ชีวิตที่พอเพียง : 3425A. โตเกียว ๒๕๖๒ : 3. The 3rd PMAC 2020 Preparatory Meeting Day 1



๓ เมษายน ๒๕๖๒

อ่านบันทึกการประชุม The 1st PMAC Preparatory Meeting ที่ () () ()   และการประชุมครั้งที่ ๒ ที่ () ()   

PMAC 2020 : Accelerating Progress Towards Universal Health Coverage  มีเป้าหมายที่การลงมือทำ  เน้นการขับเคลื่อนประเทศที่ยังล้าหลังในเรื่องนี้    รวมทั้งช่วยให้ประเทศที่มีระบบ UHC อยู่แล้ว สามารถพัฒนาระบบ UHC ของตนให้มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น    สามารถเผชิญความท้าทายใหม่ๆ ได้    ความท้าทายนี้ได้แก่ (๑) การระบาดใหญ่ของโรคในกลุ่ม NCD  และ (๒) ประชากรของประเทศที่เป็นผู้สูงอายุเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว    ในประเทศรายได้ต่ำ ความท้าทายทั้งสองนี้เพิ่มอย่างรวดเร็ว     โดยที่รายได้ของประชากรในประเทศเพิ่มน้อย ไม่ได้สัดส่วนกัน  

หลักการสำคัญคือ UHC ไม่ใช่ความฟุ่มเฟือยที่มีได้เฉพาะประเทศที่มีรายได้สูงเท่านั้น    ทุกประเทศ ในทุกระดับรายได้ สามารถพัฒนาระบบ UHC  ที่เหมาะต่อประเทศของตนได้    และที่สำคัญ UHC ที่จัดการอย่างถูกต้อง จะเป็นกลไกพัฒนาประเทศ    เพราะเมื่อพลเมืองมีสุขภาพดี    ก็จะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ   

แต่แนวทางดำเนินการ UHC ก็หลงทางได้ง่าย    คือ (๑) หลงดำเนินการอยู่เฉพาะใน health sector   ไม่ดำเนินการแบบบูรณาการอยู่ในทุก sector    (๒) หลงดำเนินการแบบยึดถือสูตรสำเร็จตายตัว    ระบบสุขภาพไม่เป็นระบบที่เรียนรู้และปรับตัว     (๓) หลงจัดการแบบเส้นตรง  ไม่เข้าใจความซับซ้อน ของระบบสุขภาพ    (๔) ระบบบริการสุขภาพ ไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ    ไม่มีระบบ “บริการปฐมภูมิ” (primary health care) ที่เข้มแข็ง    (๕) ไม่มีขีดความสามารถในการประเมินความคุ้มค่า ของมาตรการ หรือเทคโนโลยี    

การประชุมเริ่มด้วย lead coordinator ของแต่ละ subtheme เสนอ concept note ของแต่ละ subtheme   ไล่ประเด็นตั้งแต่ Plenary Session  และ Parallel Session    มีการทำความชัดเจน และโต้แย้งความเข้าใจที่แตกต่างลงรายละเอียดมาก    ผมได้เรียนรู้มากจริงๆ    แล้วตอนบ่ายกลับเข้ามาทำความเข้าใจภาพรวม   หาทางลดความซ้ำซ้อนระหว่าง Subtheme และ session    หลังจากนั้นจึงแยกกลุ่มตาม subtheme เพื่อไปปรับปรุงสาระของแต่ละ session   กว่าจะเลิกก็เลยเวลาที่กำหนด (๑๗ น.) เป็น๑๗.๓๐ น.  

ตอนเย็นมีงานเลี้ยงต้อนรับ    ที่ชั้น ๓ ของโรงแรมที่เราพัก             

วิจารณ์ พานิช

๕ เม.ย. ๖๒

1 บรรยากาศในห้องประชุม

2 อีกมุมหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 661522เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท