การนำองค์กรของ IPM


กระบวนการ Baldrige ส่งผลกระทบอย่างชัดเจน ต่อความสามารถของเราในการบรรลุกลยุทธ์ที่ดีกว่า

การนำองค์กรของ IPM

Leadership Practices of IPM

พลตรี มารวย  ส่งทานินทร์

[email protected]

4 พฤษภาคม 2562

บทความเรื่องการนำองค์กรของ IPM (LeadershipPractices of IPM) ดัดแปลงมาจากเว็บไซต์ ของ Baldrige ที่  https://www.nist.gov/blogs/blogrige/leadership-practices-integrated-project-management-inc

ผู้ที่สนใจเอกสารนี้ในรูปแบบPowerPoint (PDF file) สามารถ Download ได้ที่ https://www.slideshare.net/maruay/leadership-practices-of-ipm-143645708

 

Essence of a “Winning Organization

  •  C. Richard Panico เป็น President และ CEO บริษัท IntegratedProject Management Company, Inc. ที่ได้รับรางวัล Baldrige Award ประจำปี ค.ศ. 2018

การมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

  • Rich Panico ประธานและ CEO ของ Integrated Project Management Company, Inc. (IPM) กำหนดความรับผิดชอบของผู้นำดังนี้:
  • "ผมเชื่อว่า สาระสำคัญของความเป็นผู้นำคือ การสร้างวิสัยทัศน์ที่เป็นแรงบันดาลใจตามค่านิยมกลยุทธ์ที่กำหนดทิศทาง สร้างความเชื่อมั่น และความตื่นเต้นในอนาคต การดำเนินการให้สำเร็จ(เป็นจุดสำคัญ)  และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพราะเราทุกคนต้องพัฒนาตนเองหรือไม่ก็ต้องล้มหายตายจาก"

องค์กรชนะเลิศ

  • "ความรับผิดชอบเหล่านี้ มีความสำคัญต่อการสร้างและสนับสนุนสิ่งที่ผมเชื่อว่าเป็นองค์กรที่นำโดยค่านิยมและเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูง คือองค์กรที่ชนะเลิศ"เขากล่าวเสริม "กรอบของ Baldrige(โดยเฉพาะหมวด การนำองค์กร) เน้นความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม"
  • "เราภูมิใจในความจริงที่ว่า เราไม่ได้สูญเสียลูกค้า"Panico กล่าว เพราะ IPM มีอัตราการทำธุรกิจซ้ำถึง90 เปอร์เซ็นต์

เพื่อการประสบความสำเร็จในระยะยาว

  • "ธุรกิจของเราคือการช่วยให้ธุรกิจอื่น ๆ ประสบความสำเร็จ"Panico กล่าวในการอธิบายธุรกิจที่ IPM ทำ "เราแก้ปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อน และเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นผลลัพธ์"เขากล่าวเสริมว่า "กลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมแต่ไม่ดำเนินการให้สำเร็จจะไม่มีคุณค่า"
  •  IPM ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษามีสำนักงานใหญ่อยู่ในมลรัฐอิลลินอยส์ ให้บริการลูกค้าธุรกิจกว่า 400 ราย ตั้งแต่บริษัท Fortune 100 ไปจนถึงบริษัทที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง บริษัท IPM ก่อตั้งโดย Panico เมื่อ 30 ปีก่อน

บริษัทที่ปรึกษาที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ

  • ด้วยสำนักงานเจ็ดแห่งในสหรัฐอเมริกา และพนักงานไม่ถึง 200 คน IPM ฉลองครบรอบ30 ปีเมื่อปีที่แล้ว ในปีเดียวกันกับที่ได้รับรางวัล BaldrigeAward อันทรงเกียรติ
  •  นอกจากนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า เป้าหมายของ IPM ในการฉลองครบรอบ 100 ปีนั้น เป็นแนวทางที่ช่วยให้บริษัทมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่สำคัญทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
  • วิสัยทัศน์ที่สำคัญของ IPM คือ การเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอเมริกาเหนือ

วัฒนธรรมองค์กรตามค่านิยม

  • "เราสร้างแบรนด์ของเราด้วยความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา เพราะเป้าหมายของเราคือ การบรรลุถึงการครบรอบ100 ปีและต่อไปอีก" Panico กล่าว
  • เขาสรุปคำตอบของ IPM สำหรับคำถามเกณฑ์ของ Baldrige ว่า องค์กรสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อความสำเร็จได้อย่างไร "เราสร้างวัฒนธรรมตามค่านิยม และจ้างคนที่โดดเด่นซึ่งมีค่านิยมสอดคล้องกับองค์กร"

วัฒนธรรมองค์กรอิงค่านิยม

  • Panico อธิบายว่า "การมุ่งเน้นของ IPM ในการรักษาวัฒนธรรมองค์กรที่อิงตามค่านิยม เป็น ความหลงไหล (obsession)" และอธิบายต่อว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า วัฒนธรรมเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันของเราอย่างแท้จริง"เขากล่าว "ไม่เพียงแต่เราสามารถรักษาวัฒนธรรมของเราเท่านั้นเราสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับวัฒนธรรมในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาเราเชื่อว่าการเติบโตแบบสิ่งมีชีวิตเป็นวิธีที่องค์กรทำได้"

การมุ่งเน้นบุคลากร

  • เพื่อสนับสนุนวัฒนธรรมที่อิงตามค่านิยม IPM มุ่งเน้นไปที่พนักงานด้วยการเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่งโดยซีอีโอเป็นตัวอย่างของการปฏิบัติ ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานทุกคน
  • "ถ้าคุณอ่านพันธกิจและความเชื่อของเรา"เขากล่าวต่อไปว่า "พนักงานเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุดของเราดังนั้น เหตุใดซีอีโอถึงไม่ลงทุนในสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุดของธุรกิจ"Panico กล่าวเสริมว่า "IPM มุ่งมั่นที่จะเป็นนายจ้างในดวงใจ (employer of choice)"

มุมมองจากภายนอก

  • แม้จะมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จที่โดดเด่นของ IPM "ด้วยตัวชี้วัดทางธุรกิจทุกอย่างที่คุณสามารถจินตนาการได้"เขาอธิบาย "เราตัดสินใจว่า เราต้องการนำองค์กรของเราไปสู่ระดับใหม่และสูงขึ้นเราพิจารณาแล้วว่า เราจำเป็นต้องได้รับมุมมองจากภายนอก และเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เราพลาดไปหรือเราพลาดอะไรจริง ๆ"

เส้นทางเดิน

  • เริ่มต้นด้วยแผนธุรกิจในปี ค.ศ. 2014-2015 IPMเริ่มต้นการเดินทาง ซึ่ง Panico เล่าว่า เขาและผู้นำของ IPM อีกคน เข้าร่วมการฝึกอบรมเป็นผู้ตรวจประเมินของBaldrige
  • และ IPM ได้ส่งใบสมัครในปี ค.ศ. 2015 ไปยังโปรแกรมรางวัลระดับมลรัฐของ Baldrige เพื่อขอรับรางวัลผลการดำเนินงานยอดเยี่ยมของมลรัฐ Illinois(ILPEx) และได้รับรางวัล Silver Award ในปีนั้น
  • ในปี ค.ศ. 2017 หลังจากปรับปรุงการทำงานจากโอกาสในการพัฒนาที่ได้รับในรายงานป้อนกลับของ ILPEx  บริษัทได้สมัครรางวัลILPEx ใหม่ คราวนี้ได้รับรางวัล ILPEx ระดับสูงสุด (Gold award) ซึ่งทำให้บริษัทมีสิทธิ์สมัครรางวัลแห่งชาติคือBaldrige Award เมื่อปีที่แล้ว

ระบบการนำองค์กร

  • Panico ให้ความสำคัญกับระบบ"ภาวะผู้นำที่สำคัญ (Essential Leadership)" ของ IPM พร้อมกับเร่งการเดินทางสู่ความเป็นเลิศ
  • ในองค์ประกอบของระบบความเป็นผู้นำ เริ่มต้นด้วยค่าพื้นฐานที่ฐานของปิรามิดPanico เล่าว่า IPM ได้ตัดสินใจดึงค่านิยมหลักออกมาเน้นความสำคัญแม้ว่าค่านิยมเหล่านี้จะรวมเข้าด้วยกันกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัท มานานแล้วกว่าสองทศวรรษ
  • เขายังอธิบายตำแหน่งของแผนปฏิบัติการ (ส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจประจำปี) ที่ด้านบนสุดของปิรามิดว่า"การปฏิบัติการเหล่านี้ เป็นการเดินทางของ IPMอย่างแท้จริง"

เพื่อการบรรลุกลยุทธ์ที่ดีขึ้น

  •  "กระบวนการ Baldrige ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อความสามารถของเราในการบรรลุกลยุทธ์ที่ดีกว่า" Panico กล่าว "เราเป็นบริษัทที่ช่วยสร้างและดำเนินกลยุทธ์เพื่อผู้อื่นแต่กระบวนการนี้ ช่วยยกกลยุทธ์ของเราเองไปสู่ระดับใหม่ และมีผลกระทบสูง"

*****************************

 

คำสำคัญ (Tags): #Baldrige Award#2018#leadership system#ipm
หมายเลขบันทึก: 661513เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท