ทุกสิ่งอย่าอันที่ฉันต้องขอบคุณ


ผมว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทำในเราเป็นคนเรียนรู้โลกและทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น
ดังนั้นไม่มีอะไรนอกจากจะต้องกล่าวขอบคุณทุกอย่างที่หล่อหลอมเราให้เป็นเราในทุกวันนี้
1. ตัวผมนั้นสิ่งแรกที่ต้อมจะต้องขอบคุณนั้นคือครอบครัว ครอยครัวผมไม่ได้สบบูรณ์แบบหรือมีพร้อมเหมือนครอบครัวคนอื่น พ่อแม่แยกทาง และนั้นและไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่เราจะต้องเสียใจแต่ต้องขอบคุณ เพราะทำให้ผมต้องสู้มากกว่าคนอื่น

2. ผมต้องขอบคุณคุณปู่คุณย่า ที่คอบจัดการเรื่องต่าง ๆ ที่ผมไม่สามารถทำด้วยตัวเองในช่วงวัยเด็กจนกระทั่งถึงผมเข้าสู่ช่วงอายุเลข 1 และอย่างน้อยผมก็ได้มีโอกาสในการตอบแทนบุญคุณท่านก่อนท่านเสีย ใช่แล้วคุณย่าเสียตอนผมอายุ 14 ปี และคุณปู่เสียตอนผมอายุ 18 ปี หน้าเสียดายท่าไม่มีโอกาสเห็นผมจบ ปริญญาตรีและเป็นครูในทุกวันนี้

3. ผมต้องขอบคุณคุณป้า ที่คอยสานต่อ เรื่องเรียน ม ปลายของผมหลังจากที่ผมเสียคุณย่าไป และนั้นทำให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย

4. ผมขอบคุณครูที่สอนเรื่องการแสดงผม ที่พาผมไปเข้าค่าย การแสดงที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นั่นทำให้ผมได้รู้จักใครคนหนึ่งทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนไปตลอดกาลในช่วงวัย 16 ปี

5. ผมต้องขอบคุณคุณพ่อของผมช่วงผมอายุ 17 ปี ที่เลิกกับแม่เลี้ยงใจร้ายของผม ช่วงเวลานั้นผมมีความสุขมากเพราะพ่อผมมาดูแลผมและใช้ชีวิตอยู่กับผมเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านั้นพ่อทำงานนอกบ้านตลอดเวลา

6. แต่นั้นแหละ พ่อผมก้กลับไปคบกับแม่คนเดิมอีกครั้งหลักจากเลิกรากันไปและผมต้องขอบคุณเขาที่ทำให้ผมรู้สึกถึงความว่างเปล่าอีกครั้ง และนั้นผมก็ได้ไปอยู่บ้านบุคคลคนหนึ่งซึ่งนั้นทำให้โอกาสหลายอย่างเข้ามาในชีวิต

7.ผมต้องขอบคุณพ่อบุณธรรมของผมที่ช่วยรับอุปการะผมหลังจากพ่อกลับไปอยู่กับแม่เลี้ยงอีกครั้งที่ทำให้ผมได้ชีวิใหม่จนกระทั่งส่งเสียผมจนเรียนจบ

8.ผมขอบคุณพ่อบุญธรรมอีกนั่นและท่าเป็นคนทำให้ผมได้เจอแม่แท้ๆของผมที่จากผมไปตั้งแต่ผมอายุ 1 ขวบ

9.ขอบคุณโชคชะตาที่ทำให้ผมได้เจอตาและยายในวันเดียวที่ได้พบหน้าแม่ผม

10.ขอบคุณแฟนคนแรกของผมที่อยู่กับผมมาตั้งแต่ ม.4 จนถึง ปัจจุบัน รวมแล้วก็ 10 ปีแล้ว

11.ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ทำให้ผมได้มีที่เรียนในวันสอบตรงเข้าราชภัฏ

12.ขอบคุณอะไรสักอย่างที่ทำให้ผมพลาดโอกาสที่จะได้เข้าเรียนในคณะครุศาสตร์ และได้เรียนในคณะมนุษยศาสาตร์แทน

13.ขอบคุณเพื่อนมหาลัยที่ทำให้ชีวิตในรั้วมหาลัยสนุกสนาน

14.ขอบคุณอาจารทุกท่านในมหาลัยที่คอบมอบโอกาสและสิ่งดี ๆ ให้อยู่เสมอ

15.ขอบคุณรุ่นพี่ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งขององค์การนักศึกษาตอนผมอยู่ปีที่ 2

16.ขอบคุณเพื่อนที่ยอมลงสมัครรับเลือกเป็นนายกองค์การนักศึกษาเป็นทีมเดียวกัน ถึงแม้ทีมเราไม่ชนะแต่ก็สนุกดี

17.ขอบคุณอาจารย์ ออย ที่เสนอให้ผมไปแข่งมารยาทไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพ

18.ขอบคุณอาจารย์ออย อีกครั้งที่มอบโอกาสให้ผมและเพื่อน ในการส่งผมเข้าแข่งขันมารยาทไทยชิงถ้วย ประทานสมเด็จพระสังฆราช และครั้งนี้เราได้รับรางวัลด้วย เป็นอะไรที่ทำให้เรามีความสุขมาก

19.ขอบคุณการแข่งขันมารยาทไทย ที่ทำให้ผมได้รู้จักผู้ใหญ่หลายท่านในกระทรวงวัฒนธรรมและทำให้ผมได้ไปฝึกงานที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่กรุงเทพ

20.ขอบคุณพี่ที่ฝึกงาน คอบสอนงาน

21.ขอบคุณ ผอ. สำนักภาพยนต์และวีดีทัศในการอบรมสั่งสอนตลอดจนฝึกงานเสร็จ

22.ขอบคุณกรรมการตรวจภาพยนต์บางท่านที่ทำให้เรารู้ว่าแต่แหน่งหน้าที่การงานที่สูงศักดิ์ไม่ได้ช่วยจรรโลงใจใครคนนั้นให้สูงตามยังมีพฤติกรรมดูถูกเหยียดหยามคนอื่นเสมอ ด้วยความอหังกาว่าข้านั้นตำแหน่งสูงยิ่ง

23.ขอบคุณผู้ประกอบการภาพยนต์ที่คอยเชิญไปงานเลี้ยงเปิดตัวภาพยนต์และชมภาพยนต์รอบสือมวลชนเสมอ 

24.ขอบคุณตัวแทนบริษัทที่บางครั้งมักเอาตั๋วเข้าสวนน้ำสวนสนุกมาให้เข้าฟรีตลอดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

25.ขอบคุณพี่ที่ฝึกงานอีกครั้งที่ให้โอกาสทำงานต่อหลังจากฝึกประสบการณ์เสร็จต้ง 2 รอบ

26.ขอบคุณความว่างเปล่าหลังจากปฏิเสธงานที่พี่เค้ายื่นให้ช่วงนี้ชีวิตไร้ค่าที่สุด ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์หรือแม้ก็ค่าดำรงชีพก็ไม่มีจะจ่าย 

27.ขอบคุณหลานพ่อบุญธรรมที่ให้งานผมไปเป็นผู้จัดการไร่ชา ไร่กาแฟ อีกทั้งดูแลลำไยนอกฤดู รู้สึกว่าความรู้ที่เรียนมหาลัยมาไม่ได้ใช้เลย

28.ขอบคุณความรู้ใหม่ในการทำลำไยนอกฤดูช่วยเป็นผู้จัดการไร่

29.ขอบคุณการเป็นผู้จัดการไร่ที่ทำให้ผมขับรถโฟวิลเป็น เพราะต้องขึ้นไปช่วยไร่บ่อยๆ ฝนตกทางลำบากมาก

30.ขอบคุณคนงานพม่าที่มักจะคุยกันไม่รู้เรื่องว่าต้องทำอะไรต่อในช่วงเป็นผู้จัดการไร่ เลยต้องสาธิตให้ดูบ่อย ๆ เหนื่อยมากถึงขั้นคืดว่าน่าจะเรียนภาษาพม่าให้จบในช่วงที่ลงเรียนที่ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏ

31.ขอบคุณความคิดว่าถ้าเราจะเป็นผู้จัดการไร่ก็เสียดายความรู้ที่เราศึกษาร่ำเรียนมาช่วงมหาลัยเลยทำให้ตัดสินใจลาออก

32.ขอบคุณความเหนื่อยจากการเป็นผู้จัดการไร่เลยหนีไปกรุงเทพก่อนลาออก

33.ขอบคุณการลาออกที่ต้องว่างานอีกครั้ง

34.ขอบคุณที่คววามอยากทำงานอีกครั้งเลยต้องร่อนใบสมัครทุกโรงเรียนในอำเภอที่บ้าน 

35.ขอบคุณช่วงเวลาที่ร่อนใบสมัครนั้นเป็นช่วงใกล้เปิดเทอมทำให้เค้าได้ครูกันทุกโรงเรียน

36.ขอบคุณวิทยาลัยเทคนิกเวียงป่าเป้าทำให้ผมได้มีโอกาสไปสอบแข่งขันเป็นครู ได้ลำดับ 2 แต่เค้าเอาแค่คนเดียว เศร้าแป๊บ แต่ก็อย่างว่าพ่อบุณธรรมมีอธิพลใน อำเภอเค้าเลยรับปากจะหาตำแหน่งให้ 

37.ขอบคุณ ที่ว่าการอำเภอที่เปิดสอบพนักงานธุระการระหว่างรอบตำแหน่งว่างที่วิทยาลัย แต่ก็นะให้เงินเดือน 6,000 แต่ก็มีผู้ใหญ่ในอำเภอยื่น
ข้อเสนอให้ผมบางอย่างเพื่อแลกกับตำแหน่งนี้ซึ่งมันเป็นอะไรที่ผมทำไม่ลงเป็นอย่างมากเลยปฏิเสธไปและแน่นอนว่าทางนั้นก็ปฏิเสธผมเหมือนกันแต่ก็ดีแล้วแหละไม่เสียใจที่ไม่ทำมัน

38.ขอบคุณอาจารย์ออยอีกครั้งที่เชิญผมมาบรรยายที่มหาวิทยาลัย และแนะนำให้ผมไปสมัครโรงเรียนนานาชาติ

39.ขอบคุณโรงเรียนนานาชานครพายัพที่มีตำแหน่งว่ารับผมให้ไปช่วยสอนภาษาไทยเด็กอ่อนภาษาไทย ทำให้ผมเข้าไปอยู่โรงเรียนนานาชาติ

40.ขอบคุณวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้าอีกครั้งที่โทรมาบอกผมว่ามีตำแหน่งว่าแล้วนะในอีกวันหนึ่งที่ผมรู้ว่าผมได้ทำงานที่โรงเรียนนานาชาติ และผมปฏิเสธตำแหน่งนั้นไป

41.ขอบคุณอีกหลายโรงเรียนที่ผมยื่นใยสมัครไว้ในอำเภอแถวบ้าโทรมาให้ไปสอบสัมภาษณ์เพื่อจะรับผมเข้าทำงานหลังจากที่ผมได้ทำงานอยู่ในโรงเรียนนานาชาติแล้ว และแต่ละข้อเสนอก็ทำให้ผมหวั่นไหวอยู่บ้างแต่ผมก็ปฏิเสธไปทั้งหมด

42.ขอบคุณช่วงอายุ 24 ปีที่ต้องยกเลิกผ่อนผันทหาร

43.ขอบคุณ แม่นาค ครูบาเจ้าศรีวิชัย กู้ช้างกู่ม้า ที่ทำให้ผมจับทหารได้ใบดำ และนั้นเป็นเหตุที่ทำให้ผมต้องแก้บนและหมดไปหลายหมื่นบาท

44.ขอบคุณการบนบานครั้งนี้ที่ทำให้ผมได้บวช 15 วันและต้องนอนที่โบส์ที่เล่ากันว่าผีดุสุดในหมู่บ้าน

45.ขอบคุณที่ไม่เจอผีหลอก

46.ขอบคุณโรงเรียนนานาชาติอีกครั้งที่หลังจากบวชเสร็จที่ทำให้ผมได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ

47.ขอบคุณโรงเรียนอีกครั้งที่ให้โอกาสผมย้ายโรงเรียนไปอยู่ในโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ เงินดีมาก

48.ขอบคุณโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ที่ไม่ให้คำตอบผมเรื่องต่อสัญญาผมเลยต้องกระเด็นมาพักพึงโรงเรียนนานาชาตินครพายัพอีกครั้ง

49.ขอบคุณหัวหน้าแผนกที่ทำให้ผมได้เข้าไปทำงานที่โรงเรียนนานาชาตินครพายัพอีกครั้งในอัตราเงินเดือนที่สูงขึ้น

50.ขอบคุณความภาษาอังกฤษงู ๆ ปลา ๆ ของผมที่ทำให้ผมต้องไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่ม และสามารถสอบ TOEIC ได้ และทำให้เบนเข็มอยากไปทำงานกับสายการบิน และรอสอบมาตั้งแต่อายุ 26 แต่ว่าไม่มีโอกาสได้ไป

51.ขอบคุณเศรษฐกิจปี 2562 ที่ทำให้ผมยังไม่ได้ไปในสายงานสายการปินเพราะหลายบริษัทเริ่มลดพนักงานทำให้ผมอายุและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา 

52.ขอบคุณ ผอ.โรงเรียนที่ให้โอกาสผมในการขึ้นมาเป็นหัวหน้าแผนกแต่ผมก้ไม่อยาดเป็นเพราะคิดว่าตำแหน่งนี้คงไม่เหมาะเท่าไหร่

53.ขอบคุณความวุ่นวายในโรงเรียนที่ทำให้อยากลาออก ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือนเพราะคิดว่าถ้าถูกหวยรางวัลที่ 1 แล้วจะลาออกแต่ว่าก็อยู่มา 4 แล้วยังไม่ได้ลาออกเลยจร้า

54.ขอบคุณใบอนุญาตสอนที่หมดอายุที่ต้องหอบสังขารตัวเองมาสอบเพื่อเรียนต่อเอาใบประกอบวิชาชีพครู

55. ขอบคุณความรู้ที่ทำให้สอบติดและเจอครูที่ใจดีอยู่ ห้อง 5

56. ขอบคุณความบังเอิญที่ได้เพื่อนใหญ่ที่เคยเจอกันแล้วแต่ต่างคนต่างจำชื่อกันไม่ได้

57.ขอคุณความหน้าหยิ่งของผมที่ทำให้ไม่ค่อยมีเพื่อนในห้องมาคุยเท่าไหร่

58.ขอบคุณเพื่อนบางคนเริ่มเข้ามาคุญกับเราในห้องเมื่อเวลาผ่านไปหลายวัน

59.ขอบคุณที่ทุกคนรู้ว่าที่จริงแล้วเราเป็นคนหัวเราะและส่งเสียงดังแค่ไหน

60.ขอบคุณอาจารย์ประจำวิชาความเป็นครูที่ในที่นี้ไม่บอกก็รู้ว่าเป็นใครที่ต้องปรับการแต่งตัวให้เรียบร้อยเสมอ แม้ร้องเท้าไม่มีถุงเท้าก็ต้องหักคะแนน

61. ขอบคุณเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษาเสมอ

62.ขอบคุณการเข้ามาเรียนทำให้ความรู้สึกได้มาเป็นเด็กอีกครั้ง และผมคิดว่าบางครั้งก้อายุ ไม่เกิน 25 มาหลายปีละ

63.ขอบคุณความรู้นอกห้องเรียนทำให้เราพบเจอสิ่งใหม่ๆ 

64.ขอบคุณความขี้เกียจของคนเองที่ทำให้ผมไม่ส่งการบ้าน ซึ่งนั่นไม่ดี

65.ขอบคุณใตรสักคนที่ผมคิดไม่ออก

66.ขอบคุณอีกสักเรื่องที่ผมคิดไม่ออกเช่นกัน

67.ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผมเคารพนับถือกราบไว้ทุกคืน ทำให้หลับฝันดี แต่จะดีกว่านี้ถ้าฝันเห็นเลขหวย

68.ขอบคุณแมวตัวแรกที่เก็บมาเลี้ย

69.ขอบคุณแมวตัวที่สองที่หลงมาอยู่บ้าน

70.ขอบคุณแมวตัวที่ สามที่ไปรับมาจากลำพูนและได้หนีหายไปจากบ้าน

71.ขอบคุณแมวตัวที่ สี่ที่พี่ที่รู้จักนำมาให้และตอนนี้กัดเจ็บมาก

72.ขอบคุณแมวทุกตัวอีกครั้งที่ช่วยใช้เงินในการรักษาพยาบาลและค่าอาหาร

73.ขอบคุณรถยนต์ที่ช่วยบังแดดบังฝน

74.ขอบคุณมอเตอร์ไซค์ที่ช่วยไปส่งถึงที่หมายเวลารถยนต์ซ่อม

75.ขอบคุณเจ้าของบ้านเช้าที่ขายที่ทิ้งและเจ้าของใหม่ไล่ออก

76.ขอบคุณความตอแหลของตัวเองบางครั้งก็มีประโยชน์

77.ขอบคุณความดีของตัวเองที่มีบ้างทำให้อยุ่ในสังคมได้

78.ขอบคุณเหบ้าที่สร้ามิตรภาพในบางครั้ง

79.ขอบคุณบุหรี่ที่ทำให้ผมไม่ไปยุ่งกับมัน

80.ขอบคุณโรงพยาบาลลานนาที่ให้ผมนอนประจำแม้แค่ปวดท้องก็วินิจฉัยว่าผมเป็นใส้ติ่งมาสามรอบและให้นอนดูอาการ รอบละคืนสองคืน คืนออกทีก็หมดหลายหมื่นอยู่เหมือนกัน

81.ขอบคุณยาพาราที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว

82.ขอบคุณ 7-11 ช่วยได้เวลาหิว

83.ขอบคุณร้านข้าวลุงหมีที่ช่วยเวลาหิวช่วงเวลาเรียมหาลัย

84.ขอบคุณร้านข้าวในมหาลัยที่ช่วยตอนเรียน

85.ขอบคุณที่บันบาลทุกสิ่งอย่างอัน

86.ขอบคุณพระพุธเจ้าที่ทำให้ผมได้นับถือศาสนาพุทธ

87.ขอบคุณวันเสาร์อาทิตย์ที่ทำให้ผมได้พักผ่อนแม้นนั้นเป็นแค่อดีตต่อจากนี้

88.ขอบคุณบัตรเครดิตที่ทำให้ผมเป็นหนี้

89.ขอบคุณรองเท้าที่ช่วยปกป้องเท้า

90.ขอบคุณเสื้อผ้าที่คอยปกปิดร่างกาย

91.ขอบคุณสยู่ที่ทำให้ร่างการสะอาด

92.ขอบคุณน้ำที่ทำให้เราได้ดื่มใช้

93.ขอบคุณร่มในวันที่ฝนตก

94.ขอบคุณแอร์ในวันที่อากาศร้อน

95.ขอบคุณเครื่องฟอกอากกาศในวันที่เชียงใหม่มีฝุ่นควัน

96.ขอบคุณตัวเองที่ทำตัวเองมาถึงจุกนี้

97.ขอบคุณงานที่ทำให้เรามีเงิน

98.ขอบคุณโทศัพท์ที่ทำให้เราใช้สือสาร

99.ขอบคุณอินเตอร์เน็ตที่ทำให้โลกกว้าขึ้น

100.ขอบคุณเชียงใหม่ที่ทำให้ผมได้อาศัยอยู่

101.และสุดท้ายขอบคุณความง่วงที่ทำให้ผมเริ่มพิมพ์มั้วและไปเรื่อยมาก ๆ 

หมายเลขบันทึก: 673872เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2019 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2019 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ ถึงแม้ว่าคุณจะง่วงแต่คุณก็สามารถเขียนออกมาได้ดีเลยทีเดียว อ่านจบแล้วยิ้มตามเลยค่ะ ขอให้คุณโชคดีถูกรางวัลที่ 1 นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ ชอบงานเขียนของคุณมากค่ะ อ่านไปยิ้มไป น่ารักดีค่ะ มีความแมว ฉันชอบแมวเช่นกันค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ สีฝุ่นนะคะ อ่านงานเขียนของคุณแล้ว สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

คุณทินวัฒน์ เขียนดีนะครับ มีบางข้อเขียนผิดนะครับ

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์งานเขียนอีกครับ

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปครับผม

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานนะครับ รอติดตามบันทึกต่อไป

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เขียนได้ต่อเนื่องดี เงินเดือน 6000กด็ไม่หวั่น เป็นกำลังใจให้ครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ชอบคะข้อที่บอกว่าขอบคุณความตอแหลของตัวเองบางครั้งก็มี ประโยชน์คะ เพราะบางครั้งมันจำเป็นต้องใช้ ฮาๆ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ คำขอบคุณของคุณอ่านแล้วเพลินดีค่ะ ดิฉันจะติดตามและขอเป็นกำลังใจให้ในบันทึกเรื่องราวครั้งไปค่ะ

คุณทินวัฒน์ เขียนได้ดีค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ ใจคำ

ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาและขอให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย อ่านแล้วยิ้มตามเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้งานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ เขียนได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ คุณสื่อเรื่องราวและความเป็นตัวตนของคุณออกมาได้ดีมากค่ะ คุณเก่งมากนะคะที่ผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ เป็นกำลังใจให้และขอให้งวดนี้ถูกรางวัลใหญ่ ๆ ค่ะ ^_^ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ หวังว่างานเขียนของคุณจะเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับใครหลายๆคนนะครับ ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณทินวัฒน์ ฉันได้อ่านงานเขียนของคุณแล้วทำให้ฉันอมยิ้มตามไปด้วยน่าประทับใจและชอบข้อ72มากเป็นพิเศษคะเพราะฉันก็คิดเช่นเดียวกับคุณขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ งานเขียนของคุณอ่านแล้วน่าประทับใจค่ะ

สวัสดีครับ คุณชัชวาล ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับ คุณทินวัฒน์ ชื่นชอบในงานเขียนของคุณ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย อ่านแล้วยิ้มตามเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้งานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทินวัฒน์ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท