื่อนใหม่ ซึ่งได้ตั้งชื่อว่า กลุ่ม ยืน 1 ตามรูปภาพที่ได้วาดไว้นั้น ก็จะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคนในกลุ่มของดิฉันนั่นเอง จึงอยากให้ทุกท่านเลือกคบเพื่อนที่ดี คอยสนับสนุนเรา มากกว่าเพื่อนกิน เพื่อนเที่ยวนะคะ

       กิจกรรมยามว่าง หลังจากการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยในทุกๆวันแล้ว ทุกคนก็อยากพักผ่อนเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตในวัยทำงานกันทั้งนั้น ซึ่งกิจกรรมยามว่างของแต่ละบุคคลย่อมไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน บางคนการนอนคือการพักพักผ่อน และอีกหลายๆท่านก็อาจจะมีกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ แต่สำหรับดิฉันแล้ว การยิงปืน คือกิจกรรมที่ฉันชื่นชอบ และเป็นกิจกรรมที่ช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี การที่เราจดจ่ออยู่ที่เป้าหมาย ทำให้เราเกิดสมาธิได้โดยไม่รู้ตัว กีฬาทุกประเภทล้วนมีประโยชน์ในตัวทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าเราเลือกว่าเราชอบอะไรแล้วจงเดินหน้าตามหน้าความสุขหลังเลิกงานกันเถอะค่ะ 

        อีกขั้นที่ฉันหวังไว้ การเป็นพิธีกร ตอนเด็กๆ เคยคิดว่าการพูดกับการร้องเพลงเป็นอะไรที่เราสามารถทำได้แน่นอน เริ่มจากการร้องเพลง ดิฉันเป็นคนที่ชอบการร้องเพลงมาก เมื่อจับไมค์ร้องเพลงก็จะมีผู้ใหญ่ชื่นชมเสมอ แต่เมื่อโตขึ้นการจับไมค์ร้องเพลงก็ดูเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเสียแล้ว เพราะประสบการณ์การร้องเพลงตั้งแต่เด็กทำให้ฉันชินแล้วนั่นเอง จากนั้นเริ่มมีโอกาสได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรในงานของโรงเรียน ซึ่งแน่นอนว่าดิฉันคิดไว้แล้วว่า คงไม่เกินความสามารถอย่างแน่นอน งานแรกเกิดอาการตื่นเต้นจนบอกไม่ถูก พูดผิด พูดถูก ไปเรื่อย บอกเลยค่ะว่า อายมาก หลังจากนั้นมากดิฉันฝึกการพูดในงานเล็กๆ ภายในโรงเรียน เป็นหัวหน้าการทำกิจกรรมกับนักเรียน ซึ่งตอนนี้ดิฉันก็ยังไม่เป็นพิธีกรมือสมัครเล่น และดิฉันก็ยังบอกตัวเองเสมอว่า สักวันดิฉันจะต้องเป็นพิธีกรที่ทุกคนยอมรับให้ได้เลย

         ที่สุดของความภาคภูมิใจถวายงานแดสมด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไป ทรงเปิด "ศูนย์การเรียนรู้ STEAM สู่ Smart Farm ณ โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ "

หมายเลขบันทึก: 674031เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2019 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2019 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ออกกำลังกายอย่างจริงจัง ระยะเวลา 4 เดือน ชื่นชมค่ะ

สวัสดีครับ คุณโสภิดา ว่างๆต้องขอเคล็ดลับการลดน้ำหนักบ้างแล้ว เก่งมากเลยครับ4เดือน 10โลชื่นชมครับ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณมากเลยค่ะ โดยเฉพาะความมุ่งมั่นตั้งใจในการลดน้ำหนัก และกิจกรรมยามว่างที่ไปยิงปืน อยากไปยิงปืนเหมือนกันค่ะ แนะนำให้หน่อยนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ โสภิดา ทองศรี

ผมชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเรื่องราวชีวิตน่าสนใจ สร้างพลังบวกให้เพื่อน ๆ ครับ และขอให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ บทความเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ได้ดี ชื่นชอบมากครับ และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนได้ครับ

สวัสดีครับคุณ โสภิดา ทองศรี ผมชื่นชอบบทความที่คุณเขียนครับ แต่ละคนมีเรืองราวดี ๆ ในชีวิตมากมาย อ่านแล้วยิ้มตามครับ

ชื่นชมในความพยายามทั้งการลดน้ำหนักและการทำงานมาก ๆค่ะ :)จะติดตามผลงานและเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณโสภิดา คุณเรียบเรียงเนื้อหาได้ดีมาก ดิฉันชื่นชมกับการลดน้ำหนักของคุณ ภายใน 4 เดือน คุณมีความมุ่งมั่นตั้งใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโสภิดา ทองศรี รูปถ่ายทุกรูปล้วนมีความหมาย และความทรงจำที่ดี ทำให้มี่ความสุขในขณะที่อ่าน ดิฉันชื่นชมกับการลดน้ำหนักของคุณ ภายใน 4 เดือน คุณมีความมุ่งมั่นตั้งใจมากค่ะ ไว้จะไปขอคำปรึกษาในเรื่องการลดน้ำหนักนะคะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโสภิดา ทองศรี ชื่นชอบในการเขียนของคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ดิฉันประทับใจในการเขียนของคุณมากค่ะ ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีมาก คงเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ดิฉันชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวของคุณมากค่ะ แต่ละภาพถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีมาก ๆ ประทับในความอดทน ความพยายาม และการพัฒนาตนเองของคุณค่ะขอเป็นกำลังใจในการเขียนงานที่สร้างแรงบันดาลใจดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา พี่ชื่นชอบรูปภาพผลงานของน้องค่ะ

สวัสดีครับ คุณโสภิดา ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ ถ่ายทอดเรื่องราวและเรียงได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณโสภิดา ผมชอบในงานเขียนของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณโสภิดา ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปคับ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีะ คุณโสภิดา ชื่นชมในการลดน้ำหนักมากๆเลยคะ มีความตั้งใจ แล้วจะนำไปทำเป็นตัวอย่างบ้างนะคะ

ปลาบปลื้มใจแทนจริง ๆ ในภาพสุดท้ายเลยครับคุณโสภิดา ที่ได้ถวายงานพระองค์ท่านครับ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมาก ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภิดา ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท