ร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ๒๕๖๐



พิธีนี้จัด ๒ วัน คือวันอาทิตย์ที่ ๗ กับวันจันทร์ที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๒ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์    ผมไปร่วมวันที่ ๗ ในฐานะผู้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขานวัตกรรมการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ 

ผู้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ในปีนี้มี ๙ ท่าน ดังนี้  (รายนาม) ย้ำว่าเป็นปริญญาของปี ๒๕๖๐  แต่มารับพระราชทานตอนต้นปี ๒๕๖๒

ตามหมายกำหนดการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐  จะเสด็จไปพระราชทานเอง  เริ่ม ๑๖.๐๐ น. ของวันที่ ๗ เมษายน    เขานัดให้ผมไปที่เต้นท์รับรองข้างหอประชุมใหญ่เวลา ๑๒.๐๐ น.   แล้วเปลี่ยนเป็น ๑๓.๐๐ น.    โดยถามว่าจะมีผู้ติดตามกี่คน เขามีโควตาที่จอดรถให้ ๒ คัน    ผมตอบว่าไปคนเดียว วงเล็บว่าเพราะภรรยาป่วย ลูกๆ ต้องดูแลแม่   และหลายคนก็มีธุระของเขา  

สองวันก่อนวันงาน ก็ทราบว่าให้รถเข้าได้เฉพาะทางประตูท่าพระอาทิตย์  แล้วไปจอดที่ที่จอดใต้ดิน ซึ่งอยู่ใต้หอสมุด   แล้วเดินผ่านข้างสนามฟุตบอลล์ ไปยังเต็นท์รับรอง    โดยให้เอาครุยปริญญาไปด้วย    ครุยนี้เขาส่งให้ผมล่วงหน้าหลายเดือน    ผมเอาเก็บเข้าตู้   เช้าวันที่ ๗ เอาเตรียมใส่รถ   จึงเอามาลองเสียหน่อย    เขาตัดได้ขนาดเหมาะตัวผมมาก    เป็นครุยที่งามสง่า แต่หนัก  

มีคนเตือนว่า พิธีอาจล่าช้ากว่ากำหนด    ผมเตรียมหาทางแก้ปัญหาคนแก่เป็นโรคต่อมลูกหมากโต  คือถ่ายปัสสาวะบ่อยโดยจำกัดการดื่มน้ำ    และบอกความจำเป็นของผมในเรื่องการขับถ่ายนี้แก่เจ้าหน้าที่   

กำหนดออกจากบ้าน ๑๑.๔๕ น.   สาวน้อยให้แป๋มไปซื้อไก่ย่างตั้งแต่ ๑๐ น.   เตรียมเอาขึ้นโต๊ะตั้งแต่นั้น    ผมต้องบอกว่า ขอกินเวลา ๑๑ น.   เพื่อให้ทนหิวไปได้ถึงเย็น   เพราะคาดว่าพิธีอาจเสร็จตอนค่ำมาก        

ผมออกจากบ้าน ๑๑.๔๕ น.  และไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เวลาบ่ายโมงพอดี    โดย Google บอกให้ไปข้ามสะพานพระราม ๗   ไปตามถนนจรัญสนิทวงศ์  และเลี้ยวขึ้นสะพานปิ่นเกล้า    แต่เมื่อลงสะพานปิ่นเกล้าห้ามเลี้ยวซ้าย    ต้องไปวนผ่านบางลำพู    ไปทางท่าพระอาทิตย์    พบว่าเขาปิดทางเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์    แต่เมื่อเราชูป้ายสิทธิจอดรถเขาก็เปิดทางให้     บนถนนภายในมีคนเดินเต็มถนน    ต้องค่อยๆ ขอทางไป    จนลงไปจอดที่ชั้น U2   โดยเขาเตรียมที่ไว้ให้   

ระหว่างทาง อ. ตูน ของคณะวิทยาการเรียนรู้ฯ โทรศัพท์มาบอกว่าจะไปรอรับที่บริเวณจอดรถ    ผมบอกว่าเมื่อไปถึงจะโทรหา     เมื่อไปถึง อ. ตูนก็พาเดินฝ่าฝูงชนคับคั่งมาก ไปยังอาคารหอประชุม    ลงชื่อขอบัตรติดหน้าอกเข้างาน    เข้าไปแต่งตัว สวมครุย ดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ คุย และทักทายคนรู้จัก   

ทีมงานบอกว่า พระเจ้าอยู่หัวเลื่อนเวลาเสด็จเป็น ๑๕ น.   และเสด็จถึงจริงๆ เวลา ๑๕.๔๐ น.    โดยเสด็จพร้อมสุนัขพูเดิ้ลสีขาวน่ารัก    ระหว่างพิธีเจ้าพูเดิ้ลเห่าหลายครั้ง    

ผู้รับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ ๘ คน  และผู้บริหารมหาวิทยาลัย นั่งบนเวทีด้านข้างและข้างหลังที่ประทับ     การเดินไปรับพระราชทานปริญญาจึงสะดวก    ผู้เชิญใบปริญญาเป็นทีมสาวๆ ของในวังทั้งหมด    ไม่ใช่ทีมอาจารย์ของมหาวิทยาลัยอย่างที่ผมเคยเห็นที่มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์        

ท่านนายกสภามหาวิทยาลัย รศ. นรนิติ เศรษฐบุตร มาทักว่าเป็นหมอ แต่มาได้รับการยกย่องด้านการศึกษา    ผมบอกว่า ก็มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เห็นคุณค่าของงาน    เราเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ทางสำนักพระราชวังตั้งเป้าให้อาจารย์อ่านรายชื่อเร็วแบบไม่ยั้ง    และประกาศบอกบัณฑิตให้เดินเร็ว หน้าเชิด  เข้าชิดที่ประทับ รับแฟ้มปริญญาแล้วถอยโดยเร็ว    คนต่อไปให้เข้าทันที ไม่รอให้คนหน้าถอย    เพราะเขาจัดเส้นทางจราจรทแยงมุม ไม่ให้ชนกัน    เป้าหมายคือ ๓๐ คนต่อนาที   

เมื่อเทียบกับสมัยผมเรียนมหาวิทยาลัย  เดี๋ยวนี้มีบัณฑิตได้รับปริญญาเกียรตินิยมในสัดส่วนสูงมาก    ปีนี้ มธ. มีบัณฑิตปริญญาตรีจบ ๗,๔๗๐ คน    ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ๘๐๘ คน (ร้อยละ ๑๑)  อันดับสอง ๑,๑๖๕ คน (ร้อยละ ๑๖)     รวมแล้วกว่าหนึ่งในสี่ได้เกียรตินิยม       

พิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ มธ. จัด ๒ วัน    ในช่วงเย็น   โดยแบ่งเป็นสองรอบ   รอบสองเริ่ม ๑๙.๐๐ น.   แต่ละรอบมีพักช่วงกลาง ๒๐ นาที  ซึ่งแขกสูงอายุชอบ เพราะได้โอกาสเข้าห้องน้ำ   

รอบแรกของวันที่ ๗ เสร็จเวลา ๑๗.๓๐ น.   เสด็จเข้าห้องประทับสักครู่ผู้บริหารกับผู้รับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ก็เข้าไปร่วมถ่ายภาพกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    เสร็จแล้วผมรีบกลับบ้าน    เวลา ๑๘ น. ออกจาก มธ.   เวลา ๑๘.๔๕ น. ก็กลับถึงบ้าน   งานเสร็จเร็วกว่าที่คิด    และรถก็ไม่ติด

ในงานมีอาจารย์หลายคนมาทัก บอกว่าเป็นขาประจำอ่าน บล็อก ของผม    

ผมนำเอาภาพถ่ายคำสดุดีเกียรติคุณของผมมาลงไว้ด้วย    เพราะนานไปเอกสารชิ้นนี้ที่ผมรับมาจะสูญหาย คิดว่าเก็บไว้ที่ Gotoknow น่าจะคงทนกว่า   โดยขอเตือนท่านที่อ่านว่า  เขาเขียนเสียหยดย้อยเกินจริงไปมาก

ชมข่าวเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ ()  ( )   มหาวิทยาลัยมหิดลแสดงความยินดีที่ ()

วิจารณ์ พานิช   

๘ เม.ย. ๖๒      



1 ประกาศสดุดี

2 ประกาศสดุดี ๒

3 ปริญญาบัตร

4 รับพระราชทานปริญญาบัตร

5 ท่านนายกสภาฯ นรนิติ เศรษฐบุตร เป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษารุ่นเดียวกัน

6 จากซ้าย รศ. ดร. อนุชาติ พวงสำลี, ศ. พิเศษ นรนิติ เศรษฐบุตร, รศ. ดร. เกศินี วิฑูรชาติ



Name listtu from Pattie KB
หมายเลขบันทึก: 661521เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดครับ เหมาะสมด้วยการและกาลทั้งปวงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท