ชีวิตที่พอเพียง 3178. ไปโตเกียว ๒๕๖๑ ๓. หัวข้อหลักของ PMAC 2020


 

ก่อนเดินทาง ๑ วัน ทีมsecretariatของ PMACก็ส่งเอกสารข้อเสนอจากองค์การอนามัยโลก  เสนอหัวข้อหลักของ PMAC 2020 ว่า TowardsUniversal Health Coverage : Governance for Health to Enable Life CourseApproach and to Ensure Healthy Ageing for All   สำหรับเป็นมิติหนึ่งของ SDGซึ่งตั้งเป้าไว้เมื่อปี 2015 ว่าเมื่อถึงปี 2030จะไม่มีใครถูกทอดทิ้ง   มนุษย์ทุกคนจะได้บรรลุศักยภาพเพื่อศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกัน  

กลไกที่ยอมรับกันทั่วไปสำหรับบรรลุเป้าหมายอย่างหนึ่งคือระบบคุ้มครองสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage – UHC)   และมาตรการดังกล่าวได้ยกระดับสุขภาพวะของคนจำนวนมาก  แต่ยังคงมีหลายพื้นที่ในโลกที่การคุ้มครองสุขภาพยังไม่ครอบคลุม  ยังมีปัญหาใหญ่ ๔ ด้านคือ  (๑) ทุพโภชนาการ  (๒) สุขภาวะทางเพศและการเจริญพันธุ์  (๓) การตายของมารดา  และ (๔) ความต้องการของผู้สูงอายุ  

เขาเสนอให้ PMAC 2020 จับที่สุขภาวะของผู้สูงอายุ    ใช้การประชุมPMAC ทบทวนระบบ และเสนอแนะนโยบายระดับโลกและระดับประเทศ   ที่เป็นนโยบายบูรณาการออกไปนอกระบบสุขภาพโดยตรง  

พร้อมกันนั้นธนาคารโลกก็ส่งเอกสารข้อเสนออีกหัวข้อหนึ่งว่าInnovationsfor Universal Health Coverage Accelerations   ซึ่งจะเห็นว่าเป็นเรื่อง UHCเช่นเดียวกัน   แต่เน้นคนละมุมคือเน้นที่ความครอบคลุมจริงๆ    โดยให้ข้อมูลว่า การติดตามผลการดำเนินการ UHCทั่วโลกพบว่าไม่เป็นไปตามเป้า   สะท้อนว่าวิธีการที่ใช้อยู่ไม่ได้ผล   ต้องการวิธีการที่แปลกใหม่หรือเป็นนวัตกรรม           

ธนาคารโลกเขียนข้อเสนอมาละเอียดมาก    โดยเสนอเส้นทางนวัตกรรม ๖ เส้นทางคือ  (1) Digital,  (2) Medical technology, (3) Social / behavioral,(4) Information, (5) System, (6) Financing   อ่านแล้วน่าตื่นเต้นกว่าข้อเสนอขององค์การอนามัยโลก  

หลังจากการประชุมในเช้าวันที่๑๘ ก็ตกลงกันได้ว่า หัวข้อหลักคือ UHC โดยมีเป้าคือหาทางให้มันบรรลุเป้าจริงๆ  และมอบให้ทางองค์การอนามัยโลกกับธนาคารโลกไปตกลงกันแล้วไปคุยต่อที่มงเทรอซ์ สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนหน้า   

วิจารณ์ พานิช

๑๙ เม.ย. ๖๑

ห้อง ๕๖๗ โรงแรมแกรนด์ฮิลล์  โตเกียว


 

หมายเลขบันทึก: 647484เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2018 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2018 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท