รูปภาพคือความทรงจำที่ดีที่สุด


นิล่ะคือผู้ให้กำเนิดฉันและนิล่ะคือทุกอย่างในชีวิตของฉัน รักไม่มีที่สิ้นสุดเป็นความรักที่ไม่มีวันหมด รบอกได้คำเดียวรักตั้งแต่ที่รู้จักคำว่ารักจนถึงทุกวันนี้ และจะรักตอลดไป รักมากมายรักไม่มีวัดหมด ขอบคุณที่ยอมเป็นทุกสิ่งทุกอย่างยอมเสียความสุขส่วนตัวให้ลูกคนนี้เสมอมา รักพ่อกับแม่มากค่ะ

วันครู'62 การเป็นครูที่ดีนั้นมันไม่ยาก แต่การรักษาความเป็นครูที่ดีนั้นมันยากกว่า ไม่ต่างอะไรจากการได้รับครูดีเด่นประจำปี 2562 แต่การรักษาความดีของครูที่ได้มานั้นมันยากกว่าการที่ได้รับคือความภาคภูมิใจที่ควรปฏิบัติดีกับนักเรียนเสมอมาไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษเด็กก็คือเด็ก  การเป็นครูต้องเสียสละทุกอย่างเสียสละแม้ความสุขของตัวเองครอบครัวต้องมีเวลาให้ให้ทุกอย่าง ให้ความรู้ ให้ความสุขให้เวลาและให้กำลังใจ กำลังใจในการทำงานรายการทำดีตลอดปี 61 ขอบคุณมากค่ะที่เห็นความดีที่ทำ 

การให้ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นผู้รับมามากแล้วขอให้เป็นผู้ให้บ้างนะคะ คนเราต้องรู้จักการให้บ้างไม่ใช่แต่เป็นผูรับเพียงอย่างเดียวการให้ไม่จำเป็นต้องสิ่งของไม่จำเป็นต้องให้เรามีเงินทอวมากมาย การให้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดทำให้ไม่ต้องหวังผลตอบแทนใดๆกันให้ทำให้ผู้รับมีความสุขถึงแม้พวกเราจะมีความสุขมากแค่ไหนก็ให้จะมีความสุขมากไปกว่าหลายท่า ถ้าคุณไม่เชื่อว่าการให้จะมีความสุขคุณลองให้อะไรสักอย่างกับใครก็ได้เราก็รักยิ้มแสดงความรู้รู้สึกมีความสุขกับการได้รับคุณจะมีความสุขมากกว่าเขาไปหลายเท่า ถ้าคุณไม่เชื่อในสิ่งที่ฉันพูดคุณลองให้ดูสักครั้งแล้วคุณจะรู้ว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร...

พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งนจังหัดครปฐม แวบได้ที่คุณเห็นรูปนี้คุณคิดว่าเป็นคนดีใช่ไหมฉันก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน แต่ใครจะเชื่อเราว่ามันคุยกับหุ่นขี้ผึ้ง " อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็นถ้าไม่ได้สัมผัสกับตัวเอง" ฉันเห็นรูปนี้ครั้งแรกวเองฉันเห็นรูปนี้ครั้งแรก ฉันเกิดคําถามที่ว่าลุงเจ็บมากไหม? ฉันเป็นแผลบนหลังของลุงได้เห็นยายที่นั่งขางๆคอยเป็นห่วงใยทำให้ฉันรู้สึกได้ว่า ดูแลกันตอนที่เจ็บป่วยสำคัญมากที่สุด "ตอนที่รักกันอยู่ด้วยกันควรดูแลเอาใจใส่กันให้มากที่สุด"

การเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของฉันฉันเหมือนคนพิการเป็นใบ้หูหนวก รู้ไหมว่าทำไมฉันรู้สึกแบบนั้นฉันไม่รู้ชักว่าวภาษาจีน ฉันไม่สามารถทางภาษาจีนได้ฟังไม่ออกไม่รู้ว่าเขาพูดอะไรกันฉันไม่รู้จะไปทางไหนแต่โชคดีที่ไปหมู่คณะโดยมีใครพาเที่ยว ฉันจะไปต่างประเทศทำให้ฉันรู้ว่าคนที่เป็นใบ้หูหนวกรู้สึกยังไงรับรู้มองเห็นจะไม่สามารถพูดกับใครได้ แต่ฉันก็มีความสุขได้เห็นว่าทำงานของเขาแม่ฉันจะฟังเขาไม่ออกว่าเขาพูดอะไรกันจะได้มองเห็นได้รับรู้ก็มีความสุขแล้วความสุขที่ได้มองเห็น

คุณลองดูเม็ดทรายนั้นสิ ว่ามันมากมายแค่ไหน ทุกคนทุกชีวิตย่อมมีปัญหามากมาย ไม่ว่าปัญหาครอบครัว ที่ทำงาน เรื่องส่วนตัว แต่ถึงมันจะมากมายแต่มันก็เล็กนิเดียว

บ้านของฉันอยู่บนดอยฉันเป็นเด็กบนดอยการเดินทางกลับบ้านทุกครั้งช่วงหน้าฝนจะมีอุปสรรคมากมายถึงแม้เป็นอุปสรรคที่ใหญ่หลวงทุกครั้งในการกลับบ้าน ไม่ต่างอะไรกับการใช้ชีวิตในเมืองหลวง ที่จะมีปัญหามากมาย ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่แค่ไหน ถ้าพวกเราทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาปัญหานั้นจะเป็นมันจะมากมายแต่มันก็เล็กนิดเดียวขอแค่เราสามัคคีและช่วยกันแก้ปัญหาเท่านั้นเอง (สามัคคีคือพลังอันยิ่งใหญ่)

วิ่งด้วยกันปีที่ 5 การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี กีฬาคือยาวิเศษ การที่เราออกไปวิ่งนั่น เราชนะใจตัวเอง เราได้เพื่อนร่วมทาง เราได้มิตรภาพระหว่างทางวิ่ง การที่เราไปวิ่งนั้นคนเดียวเราก็เหนื่อยพอแต่การเป็นวิ่งกันเป็นคู่มันเหนื่อยฟ้าเป็น 2 เท่าถึงแม้จะเหนื่อยกายแต่ความรู้สึกข้างในมีความสุขมากที่สุดถึงแม้น้องเขาจะเดินไม่ได้แต่เขาก็ให้รอยยิ้มตลอดทางได้เป็นเพื่อนตลอดทางวิ่ง ถึงแม้ร่างกายน้องจะไม่สมประกอบแต่หัวใจน้องยิ่งใหญ่กว่าคนปกติหลายเท่า รอยยิ้มของน้องเหมือนพลังอันยิ่งใหญ่นำพาเราสู้ปัญหาไปได้ทุกอย่าง #รอยยิ้มคือพลัง

นี่แหละที่มาของคำว่า"งานหนักไม่เคยฆ่าคน" ไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าทำไมต้องใส่ชุดนี้นี่คือชุดทำงานของฉันในช่วงวันหยุดฉันมีความสุขที่ฉันได้ใส่มัน ทำไมต้องทำงานกลางแดด  แต่มันก็สามารถทำให้ฉันยิ้มได้เพราะมีเพื่อนร่วมงานอีกหลายคนที่ต้องทำงานแบบฉันไม่ใช่แค่ฉันคนเดียวที่ทำแบบนี้ไม่ว่าเราจะใส่ชุดแบบไหนชุดอะไรคุณค่าของชุดมันต่างกันความสุขมากมันต่างกัน ขอบคุณชุดนี้ที่ทำให้ฉันอดทนสู้มันต่อไป...

ที่มาของคำว่ารอยยิ้มคือพลัง การที่เราเห็นคนที่เรารักมีความสุขนั่น ยังไม่เพียงพอต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วย แม่ฉันเป็นผู้หญิงที่เห็นยากแต่ตอนนี้ฉันจะเห็นแม่ฉันยิ้มบ่อยมากขึ้นเพราะมีเจ้าตัวเล็กนี่แหละ ที่ทำให้ไม่เห็นจะมีความสุขมาก แม่ฉันผู้หญิงที่เก่งที่สุดในโลก ทุกครั้งที่ทำให้ฉันยิ้มฉันว่าพรุ่งนี้มีแต่ความสุข แค่รอยยิ้มคนที่เรารักก็ทำให้เรามีพลังสู้ต่อไป... รักแม่รักคุณมากที่สุดในโลก

หมายเลขบันทึก: 673942เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2019 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2019 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ชอบมากเลยครับ. งานหนักไม่เคยฆ่าคนจริงๆครับทำให้เราได้อะไรมากมายจากการลงมือทำ

ภาพความทรงจำ น่ารักและมีความหมายลึกซึ้งมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ คุณเปรมประภา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ฉันชอบทุกภาพที่คุณได้นำเสนอเลยค่ะ อ่านเพลิน น่่ตื่นเต้นและทำให้เห็นถึงความเสียสลยะ อดทนของคุณมากๆขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ นะคะ

สวัสดีครับ คุณเปรมประภา บทความเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ได้ดี ชื่นชอบมากครับ และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนได้ครับ

สวัสดีครับคุณ เปรมประภา ศรีทา ผมชื่นชอบบทความที่คุณเขียนครับ แต่ละคนมีเรืองราวดี ๆ ในชีวิตมากมาย อ่านแล้วยิ้มตามครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณเปรมประภา ศรีทา รูปถ่ายทุกรูปล้วนมีความหมาย และความทรงจำที่ดี ทำให้มี่ความสุขในขณะที่อ่าน ชอบรูป รอยยิ้มคือพลังค่ะ ทำให้ยิ้มตาม และรับรู้ได้ถึงพลังใจที่ได้รับค่ะขอเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านรูปภาพได้ดีมากๆเลยคะ

สวัสดีครับ คุณเปรมประภา ชื่นชมงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ครับขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่่ะ คุณเปรมประภา ดิฉันประทับใจในการเขียนของคุณมาก ๆ ค่ะ มีความสตรอง สตรองและสตรอง เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ดิฉันประทับใจในการแบ่งปันรูปภาพและเรื่องราวที่มีความหมายของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวดี ๆ แบบนี้มาแบ่งปันกันให้ได้อ่านอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา พี่ชื่นชอบผลงานน้องมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณเปรมประภา ผมชอบงานเขียนของคุณมากเขียนได้ดีและน่าอ่านมากครับ ผมไปต่างประเทศครั้งแรกก็เป็นเหมือนกันครับเหมือนคนใบ้เลย เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ฉันชอบเรื่องราวในทุกภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้เห็นถึงความเสียสลยะ อดทนของคุณมากๆ ขอชื่นชมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณเปรมประภา ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในการเขียนครั้้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในการเขียนครั้้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ คุณเปรมประภา พีคที่สุดคือคำว่าชักว่าวภาษาจีน คือผมลั่นแรงมาก 55555 เป็นกำลังใจให้ในการเขียนต่อ ๆ ไปนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท