เอกสารบรรยาย การสร้างความเข้มแข็งกลุ่ม (กลุ่มเกษตรกร , สหกรณ์ และ กลุ่มอื่น ๆ เช่นชมรมศิษย์เก่า ชมรมผู้สูงอายุ)


การสร้างความเข้มแข็งกลุ่ม (กลุ่มเกษตรกร , สหกรณ์ และ กลุ่มอื่น ๆ เช่นชมรมศิษย์เก่า ชมรมผู้สูงอายุ)

  1. ความสามัคคี สังคหวัตถุ 4 ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตา  
  2. นำใจไปรวมกันที่ 3 สถาบัน  ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นการสร้างความเข็มแข็งแก่กลุ่มด้วยหัวใจ 
  3. กรณี 13 หมูป่า และคลองผดุงกรุงเกษม คลองสามเสน คลองเปรมประชากร ลูกหลานไทยเกี่ยวข้องการเกษตรต่อไป น้ำสะอาดใช้ปลูกต้นไม้ได้ น้ำเสียปลูกต้นไม้ไม่ได้ ก้าวข้ามกับดักทางความคิด (ตัวอย่างช้างเด็ก ช้างผู้ใหญ่ เพื่อลูกหลานไทยทำการเกษตร) 
  4. ขายผลผลิตการเกษตรไม่ได้ราคา จริงหรือ ความต้องการสินค้าเกษตรของประเทศจีน 20% กับการผลิตสินค้าเกษตรของประเทศจีน 10 % ถามแม่ค้าในตลาดว่าขายดีไหม คำตอบส่วนใหญ่จะขายไม่ดี เพราะว่าถ้าขายดีก็ขายของไม่มีเวลาตอบคำถาม คำตอบที่ได้คือขายไม่ดี 
  5. สำหรับผู้บริโภค ต้องการบริโภคผลผลิตทางการเกษตรที่ดี และปลอดภัย ต้องสนใจความต้องการ เริ่มจากที่ใกล้ ภายในตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศไทย อาเซียน แล้วจึงเป็นระหว่างประเทศ คนไทยต้องได้รับผลดีก่อน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำการตอบสนอง Demand สินค้าเกษตรในประเทศก่อนผู้บริโภคในประเทศมีความสำคัญ ประชาชนคนไทยมีทั้งผู้ผลิตสินค้าเกษตร และผู้บริโภคสินค้าเกษตร 
  6. สงครามทางการค้าระหว่าง จีน กับ สหรัฐ ในเพลานี้ คือ การแย่งกันซื้อ ผลิตผลการเกษตรนำไปให้ประชาชนในประเทศบริโภคด้วย ไม่ใช่แย่งกันกขายสินค้าอุตสาหกรรมดั่งที่เห็นเพียงอย่างเดียว ทุกประเทศเหมือนกองทัพต้องเดินได้ด้วยท้อง ผลผลิตทางการเกษตรเป็นยุทธปัจจัย
  7. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าสู่เกษตรปลอดภัย และลดใช้สารพิษเพื่อการเกษตร เพื่อลดงบประมาณค่า สาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ได้รับผลการทบจากการเผา เกิด PM 2.5  และผลกระทบจากสารเคมีพิษเพื่อการเกษตร พาราควอต ไกลโฟเซต คลอไพริฟอส
  8. หัวใจของการรวมกันเป็นกลุ่ม ตามทฤษฏีใหม่ขั้นที่ 2 ถอดบทเรียนแล้วจะทราบว่า เมื่อรวมกันแล้วจะเกิดการประหยัดเนื่องจากระดับขนาด ประหยัดค่ารถทั้งไปซื้อ และไปขาย และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ไม่ได้ไปต่อรองกับใคร แต่ทำเพื่อตัวเองและทุกคนที่มารวมกัน
  9. การรวมกลุ่มกันทางสื่อสารออนไลน์ ทางดิจิทัล ก็ได้ผลเหมือนกับการรวมกลุ่มทางกายภาพ แต่ได้ผลที่รวดเร็วกว่า
  10. ผลของการรวมกลุ่มกัน มีทั้งประโยชน์ที่เป็นตัวเงิน ประโยชน์ที่ไม่เป็นตัวเงิน ประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นรายบุคคล (Individual) และประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่สังคม (social) สหกรณ์บริการคนพิการ นอกจากรวมกันทำผลิตภัณฑ์ แล้วยังใช้เป็นที่ปรึกษาหารือกันเพื่อลดปัญหาการฆ่าตัวตาย กรณี การรถไฟแห่งประเทศไทย (SRT) ถึงจะขาดทุน แต่ ไม่เคยหยุดให้บริการคนไทย ทำให้คนไทยมีความสุขจากการใช้บริการรถไฟ มาตั้งแต่ก่อตั้ง ตั้งแต่สมัยรัชการที่ 5 ไม่เคยหยุด มองการให้บริการสำคัญกว่า กำไรขาดทุน ถูกต้องแล้ว ชอบแล้ว
  11. การรวมกลุ่มจะทำให้ข้าวเปลือก กลับไป เท่ากับ 1 บาท(ทอง) เหมือนสมัยหนังเรื่อง "มนต์รักลูกทุ่ง" กำลังโด่งดัง 
  12. วัฒนธรรมเกษตร เป็น อำนาจละมุนเชิงวัฒนธรรม (culture soft power) อันแข็งแกร่งอย่างหนึ่ง ของประเทศไทย การเกษตรทำให้เกิด อาหารกาย และอาหารใจ การที่กลุ่มมีความเข้มแข็ง ในที่นี้ก็จะช่วยรักษาวัฒนธรรมเกษตรของไทยให้ขยายต่อไปยังลูกหลานได้ 

    พีระพงศ์ วาระเสน (บ๊อบบี้)
    8 เมษายน  2562

       https://www.gotoknow.org/posts/660975

หมายเลขบันทึก: 660975เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2019 04:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2019 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท