ในวันที่เจ้าลูกชาย (แผ่นดิน) เปลี่ยนตำแหน่งการเล่น


แผ่นดิน ไม่ใช่นักเตะที่มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง เรียกได้ว่า เล่นแบบงูๆ ปลาๆ เล่นแบบเอาความรู้สึกเป็นตัวตั้ง ชอบก็ไปเล่น ไม่อินถึงขั้นซ้อมหนักหน่วง ไม่เคยไปเรียนเสริมความรู้และทักษะฟุตบอล ไม่ถึงช่วงแข่งก็จะไม่ลงสนาม ไม่วิ่ง ไม่ซ้อม วันๆ ใช้ชีวิตแบบชิวๆ ประเภท "เรียนไม่มากีฬาไม่ขาด"

วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 22  ธันวาคม  2562)  ทีมฟุตบอลชายโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลงสนามแข่งขันกับโรงเรียนสาธิตพิบูลย์บำเพ็ญ มหาวิทยาลัยบูรพา เนื่องในกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 44  (ประสานมิตรเกมส์) ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตองครักษ์  ผลการแข่งขันปรากฏว่า "สาธิต มมส" ด้วยสกอร์ 3 : 0

และนี่คือประเด็นเก็บตกที่ผมมีต่อเจ้าลูกชาย (น้องแผ่นดิน ปรีวาสนา)  เนื่องในโอกาสที่ลงสนามเป็น 1 ใน 11  ผู้เล่นตัวจริง 

1.เป็นปีที่ 5-6 แล้วที่ "น้องดิน" เล่นฟุตบอลให้กับทีมโรงเรียน เริ่มจากตำแหน่งผู้รักษาประตู กองหลัง กองกลาง กองหน้า และล่าสุดยืนตำแหน่งแบ็คซ้าย

2.เป็นปีที่ 2 ที่สวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีม ครูที่ดูแลเคยบอกกับผมว่า จริงๆ อยากให้เป็นกัปตันตั้งแต่สามปีก่อน แต่แกห้าวเกิน เลยต้องรอการบ่มเพาะอีกสักระยะ

3.แผ่นดิน ไม่ใช่นักเตะที่มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง เรียกได้ว่า เล่นแบบงูๆ ปลาๆ เล่นแบบเอาความรู้สึกเป็นตัวตั้ง ชอบก็ไปเล่น ไม่อินถึงขั้นซ้อมหนักหน่วง ไม่เคยไปเรียนเสริมความรู้และทักษะฟุตบอล ไม่ถึงช่วงแข่งก็จะไม่ลงสนาม ไม่วิ่ง ไม่ซ้อม วันๆ ใช้ชีวิตแบบชิวๆ ประเภท "เรียนไม่มากีฬาไม่ขาด" นอนดึกตื่นสาย คืนไหนมีบอลดึกแค่ไหนก็จะรอดู (เป็นเพื่อนพ่อ) กินยังกะ "แมวดม" ก็แบบนี้แหละหุ่นนางจึงบอบบางร่างน้อย ยังกะพระเอกลิเก


4.ผลพวงข้อ 3 ส่งผลให้แผ่นดินเป็นคนกล้ามเนื้อน้อย ออกมาในทางผอม เรี่ยวแรงไม่เยอะมากในแบบฟิตจัด หรือ บ้าพลัง แต่ที่เด่นชัดของแกที่กลบข้อด้อยเหล่านั้น คือในสนามจะทุ่มเท กัดไม่ปล่อย เรียกภาษาผมคือ "ใจนำพาศรัทธานำทาง"

5.ปีนี้ถูกจับมายืนเป็นแบ็คซ้าย เดิมผมวิตกมาก เพราะนางเอวบางร่างเล็ก สปีดต้นไม่จัด เบสิคไม่แน่น จับบอลไม่นุ่มเนียน กลัวลูกจะเล่นไม่ได้ดี แต่พอดูเมื่อวานต้องบอกว่า "เอาอยู่"

6.เอาอยู่ คือผมตัดเกรดให้ 7.5 (อวยนางหน่อยละกัน) ตัดบอลได้หลายๆ จังหวะ ไม่มีผิดพลาดถึงขั้นทำให้เสียประตู ตามจิกประกบคู่ต่อสู้ได้แบบระห่ำ แถมที่ชัดเจนมากคือ เซ็ตบอลได้ดี เคาะบอลให้น้องอีกสองคน คือดรีม และเจ๋ง เล่นง่ายขึ้น จ่ายทะลุช่องให้สองคนลากเลื้อยมันสะเด่า ขึ้นไปรองน้องๆ ได้แบบไม่ขวยเขิน บางจังหวะวางยาวโด่งๆ ได้แบบไม่ขี้เหร่


7.ปีนี้ ไม่มีโอกาสเป็นตัวรุก (ปีที่แล้วเล่นกองกลางและกองหน้าจำเป็น ยิงได้ 3 ลูก) ผมคิดว่าโค้ชอยากให้ร่วมบัญชาการหลังร่วมกับต้นน้ำ เพราะในยามต้นน้ำ หรือเน็คเพื่อนคู่หูขึ้นสูง จะเหลือแผ่นดินยืนปักหลักเป็นตัวสุดท้าย คู่กับน้องใหม่อีกคน (ยังไม่เห็นการถูกสวนกลับว่า ปักหมุดแล้ว เอาอยู่ไหม 55)

8.ไม่ได้เล่นเกมส์รุกเหมือนทุกปี ไม่ได้เป็นคนรับผิดชอบยิงฟรีคลิก รวมถึง "เตะมุม" แต่หน้าที่ใหม่ก็สวยงาม ไม่ได้แอสซีสต์ก็จริง แต่หนึ่งในนั้นก็มาจากนาง เพราะเซ็ตบอลให้น้องได้แอสซีสต์ง่ายๆ จนนำไปสู่ประตู (ไม่อวย.แต่มันจริงอะ.55)

9.ผู้นำกลางสนาม เกมส์นี้น่านับถือ กระตุ้นทีมตลอดเวลา รับสารจากโค้ชสื่อสารลูกทีมต่อเนื่อง ในยามลูกทีมมีปัญหานางจะวิ่งเข้าเคลียร์กรรมการ หรือคู่กรณีตลอด (เพราะเราก็สอนเขาแบบนั้น) ในสนามจะได้ยินเสียงที่เขาแหกปากตะโกนว่า "เอาใหม่ๆ /ไม่เป็นไรๆ /เยี่ยมๆ /เอาหน่อยๆ / อีกนิดเดียวๆ / ใจเย็นๆ ฯลฯ

และที่ผมชอบมากคือแม้ตัวเองจะแผ่วปลาย ตะคริวงับแค่ไหน ก็จะไม่งอแงมาก กัดฟันลุกสู้ เพราะนั่นคือเกมส์ เพราะนั่นคือ กัปตัน


เช่นเดียวกับหลังเกมส์ก็พาทีมไปแสดงความเคารพและขอบคุณสต๊าฟคู่แข่ง รวมถึงกองเชียร์ของตนเองและคู่แข่ง - ผมว่าคือภาพที่งดงามดี จึงไม่แปลกที่ปีที่แล้วพากันคว้ารางวัล "ทีมมารยาทดีเด่น"

10.อีกหนึ่งหน้าที่ที่ทำได้ดีคือ "ลูกทุ่ม" แขนนางไม่มีมัดกล้ามให้ทุ่มไกลๆ แต่ไหวพริบแกดี ชิงจังหวะทุ่มเร็วได้ดี ไม่เงอะงะ เสียเวลา และเป็นลูกทุ่มที่คนอื่นเล่นได้ง่าย

แน่นอนครับ เมื่อเขาเปลี่ยนตำแหน่งเล่น ตัวตนใหม่คือสิ่งที่เขาต้องเรียนรู้ ปีนี้ปีสุดท้ายแล้ว ผมรู้ว่าเขาแบกหลายอย่าง เกมส์เมื่อวานอาจยังวัดอะไรไม่ได้มาก ไม่ใช่ว่าคู่แข่งสู้ไม่ได้นะครับ มันเป็นเรื่องโอกาส จังหวะ แถมแดดร้อนจัดจ้าเริงแรงมาก จะไม่ร้อนยังไงเล่นแข่งเวลาเกือบๆ จะเที่ยงพอดี สภาพแต่ละคนจึงร่อแร่ ..

ครับ ยังสรุปไม่ได้ถึงมาตรฐานของเขา ดูกันเกมส์ต่อเกมส์ อีกสองแมตซ์ที่เหลือชี้ชะตาการเข้ารอบ สำคัญสองแมตซ์ที่ว่า "หนักและโหด" กว่าเกมส์แรก !

อ้อ ส่วนเจ้าลูกชายอีกคน เจ้าจุก  (แดนไท  ปรีวาสนา)  นักเลงลูกทุ่งนะเหรอ ยังรอโอกาสลงสนาม ขานี้รับรองโหดจัด..และจัดหนัก...

ภาพ : ทีมงานกลางฯ

หมายเลขบันทึก: 673949เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 03:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แต่ก่อนแผ่นดินตัวอ้วนใช่ไหมคะ ยินดีกับความสำเร็จของน้องดินนะคะ

อ่านแล้วมีความสุขกับข้อสังเกตมากมาย ;)…

-สวัสดีครับอาจารย์-สามหนุ่มเลยนะครับครอบครัวนี้-เล่นกีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ-อ่านบันทึกแบบเห็นภาพ-บ้านไร่มีกีฬาพื้นบ้าน…แบบผู้ชายพายเรือ….เด็กๆ มาเล่นบ่อยครับ..

ครับพี่แก้ว อุบล จ๋วงพานิช

ก่อนนั้น แผ่นดินออกจะท้วมกลมๆ หน่อยหนึ่งครับ

แผ่นดิน คือคนที่ชอบ “บวชเณร” ครับ

คนที่ไว้จุก คือ “แดนไท” เป็นน้อง ตอนนี้ตัวโตสูงใหญ่ ท้วม และกอดอุ่น ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท