ให้ภาพเล่าเรื่อง..บันทึกความทรงจำในชีวิตผ่านเลนส์


"รูปภาพ" บันทึกความทรงจำในชีวิตผ่านเลนส์ ที่ทำให้เห็นเรื่องราวต่าง ๆ
ในชีวิต
ซึ่งเต็มไปด้วยอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ในช่วงเวลานั้น ๆ...... 

รูปภาพ...ที่เป็นเสมือนสมุดที่บันทึกเรื่องราวความทรงจำต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต
รูปภาพ..นับร้อยนับพันรูป ที่บันทึกเก็บไว้เสมือนกล่องความทรงจำขนาดใหญ่
รูปภาพ..ที่สื่อความหมาย ความรู้สึกมากมาย ภายในรูปภาพเพียงใบเดียว
และนี่คือ..รูปภาพ..ที่ถูกบันทึกไว้ในช่วงหนึ่งของชีวิตที่เป็นความทรงจำส่วนหนึ่งในชีวิตของฉัน

"เพื่อน" คำสั้น ๆ ที่มีความหมาย ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
ในชีวิตของเรามีโอกาสได้เจอกับผู้คนมากมาย แต่จะมีซักกี่คนที่เค้าจะกลายมาเป็น "เพื่อนแท้"
ของเรา เพื่อน..ที่ให้ความรัก ความปรารถนาดี คอยช่วยเหลือซึ่งกันละกัน พากันไปในทางที่ดี
และนี่คือกลุ่มเพื่อนสมัยมัธยมปลายที่ทำในสิ่งที่เพื่อนแท้ทำกัน แม้วันนี้เราต่างเดินในเส้นทาง
ชีวิตของตัวเอง แต่ทุกคนในภาพยังคงเป็นเพื่อนแท้ของฉันตลอดไป..


"นักเรียนของฉัน..ลูกค้าของฉัน" ณ จังหวัดลำพูน

นี่คือนักเรียนกลุ่มแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นในการสอนในฐานะติวเตอร์ จุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้ว่า
ตัวเองชอบสอน นักเรียนเรียนกลุ่มนี้ทำให้รู้จักการสอนด้วยความรัก ความเอาใจใส่ 
จนกลายเป็นความผูกพันธ์ กับการสอนตลอดระยะเวลา 8 ปี แม้วันนี้จะไม่ได้สอน
นักเรียนกลุ่มนี้แล้ว แต่เชื่อว่าทุกคนยังจำช่วงเวลาดี ๆ ในการเรียนการสอน และกิจกรรม
ที่เราทำร่วมกันได้..คิดถึงจัง..นักเรียนของฉัน...


"เพราะชีวิต..คือชีวิต" ณ อ่างแก้ว
เพราะชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดเส้นทาง..การเดินทางในชีวิตของเราได้เจอ
กับเรื่องราวต่าง ๆ มากมายทั้งดีและร้าย เมื่อเผชิญกับปัญหาที่เข้ามา ลองหยุดนั่งมอง
และคิดทบทวนถึงสิ่งต่าง ๆ รอบตัวให้ชัดเจนขึ้น เพื่อทำให้เรามองเห็นบทเรียนที่เกิดขึ้น
ช่วยให้เราได้เรียนรู้ พร้อมที่จะลุกยืนและก้าวเดินต่อไป..

"เพราะชีวิต..คือการเดินทาง" ณ ถนนหมายเลข 1148
การเดินทางออกไปเห็นโลกกว้างด้วยตาตัวเอง พาตัวเองออกไปพบเจอกับธรรมชาติที่สวยงาม
เดินทางไปสัมผัสเรื่องราว ประสบการณ์การเดินทาง เป็นประสบการณ์ที่มีค่า
ที่เราต้องออกไปค้นหาด้วยเอง ได้เห็นความสวยงามสองข้างทาง การได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ 
ได้รับมิตรภาพที่ดี คุณค่าที่มีมากกว่าการไปถึงจุดหมายปลายทาง..คือประสบการณ์ระหว่างทาง..

"การรอคอยที่แสนยาวนาน" ณ ไร่ฟอร์ด
หลังจากที่ใช้ชีวิตในการเรียนและทำงานไปด้วยถึง 9 ปี ในที่สุดก็สิ้นสุดการรอคอย กับความสำเร็จ
อีกขั้นของชีวิต ในช่วงที่ต้องผ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ครอบครัวคือกำลังใจสำคัญ
ที่ทำให้ชีวิตเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ ในภาพจะเห็นได้ชัดว่าทุกคนมีใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม.. 
รอยยิ้มแห่งความสุข หลังจากรอคอยวันนี้มานานแสนนาน..

"คนหลังเลนส์" ณ อ่างแก้ว
โชคดีแค่ไหนที่มีคนจับมือเดินไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเจอกับเรื่องราวร้ายดีมามากมาย
ก็ไม่ปล่อยมือไป คนที่อยู่เบื้องหลังรูปภาพแห่งความทรงจำหลาย ๆ รูป คนที่คอยช่วยเหลือ
คอยให้กำลังใจ คนที่พาออกไปสัมผัสโลกกว้าง คนข้าง ๆ ที่ออกเดินทางไปด้วยกัน...

"เพื่อน..ก็คือเพื่อน" ณ ดอยขุนแจ๋
แม้ว่าเพื่อนแต่ละคนจะเดินทางในเส้นทางชีวิตของตัวเอง  แต่เราก็มีโอกาสกลับมาเจอกัน
มาแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตที่แต่ละคนประสบพบเจอ
ให้แก่กัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เฉกเช่นในวัยเด็กย้อนกลับมาอีกครั้ง  เพื่อน..ที่ทำให้เราได้กลับไปเป็นเด็ก
ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน..ก็จะเป็นเพื่อนกันตลอดไป...

"ไม่ใช่เจ้าหญิงในนิยาย" ณ อ่างแก้ว
ไม่ได้เป็นเจ้าหญิงในนิยาย..แต่ได้เป็นเจ้าหญิงในชีวิตจริงของใครบางคน ผู้ชายที่ทำให้เรารู้สึก
เหมือนเป็นเจ้าหญิง ที่ถูกดูแล เอาใจใส่ พาไปกินอาหารอร่อย ๆ พาไปเที่ยวที่สวย ๆ
พาไปฟังเพลงเพราะ ๆ ผู้ชายที่จับมือเดินด้วยกันมา 12 ปีแล้ว..
และเราก็จะยังคงจับมือกันเดินทางแบบนี้ต่อไป...เจ้าชายของฉัน...


"ครูผู้สอน" ณ โรงเรียนนานาชาติอเมริกันแปซิฟิก(ประถม)
นี่คือนักเรียนกลุ่มแรกที่มีโอกาสได้สอนในฐานะครูผู้สอน หลังจากที่ทำงานในฐานะ "ครูผู้ช่วย"
มาระยะหนึ่ง ต้องขอบคุณท่านผู้บริหารที่ให้โอกาสได้มาสอนในฐานะ "ครูผู้สอน" อย่างเต็มตัว
ทำให้ยืนยันกับตัวเองได้ว่า "การสอน" คืออาชีพที่เราชอบและมีความสุขในการทำงานมากจริงๆ..

"รักแรกพบ..ที่ชื่อว่าลัลลาบาย" ณ ศูนย์ศรีพัฒน์
ไม่เคยเชื่อในรักแรกพบ จนได้เจอกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "ลูก"  ครั้งแรกที่เห็นหน้า
ไม่สามารถบรรยายความรู้สึกได้ มันเป็นความรู้ลึกที่เอ่อล้นอยู่ในใจ ที่มาพร้อมกับอีกหนึ่งบทบาท
หน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ กับบทบาทหน้าที่ของความเป็น "แม่"...

"ครอบครัว" ณ เกาะช้าง
ในวันที่ชีวิตมีสมาชิกผู้ร่วมเดินทางเพิ่มขึ้น จากวันที่ออกเดินทางเพียงลำพัง จนวันที่เรา
ได้เดินทางร่วมกันเป็นหมู่คณะ ได้รู้จักและเข้าใจความหมายของคำว่า "ครอบครัว" มากขึ้น
สมาชิกที่เพิ่มขึ้นของครอบครัว ทำให้ระหว่างการเดินทางออกท่องโลกกว้างของเรา 
เราสามารถยิ้มได้กว้างขึ้น หัวเราะได้ดังขึ้น มีความสุขเพิ่มมากขึ้น....

"ความท้าทาย..ในฐานะครู" ณ โรงเรียนนานาชาติอเมริกันแปซิฟิก(ประถม)
การก้าวเข้าสู่บทบาทในฐานะ "ครูผู้สอน" ในโรงเรียนนานาชาตินั้น สร้างความท้าทายไม่น้อย
ในการทำงาน เพราะผู้เรียนมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรมและ
ความสามารถที่แตกต่างกัน ทำให้เราต้องจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมศักยภาพที่แตกต่างกัน
ของผู้เรียนทุกคนให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้..นอกจากจุดหมายด้านการเรียนรู้แล้ว..
รอยยิ้มของผู้เรียน คือสิ่งที่เสริมสร้างกำลังใจในการทำงานในฐานะ "ครู" เช่นกัน 

"รอยยิ้มของเธอ..คือพลังใจของฉัน" ณ เฮือนไม้หอม
ลูกคือสิ่งมีชีวิตที่เราเฝ้ามองการเติบโต ได้เห็นพัฒนการด้านต่าง ๆ ของเขา แล้วทำให้เรา
เกิดความภาคภูมิใจในฐานะ "ครูคนแรก" ที่สอนทักษะชีวิตให้แก่เขา การที่เห็นเขาเติบโต
อย่างแข็งแรง สมบูรณ์ และมีความสุข คือสิ่งที่คนเป็นแม่ทุกคนปรารถนา การได้เห็นรอยยิ้มของลูก
ทำให้คนเป็นแม่มีพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมหัศจรรย์ นี่อาจจะเรียกว่า "พลังแห่งความรัก"
ที่ช่วยเติมพลังชีวิตของ "มนุษย์แม่" ให้สามารถก้าวเดินต่อไปได้...

หมายเลขบันทึก: 674025เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2019 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2019 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

สวัสดีครับ คุณกวิสรา เห็นภาพครอบครัวแล้วน่ารักและอบอุ่น ขอให้การเดินทางครั้งต่อไปมีแต่ความสุขสมหวังนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิรสา เรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาก น่ารักและอบอุ่นมากค่ะ ขอบคุณที่ถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ ให้ได้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ บทความเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ได้ดี ชื่นชอบมากครับ และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนได้ครับ

สวัสดีครับคุณ กวิสรา ชัยมงคล ผมชื่นชอบบทความที่คุณเขียนครับ แต่ละคนมีเรืองราวดี ๆ ในชีวิตมากมาย อ่านแล้วยิ้มตามครับ “เพราะชีวิต คือชีวิต

ชอบรูปภาพแต่ละรูป ดูแล้วรู้สึกอบอุ่นและน่ารักมาก ๆเลยค่ะ จะติดตามผลงานต่อไปค่ะ :)(ดีใจที่ได้เจอพี่อีกครั้งนะคะ :))

สวัสดีค่ะ คุณกวิรสา ภาพถ่ายเรื่องราวของคุณถ่ายทอดออกมาได้น่ารักมากค่ะ เป็นครอบครัวที่น่ารัก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกวิสรา ชัยมงคล รูปถ่ายทุกรูปล้วนมีความหมาย และความทรงจำที่ดี ทำให้มี่ความสุขในขณะที่อ่าน ภาพครอบครัวเป็นภาพที่รู้สึกอบอุ่น และแสดงออกถึงความรักได้เป็นอย่างดี ขอเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ชัยมงคล ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปครับผมขอบคุณมากครับ

ชอบรูปถ่ายของคุณมากค่ะ ล้วนมีความมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ผมชื่นชอบในผลงานของคุณมากครับ เขียนเนื้อหาได้ดีมากๆ อ่านแล้วประทับใจ ซึ่งแต่ละภาพมีความหมายกับชีวิตของคุณ เป็นกำลังให้ในงานเขียนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันชื่นชอบในการเขียนของคุณมากค่ะ ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ได้ออกมาน่ารัก ครอบครัวคงอบอุ่นน่าดูเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา พี่ชื่นชอบผลงานของคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ ถ่ายทอดเรื่องราวและเรียงได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ชื่นชอบงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ขอชื่นชมการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านรูปภาพได้ดีและเป็นครอบครัวที่น่ารักมากๆรู้สึกประทับใจอ่านแล้วอมยิ้มตามขอเป็นกำลังให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกวิสรา ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณคุณกวิสรา ลูกสาวน่ารักมากครับ แล้วข้อความสื่อแทนความรักของคุณ ผมชื่นชอบ และประทับใจในงานเขียนของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณในชิ้นต่อ ๆ ไปนะครับ

สวัสดีค่ะคุณกรกต ขอบคุณที่เข้ามาอ่าและขอบคุณสำหรับคำอวยพรด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวิภารัตน์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและยินดีมาก ๆ ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศักดิ์ชัย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและยินดีมาก ๆ ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอังคณาภัค ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและชื่นชอบรูปภาพดิฉันนะคะดีใจที่ได้เจอกันอีกครั้งเช่นกันค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนภัสวรรณ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้ดิฉันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสิริญาภร ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูเล็ก ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเปรมประภา ขอบคุรที่เข้ามาอ่านและชื่นชอบในงานของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณศิริมงคล ขอบคุณที่ชื่นชอบในผลงานดิฉัน และเป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และชื่นชอบในผลงานของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณประภาพร ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และชื่นชอบผลงานการเขียนของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และชื่นชอบผลงานของดิฉันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณกล้วยไม้ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวสัดีค่ะ คุณชัชวาล ขอบคุณที่ชื่นชอบผลงานและเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพัชรินทร์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณเฉลิมศักดิ์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ชื่นชอบในผลงาน รวมถึงเป็นกำลังใจให้ในการเขียนงานต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกวิสรา ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท