10 เรื่อง สร้างรายรับ...สร้างชีวิต


เรื่อง  สร้างรายรับ...สร้างชีวิต

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

    รายรับเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความมั่งคั่งในชีวิตของคุณในอนาคต  สำหรับผม  การสร้างรายรับคือการสร้างชีวิต  ถามว่า  การไม่มีรายรับก็มีชีวิตได้ไหม..?  ได้  แต่คุณเห็นไหมชีวิตของคนที่ไม่ค่อยมีรายรับเลยหรือมีรายรับที่ไม่สม่ำเสมอกับคนที่มีรายรับมากมันต่างกันอย่างไร..?  ความจริง  การมีรายรับหรือไม่ก็มีชีวิตอยู่ได้เหมือนกัน

    แต่ผมหมายถึงคุณภาพชีวิต  ความมั่นคงของชีวิตและการตอบสนองความต้องการของชีวิต  คุณยังต้องอยู่กับความทุกข์และเป็นคนทุกข์ในสายตาของคนอื่นอีกต่อไป  ถ้าทุกวันนี้  คุณยังไม่สามารถสร้างรายรับให้ตัวเองให้สม่ำเสมอได้  เงินไม่ใช่ทุกอย่าง  เงินไม่ใช่พระเจ้า...แต่เงินสามารถทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้

        คนในโลกนี้  ไม่มีใครที่จะเพียงพอกับรายรับ  ไม่มีใครที่บอกว่า  ผมมีรายรับเท่านี้เพียงพอแล้ว  รวยเท่านี้พอแล้ว  เมื่อตายแล้วนำเงินไปไม่ได้  คนรวย  เศรษฐีต่าง ๆ  ไม่มีใครกล่าวอย่างนั้น  คนที่ชอบพูดว่า  ไม่มีเงินก็อยู่ได้  รวยขนาดไหนก็เอาเงินไปด้วยไม่ได้ดอก  คนพวกนี้  99 % ล้วนเป็นคนทุกข์

        การสร้างรายรับก็คือการสร้างงานทำ  การมีงานทำสำหรับผมแล้วไม่ใช่การได้งานแบบมนุษย์เงินเดือนเท่านั้น  คือจะทำงานให้ตนเอง  ทำงานให้คนอื่น  ทำงานเสริม  ทำอะไรก็ได้ที่สามารถมีรายรับเข้ามา  ผมว่า  คือการมีงานทำทั้งหมดและมันคือการสร้างรายรับ  สร้างชีวิต

        ความจริง  คนเราสามารถสร้างรายรับได้มาจากหลายช่องทาง  คุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องเงิน  4 ด้านของ  Robert  Kiyashaki  หรือเงินหลายด้านของคนมีชื่อเสียงหลาย ๆ คน  ซึ่งผมขอสรุปแบบรวม ๆ ให้คุณดูว่า  อยู่บ้านเรานี้  คุณสามารถหาเงินได้หลาย  ๆ ด้านเหมือนกัน  เช่นว่า

รายได้ที่เป็นเงินเดือน

        ได้มาจากการเป็นพนักงาน  ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของรัฐหรือของเอกชนก็ดี

รายได้จากการทำธุรกิจ

        บางคนนอกจากทำงานแล้ว  ยังมีธุรกิจครอบครัวแบบเล็กน้อย  เป็นของตนเอง  ซึ่งสามารถสร้างรายรับมาเลี้ยงดูครอบครัวได้เป็นประจำเช่นกัน

รายได้จากการลงทุน

        ส่วนนี้เป็นรายรับจากการลงทุน  เช่น  ดอกเบี้ยเงินฝากประจำปี  เงินปันผล  เงินจากการเก็บค่าเช่าห้องแถวและอื่น ๆ

รายรับจากระบบ

        รายได้ในส่วนนี้  ขอยกตัวอย่างรายได้ของพวกธุรกิจเครือข่ายที่มีการสร้างระบบห่วงโซ่  เมื่อแม่ทีมสร้างระบบได้แล้ว  จะมีลูกทีมเป็นคนไปทำงานให้  บางทีแม่ทีมไม่ต้องทำอะไรก็สามารถมีรายรับเข้ามาได้

        แต่รายรับแบบนี้  ก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่มั่นคงและยังขาดสภาพคล่องตัวในสังคมบ้านเราเช่นกัน  นอกจากนี้  ยังมีช่องทางในการสร้างรายได้ที่มาจากหลายช่องทาง  เนื่องจากผลของเทคโนโลยีต่าง ๆ  เช่น  รายได้เสริมจากการขายเครื่องทางออนไลน์  รายได้เสริมจากการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์และอื่น ๆ

        สำคัญที่สุดคือไม่ว่าจะเป็นรายได้มาจากด้านใดก็ดี  งานอะไร  ธุรกิจอะไรก็ตาม  ก่อนอื่นหมดคุณต้องเป็นคนขยันต้องมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำสิ่งเหล่านั้นให้ได้  คุณต้องรู้ก่อนว่า  คุณไม่สามารถได้อะไรมาได้ง่าย ๆ ทุกอย่างล้วนต้องแลกกับหยาดเหงื่อ  สติปัญญา  เวลาและความอดทนเท่านั้น

        คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปคิดมากว่า  จะทำอะไร  จึงจะได้เงินเดือนสูง  จะขายอะไรจึงจะได้ขายมาก  ถ้าคุณใช่เวลาไปคิดสิ่งเหล่านี้มากจะทำให้คุณเสียเวลาและเสียโอกาสไปเท่านั้น

        ผมคิดว่า  ทุกวันนี้  ทำอะไรก็ดีหมด  งานอะไรก็ได้ขายอะไรก็ดี  ถ้าคุณพยายามทำมันให้ดีที่สุด  อย่าลืมว่า  เมื่อใดที่คุณยังไม่สามารถสร้างรายรับมาให้ชีวิตได้อย่างสม่ำเสมอ  คุณก็จะตกเป็นคนทุกข์อยู่ในสายตาของสังคมอีกต่อไป.

…………………………………………………

ป.ล.  แปลจากหนังสือต้นฉบับภาษาลาว.

............................................


หมายเลขบันทึก: 660968เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2019 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2019 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท