(บันทึก).. อาหารการกิน.. ในแกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้



ไก่กะทะ.. คั่วสมุนไพร.. แนมด้วยข้าวโพดต้ม... อาหารจานนี้ใช้ปีกไก่  ที่มีคำว่าbioปรากฏอยู่ห่อพลาสติคที่บรรจุอยู่.. ไก่หนึ่งกล่อง  หมายถึงขยะ  พลาสติค  หนึ่งชิ้้้น... ที่ย่อยสลาย.. ยากมากๆ.. สมุนไพร.. มาจากต่างประเทศ  เดินทางมาไกล.. หมายถึงการขนส่งที่่่. ต้องใช้พลังงาน...

หน้าตา.. มะพร้าว.. ทั้งลูก.. ที่เป็นสินค้า.. ส่งออก  เพื่อป้อนปากลูกค้า.. ที่อยู่ประเทศที่ไม่มีพื้นที่และภูมิอากาศที่เหมาะสมจะปลูกพืชชนิดนี้

ประเทศที่มีความเหมาสมทุกประการ  ที่จะปลูกมะพร้าว.. (ยกตัวอย่าง  ประเทศไทย).. กลับ  นิยมปลูกตึก.. สูงแทน.. หรือ  ทำหมู่บ้านจัดสรรค์.. ขายเก็งกำไร.. หรือ.. ทำโรงงาน... มะพร้าว.. กำลัง.. หายไป.. จาก  พื้นที่  ท้องถิ่น.. 

อาหารการกิน.. ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้.. 

.
หมายเลขบันทึก: 662469เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2019 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2019 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปัญหา.. ของอาหารการกินทุกวันนี้.. คือ การ.. วางยาพิษ..​ให้กับตนเอง

Another aspect of food (or eating) is cultural (traditional) perception that- good food looks great (big, fat, beautiful, …)- good food tastes sweet, creamy (fatty), … with soft, smooth texture (feel) in the mouth- good behaviour in children is rewarded with ‘sweet’ (sugar and carbohydrates, fat and salt)- cooking aims for taste and look (not for nutrition - not for food values for health and growth)- expensive food is good (not counting the cost of ‘rent’, ‘labour’ and ‘profit’ in the price of food)- imported and exotic foods are better than local, ordinary, everyday food…We can think about food a bit more carefully and choose the bits that serve us better. Right?

สวัสดีค่ะ คุณ.. Sr.เราๆได้อยู่ใน ยุคทอง ของการกิน มา นาน.. เพราะมาไ้ด้มาเกิดอยู่.. สมัยหลังสงคราม.. ที่ประเทศ มหาอำนาจ.. คิดค้น การทำอุตสาหกรรมเลี้ยงชีพ.. หลังจาก สภาพความอดอยาก ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง.. ด้วยเหตุผลหลายประการ.. ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง.. เป็นต้นมา… การค้นพบ ยาค่าแมลงและวัชพืช.. กำลังเป็นผล แห่งความล่มสลาย ของ อุตสาหกรรม.. เขียว..​ที่กำลังพบ จุดจบ ในกระบวนการ.. ของระบบชีวิต อบ่างต่อเนื่อง.. พิษภัย ของอาหาร จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ.. เพราะแหล่งอาหารถูกทำลาย… คนสมัยใหม่.. ลืมไปว่า.. ดิน น้ำ ลม ไฟ คือ ธาตุ ที่มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์.. เมื่อถูกเล่นแร่แปลธาตุ .. โดยใช้เงิน ทองเป็นอัตราการแลกเปลี่ยน.. เปลี่ยน จาก จำเป็น เป็นไม่จำเป็น.. เป็นต้น… เราจึงได้รับผล ตอบแทน จาก ธรรมชาติ.. ให้เป็นไปดังเช่นนี้…นะเจ้าคะ…

ผู้เขียน ได้มีโอกาศ.. สนทนา.. กับ.คนไทย ที่เรียนจบสาขา ฟิสิกส์.. และได้มีโอกาศมาทำงานในด้าน.. วิจัย กับ.. สถาบัน ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งสำหรับการสนทนาที่มิได้มีประเด็น.. หากแต่เป็นความอยากรู้ ความคิดเห็น ของบุคคลที่มีวัยและประสพการณ์.. การเรียนที่แตกต่างออกไป… คำถามคือ.. ดิน น้ำ ลมไฟ นั้น เป็นธาตุ ที่มีอยู่ในตัวตนมนุษย์.. และสิ่งมีชีวิต.. เป็นเรื่องของความเชื่อแบบโบราณ ที่ คนรุ่นนี้ ไม่สามารถ เข้าใจได้เลย.. แถมจะ บอกว่า มันโบราณ เสียนี่กระไร.. อย่าไป เอ่ยถึงมัน อีกเลย.. เพราะ มันไม่เป็นประโยชน์ และพ้นยุคและสมัยไปแล้ว.. อะไร จะเกิดขึ้นใน.. อนาคต อันใกล้…. ถ้า คนสมัยใหม่ คิดเช่นนั้น… แกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้.. ว่าด้วย.. อาหารการกิน..

-สวัสดีครับยาย-ตามมาดูมะพร้าวแห้งในต่างแดน-ชอบใจยายบอก บ้านเราชอบปลูกตึก…-คิดถึงยายยยย…

มะพร้าวสด.. ค่ะคุณเพชร.. เขย่า.ดูยังได้ยินเสียงน้ำ.. ในลูก มะพร้าว.. ยังไม่ได้ตอกดูเลย.. 555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท