รับผิดชอบความสุขด้วยตัวคุณเอง


การจัดการความสุขเป็นเรื่องส่วนบุคคล
ไม่มีใครสามารถทำแทนกันได้
เราจึงไม่ควรฝากความสุขของเราไว้กับผู้อื่น

ไม่ว่าใครจะพูดหรือปฏิบัติอย่างไรมันก็เรื่องของเขา
ส่วนเราจะเป็นอย่างไรมันก็เรื่องของเรา
เพราะมันเป็นคนละส่วนกัน!

แต่บ่อยครั้งที่เรามักจะตกเป็นทาส
ของคำพูดหรือการกระทำของผู้อื่น
เราถูกคำพูดหรือการกระทำของเขา
ครอบงำโดยไม่รู้ตัว!

เวลาที่เราได้รับคำชมเราจะมีความสุข
เวลาที่ถูกตำหนิติเตียน เราจะมีความทุกข์

เวลาที่ถูกคนรักโอบกอดเราจะมีความสุข
แต่ยามที่ถูกคนรักหมางเมิน เราก็มีความทุกข์

เวลาที่ผู้อื่นทำในสิ่งที่เราต้องการเราจะมีความสุข
หากเขาไม่ทำตามที่เราต้องการ เราก็มีความทุกข์

เพราะเราเอาความสุขของเราไปผูกติดไว้
กับคำพูดและการกระทำของคนอื่น
ความสุขของเรามันจึงลุ่มๆ ดอนๆ ตลอดเวลา

แต่ถ้าเมื่อใดที่เราดึงความสุขกลับมา
แล้วดูแลรักษามันด้วยตัวเราเอง
เราก็จะมี..."อิสรภาพทางความสุข"
เพราะมันจะไม่ถูกผูกมัดไว้
กับคำพูดหรือการกระทำของใครทั้งสิ้น

ไม่ว่าใครจะพูดอะไร
ก็ไม่เกี่ยวข้องกับความสุขของเรา
เขาจะชมหรือด่ามันก็เรื่องของเขา
เราสามารถมีความสุขได้กับทั้งสิ่งเก่าและสิ่งใหม่
ไม่ว่าใครทำอะไรไว้ ยังไงก็ต้องรับผลของมัน

ขอแค่เราเลือกที่จะมีความสุข
ทำชีวิตให้สนุกในทุกสถานการณ์ให้ได้
และไม่ว่าเขาจะทำกับเรายังไง
ก็ต้องไม่ยอมให้มันทำลายความสุขของเรา 

ความสุขของเราๆต้องรับผิดชอบ
อย่าติดอยู่ในกรอบชีวิตจะหมองเศร้า
โลกในความจริงมีขึ้นลงหนักเบา
ขอเพียงแค่เราเลือกเป็นสุขทุกเวลา

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
7 เมษายน 2562

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://nevsepic.com.ua/fotografii-i-fotoraboty/page,8,27756-sarawut-intarob-216-foto.html

หมายเลขบันทึก: 660974เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2019 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2019 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท