มนุษย์นักประกอบสร้าง



ผมค่อยๆ ละเลียดหนังสือ How Emotions Are Made : The Secret Life of the Brain (1)    พร้อมกับ “ประกอบสร้าง” (construct) ความรู้ว่าด้วยอารมณ์    เอามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน บล็อก นี้   

หนังสือเล่มนี้ บอกว่า อารมณ์ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จากประสบการณ์ชีวิตที่สั่งสม  ประกอบกับสถานการณ์ในเสี้ยววินาทีนั้น    รวมทั้งการรับรู้อารมณ์ของคนในเหตุการณ์    เรียกว่า อารมณ์เป็น “สิ่งประกอบสร้าง” (construct)   

ดังนั้น อารมณ์ กับ ความรู้ จึงเกิดจากกลไกเดียวกัน    คือเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น    ทฤษฎีนี้ เรียกว่า constructionism    กล่าวใหม่ว่า อารมณ์เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง    เป็นสิ่งที่มนุษย์ฝึกควบคุม หรือกำกับ ได้      

ค้นในอินเทอร์เน็ต ด้วยคำว่า constructionism     ไปพบเรื่อง social constructionism (2)    ที่บอกว่า “ความจริง” เป็นสิ่งสมมติ     เป็นสิ่งที่มนุษย์ร่วมกันสร้างขึ้น แล้วร่วมกันเชื่อ    Yuval Harari บอกว่า เพราะมนุษย์เชื่อสิ่งสมมติร่วมกันได้    มนุษย์จึงสร้างอารยธรรมได้ (3) 

วิจารณ์ พานิช

๒๙ มี.ค. ๖๒

ห้อง ๗๐๘  ตึก ๘๔ ปี ชั้น ๗ ฝั่งตะวันตก  โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 660963เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2019 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2019 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท