คำสอนจากคนที่รักเรา




คำว่าครอบครัวเป็นคำที่มีความหมายมากสำหรับฉัน หมายถึงความรัก ความอบอุ่นควาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สมัยลูกเป็นเด็กๆเราอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวมีเสียงหัวเราะสนุกสนานมีเสียงวิ่งไล่กันได้ทานอาหารร่วมกันได้ทำอะไรร่วมกัน ได้ทำกิจกรรมด้วยกัน ดูมันมีชีวิตชีวาแม้พ่อกับแม่จะทำงานเหน็ดเหนื่อยกันมาพอเห็นหน้าลูกๆมาคอยต้อนรับที่หน้าประตูถามว่าเหนื่อยไหมแล้วช่วยถือกระเป๋าถือของให้เท่านี้ก็หายเหนื่อยแล้วเห็นลูกกินได้นอนหลับพ่อแม่ก็สบายใจ 

..

นี่แหละลูกเอ๋ยที่เขาว่าครอบครัวที่อบอุ่นตอนนี้ลูกก็โตกันแล้วหากสามารถเสกเป่าได้พ่อกับแม่ก็อยากจะเสกเป่าให้ครอบครัวเราเป็นครอบครัวที่อบอุ่นพร้อมหน้าพร้อมตากันเหมือนตอนเป็นเด็กแม้จะนาน ๆ ครั้งก็ยังดีเห็นน่าเห็นตากันทานข้าวด้วยกันถามไถ่ทุกข์สุขของกันและกันได้อุ้มหลานตัวน้อย ๆ เท่านี้ก็ยืดอายุให้พ่อกับแม่ได้อีกหลายปี

..

ลูกเอ๋ยลูกรัก พี่กันน้องกันรักกันไว้เถิด สายเลือดเดียวกันยังไง ๆ ก็ตัดกันไม่ได้ขายกันไม่ขาหรอกอกลูกอย่าได้รังเกียจรังงอนหรือริษยาตาร้อนกันเลยช่วยเหลือกันดูแลกันจะดีกว่าพี่กันน้องกันรักกันมาทะเลาะกันนั้นเป็นเรื่องน่าละอายและน่าอดสูมากที่สุดซึ่งคนดี ๆ เขาไม่ทำกันนะลูกคิดถึงหัวอกพ่อหัวอกแม่บ้างถ้าจะทะเลาะกันคิดถึงตอนเป็นเด็ก ๆ กันซิลูกทะเลาะกันแล้วก็ดีกันหันหน้าเล่นกันเหมือนเดิมลืมเรื่องที่ผ่านมาเสียรักกันสาม

มัคคีกันไว้มีอะไรก็จะได้ช่วยเหลือกันสามีอาจหาใหม่ได้ภรรยาอาจหาใหม่ได้แต่พี่หรือน้องหาไม่ได้อีกแล้วมีเท่าไหร่ก็เท่านั้นเมื่อตัดพี่ตัดน้องก็เหมือนกับตัดเลือดตัดเนื้อของพ่อกับแม่นั่นแหละลูก....

..

สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเหมือนสิ่งเตือนใจของฉันมาตลอด



ความเห็น (60)

สวัสดีค่ะ คุณ ประกายดาว ดวงคำ

ดิฉันชอบบทความที่คุณได้ถ่ายทอดออกมานะคะ เเละเห็นด้วยว่าพี่น้องตัดกันไม่ขาดหรอกเเม้างครั้งเราอาจจะไม่ได้เจอกันเเต่เชื่อว่าความผูกพันมันเป็นเหมือนสายน้ำที่ไหลลงมาเเม้เอาอะไรมาตัดก็ไม่ขาด ขอให้คุณมีพี่น้องที่น่ารักเเบบนี้ตลอดไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ในบันทึกนี้นะครับเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ความรักและกำลังใจจากครอบครัวเป็นสิ่งที่ล่อเลี้ยงเราจริงๆ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ แบบนี้ให้ได้อ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ประทับใจเรื่องราวของคุณมากเลยค่ะ สู้ต่อไปและเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

บทความที่คุณได้เขียนออกมา สื่อถึงความรักที่ลึกวึ้งของครอบครัวสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ดิฉันชื่นชมการเขียนบันทึกของคุณมาก เป็นกำลังใจให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ ทุก ๆ คำสอนของพ่อ และแม่เป็นคำที่หวังดีกับเราเสมอ ขอให้คุณประกายดาวยึดเอาไว้เตือนใจเสมอ และดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

คำสอนทุกคำสอนสำคัญเสมอนะ สู้ ๆ นะ ขอบคุณที่มาแชร์บันทึกดี ๆ ให้ได้อ่าน ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ขอบคุณเรื่องราวที่คุณแชร์นะคะได้ให้ได้รู้ถึงความสำคัญของคำสอนพ่อแม่ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะค่ะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ความรักและกำลังใจจากครอบครัวเป็นสิ่งที่ล่อเลี้ยงเราจริงๆ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ แบบนี้ให้ได้อ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ดิฉันประทับใจเรื่องราวของคุณมากเลยค่ะน่าสนใจมาก สู้ต่อไปและเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียนออกมา สื่อถึงความรักที่ลึกซึ้งของครอบครัวสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ที่สุด เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ขอบคุณเรื่องราวที่คุณแชร์นะคะรู้เลยว่าคำสอนของพ่อแม่สำคัญแค่ไหน ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณประกายดาว

ไม่ว่าคุณจะเลยทำผิดอะไรมาเชื่อว่าครอบครัวของคุณพร้อมจะให้อภัยเสมอ ขอให้คุณทำตามความฝันของคุณได้สำเร็จทำให้ครอบครัวคุณภูมิใจได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้รู้จักคุณมากขึ้นนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปเพื่อคนที่คุณรักนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากเลยค่ะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาวสายใยความผูกพันธ์มันแน่นนะคะ ครอบนี่แหละค่ะกำบังใจที่ดีที่สุด สู้ ๆ นะคะขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ

ประทับใจเรื่องราวของคุณมากเลยค่ะ ความรักความผูกผันพ่อกับคุณ สู้ต่อไปและเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก และผมขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวที่ดีต่อไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำขอเป็นกำลังใจให้คุณได้สู้ต่อไปนะคะ สู้ ๆ นะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ประกายดาว ดวงคำดิฉันชื่นชมในบทความนี้ เป็นบทความที่ดีมากที่สื่อให้เห็นถึงความรักความห่วงใยของผู้ที่คอยอยู่กับเรา ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ประกายดาว
ดิฉันชอบบทความที่คุณได้ถ่ายทอดออกมานะคะ ขอให้คุณมีพี่น้องที่น่ารักเเบบนี้ตลอดไปค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ประกายดาว ดวงคำ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาวเป็นเรื่องราวที่ประทับใจมาก ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดิฉันของชื่นชมในการเขียนบทความของคุณ ขอให้คุณสู้ๆ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

พ่อแม่ทุกคนรักลูกมากค่ะ ถึงจะด่าแค่ไหน คำสอนของพ่อแม่จะคอยเตือนใจตลอดค่ะ เวลาที่เราผิดพลาดขึ้นมา เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้ได้อ่าน คุณเข้มแข็งมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึึ่งที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลล์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอชื่นชมบทความทของคุณ และ

แบ่งปันบทความของคุณ

เป็นกำลังใจนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ประทับใจเรื่องราวของคุณมากเลยค่ะ สู้ต่อไปและเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณลมเปลี่ยนทิศ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท