การอบรม การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศสนเทศภูมิศาสตร์(GIS) ในชุมชนท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม (วันที่ 24-27 มิ.ย. 2562)


สวัสดีค่ะ​ ดิฉัน​นางสาวกาญจนา รักราษฎร์​ นักศึกษาสาขาพัฒนาชุม​ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​ราชภัฏนครปฐม​ ได้รับคำสั่งจากอาจารย์พีระพัฒน์ให้บันทึกการอบรมตั้งแต่วันที่​ วันจันทร์​ที่​​​24​ มิถุนายน​ -​ วัน​พฤหัสบดี​ ที่​ 27​มิถุนายน​ 2562​



เริ่มจากวันแรกวันจันทร์ที่​ 24​ มิถุนายน​ 2562​ ช่วงเช้าได้เดินทางจากบ้านมามหาวิทยาลัย​ ตั้งแต่เวลา​ 07:30-08:20​ น.​ ได้มีการเริ่มลงทะเบียน​ เวลา 08:30​ -​09:00​ น.​ พอเข้าห้องได้มีการแนะนำพวกพี่ๆที่เป็นวิทยากร​และพวกพี่เข้าได้​ อธิบายเนื้อหาขององค์ความรู้ของการใช้​ GIS ขึ้นจอโปรเจคเตอร์ 

        ความหมายของคำ GIS" คือกระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่ใช้กำหนดข้อมูลและสารสนเทศ ที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่ เช่น ที่อยู่ บ้านเลขที่ สัมพันธ์กับตำแหน่งในแผนที่ ตำแหน่ง เส้นรุ้ง เส้นแวง ข้อมูลและแผนที่ใน GIS เป็นระบบข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ในรูปของตารางข้อมูล และฐานข้อมูลที่มีส่วนสัมพันธ์กับข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data) ซึ่งรูปแบบและความสัมพันธ์ของข้อมูลเชิงพื้นที่ทั้งหลาย จะสามารถนำมาวิเคราะห์ด้วย GIS และทำให้สื่อความหมายในเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์กับเวลาได้ เช่น การแพร่ขยายของโรคระบาด การเคลื่อนย้าย ถิ่นฐาน การบุกรุกทำลาย การเปลี่ยนแปลงของการใช้พื้นที่ ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้ เมื่อปรากฏบนแผนที่ทำให้สามารถแปลและสื่อความหมาย ใช้งานได้ง่าย

ช่วงพักกลาง เวลา​ 11:45-13:30​ น.​ และมีการลงทะเบียนช่วงบ่ายอีกรอบ

ต่อมา​ เวลา​ 13:30-16:10 น.​ พวกพี่ให้ปฏิบัติลงมือทำจริง​ โดยโหลดโปรแกรม​ GIS​ ลงคอมเป็นลำดับแรก​ แล้วก็เข้าสู่วิธีการใช้งาน​เบื้อต้นเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการลงมือปฏิบัติจริงในการฝึกงาน และก็ปล่อยกลับบ้าน



วัน​ อังคารที่​ 25​ มิถุยน​ 2562​ เป็นการอบรมการใช้เครื่องมือ​ GIS​ สำหรับลงพื้นที่ในการทำงาน​ เช่น​ แผนที่เดินดิน, แผนที่ออนไลน์, แผนที่ทั่วโลก, เป็นโปรแกรมที่ยากพอสมควร​ต่อมาพี่เขาให้ลองวาดขอบเขตของพื้นที่นั้นๆ​ กำจัดจุดบริเวณพร้อมทั้งใช้สูตรในการคำนวณอีกด้วย



วันพุธ​ ที่​ 26​ มิถุนายน​ 2562เป็นการอบรมวันที่​ 3 พี่เขาสอนใช้โปรแกรม​ App Sheet เป็นแอพริเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือแบบสะดวก​ ซึ่งแอพนี้สามารถเชื่อมโยงเนื้อหากับG-mail และ​โปรแกรม​ GIS​ แล้วอาจารย์ให้การบ้านในการใช้โปรแกรมนี้​ แค่สร้างโคร้งสร้างในการร่างแบบในโปรแกรม​ App Sheet​ แล้วส่งภายในเที่ยงคืน



วันพฤหัสบดี​ ที่​ 27​ มิถุนายน​ 2562​ เป็นวันที่​ 4 วันนี้เป็นวันสุดท้ายในการอบรมของเนื้อหาสาระองค์ความรู้นี้​ และอาจารย์ให้การบ้านช่วงพักเที่ยงถึง​ เวลา​ 12:30-14:30น.​ ให้แต่ละหน่วยทำการเก็บข้อมูลของตึก​ แต่ละหน่วยกระจายกันออกไปแล้วเอามาส่ง​ ต่อมาพวกพี่ๆได้ทบทวนเรื่อง App Sheet ทั้ง​หมดที่เรียนมาแล้วก็กลับบ้าน



ในระยะเวลา4วันที่ผ่านมา ดิฉันได้รับความรู้มากๆค่ะ ความรู้และวิธีที่ได้ทำดิฉันสามารถนำมาใช้ได้จริงค่ะ พี่ๆวิทยากรให้ความรู้ความเข้าใจได้ดี เข้าใจในวิธีสอนของพี่ๆวิทยากร อาจจะไม่ได้บ้างในแต่ละเรื่องในแต่ละขั้นตอน แต่ก็พอทำได้ในระดับนึงค่ะ ทั้งหมดนี้ดิฉันขอสรุปออกมาจากสิ่งที่ได้ลองทำ




หมายเลขบันทึก: 662465เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2019 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2019 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท